ตำรวจเรียกเว็บ "เอ็กซ์ทีน" ให้ปากคำ เหตุ 2 ปีก่อนมีผู้โพสต์ความเห็นเข้าข่ายหมิ่นฯ

http://exteen.com

 

(1 เม.ย.) นายทีปกร วุฒิพิทยามงคล ผู้ร่วมก่อตั้งและเว็บมาสเตอร์เอ็กซ์ทีน http://exteen.com กล่าวว่า เมื่อเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้โทรศัพท์เพื่อเรียกตัวให้ไปให้ปากคำในฐานะพยาน กรณีที่มีผู้โพสต์ความเห็นในบล็อกแห่งหนึ่งที่ใช้พื้นที่ของเอ็กซ์ทีน ซึ่งความเห็นดังกล่าวอาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

นายทีปกร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นคดีในความผิดใดหรือคดีอะไร โดยได้สอบถามข้อมูลส่วนตัวของเขา และเว็บไซต์เอ็กซ์ทีน การดูแลเนื้อหาต่างๆ รวมถึงข้อมูลของเจ้าของไอพีซึ่งโพสต์ข้อความที่อาจหมิ่นเหม่นั้น โดยเขาตอบว่าไม่มีข้อมูลดังกล่าว

 

เขาเล่าว่า ข้อความดังกล่าวโพสต์เมื่อเดือนสิงหาึคม 2550 โดยผู้ใช้ที่มิได้ลงทะเบียน และทางเอ็กซ์ทีนก็ได้ลบข้อความดังกล่าวออกไปภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากได้รับแจ้งจากกระทรวงไอซีที จากนั้นก็ไม่มีการติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่อีก จนกระทั่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา เขาได้รับโทรศัพท์จากตำรวจนายหนึ่ง เรียกไปให้ปากคำเกี่ยวกับข้อความที่อาจเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพดังกล่าว แต่เขาเห็นว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเกือบ 2 ปีแล้ว และได้ลบข้อความนั้นไปนานแล้ว จึงส่งปูม (log) ของความเห็นดังกล่าวให้แทน

 

นายทีปกร กล่าวว่า ปกติแล้ว บล็อกของเอ็กซ์ทีนไม่ค่อยมีเรื่องหมิ่นประมาท เพราะเจ้าของบล็อกจะคอยดูแลความเห็นในบล็อกของตนเองอยู่แล้ว กรณีนี้เป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้น

 


เว็บไซต์เอ็กซ์ทีนเป็นผู้ให้บริการบล็อกฟรี เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2547 ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนใช้บริการประมาณ 300,000 บล็อก โดยเป็นบล็อกที่มีการใช้งานเป็นประจำประมาณ 30,000 บล็อก เป็นเว็บยอดนิยมอันดับ 7 ของประเทศไทยจากสถิติของทรูฮิต โดยมีผู้เข้าชมเฉลี่ย 240,000 ไอพีต่อวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท