"ทักษิณ" โฟนอินที่เชียงราย ย้ำจงรักภักดีต่อสถาบันฯ เกินร้อย เมื่อพิสูจน์ตัวแล้วจะกลับมารับใช้ประชาชน


คนเสื้อแดงร่วมชุมนุมกันที่เชียงราย ทีมาภาพ: D-station

 

21 มี.. 52 - ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงรายได้จัดเวทีเปิดตัว วิทยุชุมชนคนรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตยเชียงราย FM 104 Mhz โดยมีกลุ่มเครือข่ายคนเสื้อแดงซึ่งประกอบด้วยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กลุ่มคนรักทักษิณเชียงราย และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเชียงราย ขึ้นเวทีปราศรัย นอกจากนี้ยังมีการโฟนอินจากต่างประเทศโดยนายยงยุทธ ติยะไพรัช และ พ... ทักษิณ ชินวัตร

 

วีระ เปิดตัวคลื่น วิทยุชุมชนคนรากหญ้าเพื่อประชาธิปไตยเชียงราย FM 104 Mhz
วีระ มุสิกพงษ์ แกนนำกลุ่ม นปช. ได้กล่าวถึงความสำคัญของวิทยุชุมชนว่า การต่อสู้กับสื่อมวลชนกระแสหลัก ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุ โดยก่อนที่จะมีวิทยุชุมชนนั้น เรามีสื่อวิทยุที่รับใช้เอกชน รัฐ และเผด็จการ เมื่อภาวะเป็นประชาธิปไตยทำให้เกิดวิทยุชุมชนที่ทำให้คนรากหญ้าแสดงออกถึงความเป็นประชาธิปไตยได้เต็มที่ โยงเครือข่ายคนรักประชาธิปไตยได้ สถานีวิทยุชุมชนของคนรากหญ้านี้จะเป็นหัวหอกในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และต่อสู้กับสื่อกระแสหลักที่รับใช้เผด็จการได้ สถานีวิทยุชุมชนจะเป็นปากเสียงของคนด้อยโอกาส ปากเสียงของชาวรากหญ้า ที่รักประชาธิปไตย

ในประเด็นของทักษิณ วีระกล่าวว่าไม่ต้องเอ่ยชื่อของบุคคลคนนั้น เพราะบุคคลคนนั้นอยู่ในหัวใจเราแล้ว บางทีไม่ต้องเอ่ย เราต้องข้ามให้พ้นผลประโยชน์ ความเข้าใจผิด และข้ามให้พ้นการยุแยงของฝ่ายตรงข้าม คนเสื้อแดงจะต้องรวมตัวกัน โดยมีสัญลักษณ์ร่วมกัน ถึงแม้ว่าคนไทย 63 ล้านคนโดนจะกระทำ แต่คนคนหนึ่งที่โดนกระทำมากที่สุดก็คือ ทักษิณ

ทั้งนี้วีระกล่าวว่าชาวเสื้อแดงเชียงรายต้องก้าวให้พ้นอุปสรรคทั้งปวง เพื่อสู้เพื่อประชาธิปไตยร่วมกัน

 

อดีตปลัดกระทรวงแรงงานชี้ตอนกู้มิยาซาวาเอามาสร้างศูนย์ฝึกฝีมือแรงงานตอนนี้มีแต่ควาย
จารุพงษ์ เรืองสุวรรณ อดีตปลัดกระทรวงแรงงาน อดีตบอร์ด อสมท. กล่าวว่าจุดมุ่งหมายในวันนี้ที่เรามารวมตัวกันเพราะเรารักประชาธิปไตยและความเป็นธรรม ซึ่งมีความจำเป็นที่เราต้องมีรัฐบาลที่มีความชอบธรรมในการปกครองบ้านเมือง จารุพงษ์กล่าวว่ารัฐบาลนี้ไร้ความชอบธรรม ดูได้จาก นโยบายการกู้เงินของรัฐบาลนี้เหมือนเป็นขอทาน ไม่รักษาศักดิ์ศรีความเป็นคนไทย กู้เงินแล้วมาแจกเฉยๆ ไม่ได้นำไปสร้างการสร้างงาน เมกกะโปรเจคยังไม่ออกมาชัดเจน ไม่เคยพูดถึงเมกกะโปรเจคที่เกี่ยวกับเกษตรกร โดยไม่เคยพูดถึงเรื่องน้ำในการทำการเกษตร เป็นต้น นอกจากนั้นยังเอาเงินไปแจกแบบฝนตกไม่ทั่วฟ้า คนรากหญ้าจริงๆ จะได้รับเงิน 2000 บาทไหม

