Skip to main content
sharethis

 


(SHAN 07/04/09) - กลุ่มแนวร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยพม่าจัดประชุมแถลงคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทหารพม่าและแผนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2553 พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักโทษการเมือง


 


เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าซึ่งมาจากหลายกลุ่มได้ร่วมกันออกแถลงการณ์คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทหารพม่า ปี 2551 และคัดค้านแผนการเลือกตั้งของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในปี 2552 โดยให้เหตุผลว่าไม่มีความชอบธรรม พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมือง ซึ่งรวมถึงนางอองซานซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี อูติ่นอู รองประธานพรรคเอ็นแอลดี และขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (เอสเอ็นแอลดี)


 


นอกจากนี้ แถลงการณ์ของกลุ่มแนวร่วมยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจาอย่างจริงจังเพื่อทบทวนแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญและจัดการเลือกตั้งร่วมกันด้วย  


 


แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่มแนวร่วมซึ่งมาจากหลายกลุ่มได้นัดจัดประชุมหารือถึงแนวทางการต่อสู้อันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 12 ภายใต้ชื่อ "การประชุมปรึกษายุทธศาสตร์" จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 - 4 เมษายน 2552 ที่สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณชายแดนไทย -พม่า


 


โดยกลุ่มแนวร่วมที่เข้าร่วมประชุมและร่วมออกแถลงการณ์มี 7 กลุ่ม ได้แก่ สภาแห่งชาติสหภาพพม่า (NCUB) รัฐบาลพลัดถิ่นแห่งชาติสหภาพพม่า (NCGUB) สภากลุ่มชาติพันธุ์ (ENC) สันนิบาตสตรีพม่า (WLB) กลุ่มประชาธิปไตยในพม่า (FDB) สภานักศึกษาและเยาวชนพม่า (SYCB) และ ฟอรั่มเยาวชนแห่งชาติ (NYF) ซึ่งแนวร่วมทั้ง 7 กลุ่มนี้ได้ตกลงที่จะจัดตั้งเป็นแนวร่วมใหญ่ เพื่อดำเนินการต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยและความเสมอภาคในพม่า


 


 


……………………………………………………..


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net