Skip to main content
sharethis

หมายเหตุ - วันนี้ (7 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์  เหล่าลุมพุก รองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ฝ่ายการเมือง รักษาการเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ออกแถลงการณ์ "โค่นล้มอำมาตยา สถาปนาประชาธิปไตยให้สมบูรณ์" โดยมีรายละเอียดดังนี้


 


 


โค่นล้มอำมาตยา สถาปนาประชาธิปไตยให้สมบูรณ์


           


เนื่องด้วยการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย  ของพี่น้องประชาชนในนามของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติหรือ นปช. ซึ่งได้ดำเนินการชุมนุมอย่างสันติวิธีมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์ยุบสภาฯคืนอำนาจให้กับประชาชน  พร้อมทั้งประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนในการโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตยที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยไทย


 


บัดนี้การบริหารงานของรัฐบาลก็ไม่ได้มีทีท่าว่าจะนำพาประเทศก้าวข้ามพ้นความยัดแย้งที่เกิดขึ้นมาได้ อีกทั้งไม่ได้นำพาประเทศไปสู่ความเป็น "ประชาธิปไตย" แต่อย่างใด กลับนำไปสู่ความเป็น "ประชาธิปตน" นี่คือสิ่งที่รัฐบาลไม่ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจว่าตนมีความซื่อสัตย์ต่อ "ระบอบประชาธิปไตย" ที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนแต่อย่างใด ทั้งยังมิได้พิสูจน์ถึงความจริงใจและใส่ใจในการแก้ไขปัญหาของประเทศ กลับเลือกปฏิบัติโดยการใช้สองมาตรฐานอยู่เสมอมา การบริหารเศรษฐกิจที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด การใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างล่าช้าจนเกินไปกับแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ได้ก่อ อาชญากรรมทางสังคมขึ้น


 


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)มีจุดยืนในการต่อต้านอำนาจนอกระบบฯเสมอมา  ด้วยมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยที่ อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน ทั้งได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองที่กำลังดำเนินไปในสังคมอย่างใกล้ชิด จึงมีข้อเรียกร้องและความเห็นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังนี้


           


1. การที่รัฐบาลนำเสนอให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นตัวกลางนั้น เป็นเรื่องที่ตลก เนื่องด้วย ที่มาที่ไปไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนทั้งมีข้อกังขานานัปการ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไป รัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปัตย์มีทางเลือกทางเดียวเท่านั้นที่จะพิสูจน์ว่ามีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยนั่นคือ การประกาศยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชนเพื่อให้ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยได้กำหนดอนาคตของตัวเอง


 


2. จากข้อเท็จจริงที่ปรากฏในขณะนี้ได้พิสูจน์และยืนยันให้เห็นแล้วว่า ฝ่ายอนุรักษ์นิยมและอำมาตยาธิปไตย มีกระบวนการอย่างเป็นระบบเพื่อขัดขวาง ทั้งยังมีการดำเนินการที่เป็นขบวนการอันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตยไทยตลอดมาอย่างยาวนาน จนเชื่อได้ว่าระบอบอำมาตยาธิปไตยเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสมเหตุสมผล


 


3.รัฐบาลต้องเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการชุมนุมอย่างสงบและสันติ ภายใต้หลักการประชาธิปไตย โดยห้ามรัฐบาลสกัดกั้นหรือใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมโดยเด็ดขาด...


 


4. สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เห็นด้วยกับหลักการของ นปช. และขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตยระบบเลือกตั้งและระบบรัฐสภาฯ ที่เห็นและเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชนอันจะนำพาสังคมไทยไปสู่ความมีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียม


 


ทั้งนี้ใช่เป็นเพียงความต้องของเราแต่เป็นความจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ของยุคสมัยที่จะต้องพัฒนาไป ไม่ว่าพลังอนุรักษ์นิยมใด ๆ ก็ไม่อาจขัดขวางเจตจำนงของประวัติศาสตร์สังคมมนุษย์ที่จะมีแต่ก้าวไปข้างหน้าสู่ชีวิตที่ดีกว่าของคนทุกผู้ทุกนาม


 


ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน


ขอคาราวะแด่ ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ วีระชนที่พลีชีพเพื่อต่อต้านอำนาจเผด็จการ


 


                                                                                     


 


(นายอภิสิทธิ์  เหล่าลุมพุก)


รองเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยฝ่ายการเมือง


รักษาการเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)


7 เมษายน 2552

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net