ทั้งนี้จารุพงษ์กล่าวต่อไปว่า ตนเคยเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เห็นร่องรอยการกู้เงินมิยาซาวา มีการสร้างศูนย์พัฒนาแรงงานในแต่ละที่ บางที่มีร้อยกว่าไร่ ใช้เงินมหาศาล ตนเคยพา รมว.แรงงานไปดูงานถึง 3 คน พบว่าในศูนย์ฝึกฝีมือแรงงานมีแต่ควาย กลายเป็นพื้นที่รกร้าง โดยเงิน 6,000 ล้าน ที่ทุ่มลงไปในสมัยรัฐบาลชวนนั้น พบว่าล้มเหลวอย่างชัดเจน ในฐานะที่ตนเคยเป็นปลัดกระทรวงแรงงานเก่าต้องออกมาพูดเรื่องนี้ มาปีนี้ที่นายกอภิสิทธิ์ไปกู้เงินมานั้น ที่ซ้ำร้ายก็คือยังไม่มีการพูดว่าไปกู้เขาแล้วต้องเสียดอกเบี้ยเท่าไร

 

ยุงยุทธโฟนอิน น้อยใจประเทศไทยยอมทำทุกอย่างเพื่อกำจัดพวกเราออกไปจากประเทศ
จากนั้น นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ได้ขึ้นปราศรัยโดยกล่าวว่าขณะนี้ฝ่ายประชาธิปไตยโดนรุกหนักจากฝ่ายอำมาตยาธิปไตยที่ต้องการครองอำนาจไปชั่วกาล แต่ทั้งนี้ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นบ้างแล้ว โดยในประเทศไทยได้เกิดโรคระบาดขึ้น 2 โรค ที่กระทรวงสาธารณะสุขยังเอาไม่อยู่ ก็คือโรคตาสว่าง โดยเมื่อก่อนนั้น ประชาชนไม่รู้ว่าเบื้องหลังของปัญหาประชาธิปไตยไทยคืออะไร แต่ในปัจจุบันนี้ไม่ต้องกระซิบกระซาบกันแล้ว เพราะสามารถพูดกันได้แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ส่วนโรคที่ 2 คือโรคกล้าหาญชาญชัย คนเสื้อแดงมีความกล้าหาญมากขึ้น เหมือนไปกินดีหมีดีเสือกันมา

ทั้งนี้จักรภพกล่าวต่อไปว่าวันนี้พี่น้องคิดถึงคนไกลบ้านหลายคน นอกจากทักษิณที่จะโฟนอินเข้ามาวันนี้แล้ว มาวันนี้คนเชียงรายยังคงคิดถึงอีกคน คือนายยงยุทธ ติยะไพรัช ที่อยู่ต่างประเทศในขณะนี้ จากนั้น นายยงยุทธ ติยะไพรัช ซึ่งกำลังอยู่ที่เจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ได้โฟนอินขึ้นมาบนเวที และทักทายชาวเชียงรายเป็นภาษาเหนือว่าตนยังอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวเชียงรายอยู่ โดยตนเองอยู่ที่เจนีวา เพื่อได้มาเล่าสถานการณ์ของประเทศไทยว่าเกิดอะไรขึ้น

โดยยงยุทธได้กล่าวถามคำถามกับผู้ชุมนุมว่าอยากให้คนเหนืออย่างทักษิณโดนกระทำอยู่หรือ? รวมถึงกล่าวถึงตนเองว่าตนเองก็ถูกกลั่นแกล้งด้วยกลไกพิเศษ ตัวเองโดนตั้งหลายข้อหาที่เกินเลย แม้แต่ข้อหาปลอมลายเซ็นตัวเอง ซึ่งขณะนี้ตนเองไม่สามารถพึ่งองค์กรใดในประเทศได้แล้ว

"ปัจจุบันประเทศไทยยอมทำทุกอย่างเพื่อกำจัดพวกเราออกไปจากประเทศ" ยงยุทธกล่าว

โดยยงยุทธกล่าวต่อไปว่า ทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น ตนเองจึงต้องพึ่งองค์กรระหว่างประเทศ ทั้งนี้ต่างประเทศไม่ยอมรับเช่นกัน ในการที่ทหารยึดอำนาจแล้วมาร่าง รธน. รวมถึงการละเมิดสิทธินำนักการเมืองไปกักขังในช่วงรัฐประหาร ซึ่งตนเองต้องออกมาเรียกร้องกับองค์กรทางด้านสิทธิระหว่างประเทศ

 

ทักษิณโฟนอิน "ไป ไปเต๊อะไปแอ่ว ไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย" แต่ตอนนี้ไปแอ่วไม่ได้ เพราะเขายังไม่ยอมให้กลับ
หลังจากนั้น ... ทักษิณ ชินวัตร ได้โฟนอินพูดคุยกับผู้ร่วมชุมนุม โดยได้ขึ้นต้นอ้อนพี่น้องชาวเชียงรายด้วยเพลง "ไป ไปเต๊อะไปแอ่ว ไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย" ซึ่งเมื่อเพลงจบ จักรภพได้ถามทักษิณว่าเมื่อไหร่จะมาแอ่วเจียงฮายจริงๆ โดยทักษิณได้กล่าวตอบไปว่า "เขายังไม่ยอมให้กลับ ต้องรอพี่น้องคนไทยพาผมกับเท่านั้นเอง" จากนั้นทักษิณได้กล่าวทักทายขอบคุณกับผู้ร่วมชุมนุมเป็นภาษาเหนือ

ทักษิณได้กล่าวว่าตนเองได้รับการติดต่อมาจากคนไทยในหลายๆ ที่ ที่ได้มีการรวมตัวกันเป็นเสื้อแดงเพื่อที่จะให้ออกมามีเวทีในการต่อสู้เรียกร้อง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง คนไทยถูกมองมานานว่ามีประชาธิปไตยที่แท้จริง สุดท้ายก็ปฏิวัติอีก โดยทักษิณกล่าวว่า รธน. ฉบับปัจจุบันได้ทำความเสียหายให้ประเทศเยอะ ทำอะไรก็ยาก ทำมาหากินก็ยาก

 

ห่วงเศรษฐกิจเมืองชายแดนเชียงราย เศรษฐกิจแย่ คนไทย คนพม่า ตกงานเหมือนกัน
จากนั้นทักษิณได้ปราศรัยกับผู้ชุมนุมเป็นภาษาเหนือว่า ขณะนี้ตนเองอยู่ที่ประเทศโมนาโค เมืองมอนติ คาร์โล เป็นเมืองที่มีประชากรอยู่ 35,000 คน เป็นประเทศเล็กอันดับสองของโลก และเป็นประเทศที่งดงามมาก แต่ถามว่าประเทศไทยมีพื้นที่ที่สวยกว่านี้หรือไม่? ขอตอบว่ามี แต่ถามทำไมเราถึงพัฒนาให้เหมือนเขาไม่ได้ ก็เพราะเรามัวแต่ "อิจฉากันไป อิจฉากันมา" ทั้งนี้ถ้าเราเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เราจะสามารถพัฒนาประเทศให้ดีกว่านี้ได้ "มันเนรมิตได้หมด มนุษย์นี่ ถ้ามันมีปัญญา ถ้ามันมีความกล้า แล้วหาสตางค์เป็น ทำอะไรก็ทำได้หมด"

"พี่น้องครับ วันนี้เศรษฐกิจไม่ดี ผมเป็นห่วงนะ พืชผลเกษตรตกต่ำ การค้าชายแดนก็มีปัญหา และนับวันคนก็จะตกงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าเป็นพม่าเป็นคนไทยก็ตกงานหมด" ทักษิณกล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจของเชียงราย ที่เป็นเมืองชายแดน

 

อุบไต๋ พรุ่งนี้พูดที่เชียงใหม่ จะพูดเรื่องปัญหาประเทศ
จากนั้นทักษิณ ได้กล่าว่าพรุ่งนี้ (22 มี..)  ตนเองจะโฟนอินอีกครั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะพูดถึงปัญหาประเทศไทย ในเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ และในวันที่ 27 มี.ค. จะมีการโฟนอินที่กรุงเทพฯ โดยจะพูดถึงเรื่องทางออกของประเทศไทย ซึ่งอยากให้รัฐบาลมีการรับฟังไว้ ว่าจะแก้ไขปัญหาประเทศไทยได้อย่างไร "ไอ้พวกนี้มันมีอาชีพเป็นนักการเมือง มันทำไม่เป็นหรอก" ทักษิณกล่าว

จากนั้นทักษิณกล่าวต่อไปว่า สำคัญที่สุดในขณะนี้คือพี่น้องต้องรักกันสามัคคีกัน ถ้าผมกลับมาเรื่องพวกนี้มันก็จะง่าย เดิมทีเดียวผมเคยพูดไว้ว่าปีนี้ (พ.. 2552) คนจนจะไม่มีในประเทศไทย เพราะผมตั้งงบประมาณไว้เสร็จ และก็รู้วิธีแล้วว่าจะทำอย่างไร หลังจากที่ผมได้ไปทดลองมาแล้ว แต่พอมาวันนี้ตอนที่ผมไม่อยู่ ความไม่เป็นธรรมก็เกิดขึ้น คนไม่เชื่อถือ เงินไม่เข้าประเทศไทย ซึ่งในเดือน ม.. -.. ปรากฏว่าการส่งออกตกไป 11% แต่ความจริงแล้วตกไปกว่า 25% เพราะฉะนั้น ในเรื่องเศรษฐกิจได้บ่งชี้แล้วว่าคนจะตกงานมากขึ้น กำลังซื้อคนจะตก ถ้าวันนี้หากไม่คิดใหม่ พี่น้องคนไทยก็จะจนลงไปเรื่อยๆ

 


ส.ส.เชียงราย สองคนคือนายสฤษดิ์ อึ้งอภินันท์ และนายอิทธิเดช แก้วหลวง ยืนเครียด หลังทักษิณถามหาว่าหายไปไหนในวันลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทีมาภาพ
: D-station

.. เชียงรายตีน่าเศร้าเคลียร์พัลวัน หลังทักษิณถามว่าหายไปไหน
จากนั้นทักษิณกล่าวว่าตนจะพูดประเด็นนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้ตนอยากจะโทรเข้ามาเพื่อทักทายกับพี่น้องจังหวัดเชียงรายก่อน เพราะว่าพี่น้องเชียงรายได้ช่วยเหลืออดีตประธานสภายงยุทธ และ ส.. เชียงรายมาด้วยดีตลอด

จากนั้นทักษิณได้กล่าวถึง ส.ส.เชียงราย สองคนคือนายสฤษดิ์ อึ้งอภินันท์ และนายอิทธิเดช แก้วหลวง ว่าไม่เข้าร่วมประชุมและโหวตเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา ทำให้เสียงของพรรคเพื่อไทยหายไป ทำให้ ส.. ทั้งสองคนต้องรีบเข้ามาแก้ตัวกันพัลวัน ยืนยันว่ายังคงรักนายกทักษิณ เหมือนเดิม

โดยนายสฤษดิ์ อึ้งอภินันท์ ได้กล่าวว่าตนเองไม่ได้หายไปไหน แต่กดออกคะแนนเสียงแล้วแต่เครื่องไม่ทำงาน

"ท่านนายกครับ ผมสฤษดิ์ครับ (เสียงทักษิณแทรกว่า อ้าว! หายไปไหนล่ะ?) ผมไม่ได้หายไปไหนครับ ผมอยู่ที่นั่นครับ และตอนที่ผมกด ส.. ประเสริฐ กาฬสิน ที่นั่งใกล้กับผมก็เห็นผมกด ผมก็มารู้ที่เชียงรายนี่ ท่านนายกครับ ผมรักท่านนายกตลอดไป และก็ไม่มีคำว่าเปลี่ยนใจ" โดยขณะที่สฤษดิ์กล่าวกับทักษิณนั้น มีเสียงโห่ร้องจากผู้ชุมนุม ซึ่งทักษิณได้กล่าวตอบไปว่า "คนที่ผมสะดุ้งมากที่สุด ก็คือสฤษดิ์นี่แหละ ผมว่าเอ๊.. ทำไมเป็นอย่างนั้น"

จากนั้นนายอิทธิเดช แก้วหลวง ได้กล่าวกับทักษิณว่า "ท่านนายกครับ ผมอิทธิเดชครับ เผอิญผมเป็นประธานคณะกรรมการกิจการชายแดนครับ มีภารกิจต้องไปตรวจด่านที่แม่ฮ่องสอนครับ ยกเลิกไม่ได้ครับ ผมไปติดอยู่ที่แม่ฮ่องสอน แต่ใจของผมนี่รู้สึกว่าผิดพลาดมากที่สุดครับ แต่ว่ามันเป็นหน้าที่ที่ต้องทำแทนกรรมมาธิการทั้งหมดครับ ผมต้องขออนุญาตขอโทษท่านนายกครับ" โดยทักษิณก็กล่าวกับสอง ส.. ว่า ก็ฝากให้ชาวบ้านรับรู้เสีย เพราะว่าพวกที่ตัวอยู่ที่หนึ่ง ใจอยู่ที่หนึ่ง ผมจะไม่เอาละ ว่าพี่น้องประชาชนเขาไม่เอาด้วย สองคนนี้ก็อธิบายให้ชาวบ้านเขาฟังด้วยนะ โดยมีเสียงผู้ร่วมชุมนุมโห่ร้องข้างล่างเวที ซึ่งอิทธิเดชกล่าวต่อไปว่า "พวกเรา 8 .. เชียงราย อยู่กับท่านนายกทักษิณทุกคนครับ (ทักษิณแทรกว่าไม่มีเปลี่ยนใจนะ) ไม่มีเปลี่ยนใจครับ " จากนั้นทักษิณกล่าวว่า "โอ ขอบคุณมาก ขอบคุณมาก"

ยืนยันความจงรักภักดี ระบุจะพิสูจน์ให้เห็น เมื่อพิสูจน์จะกลับไปรับใช้พี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง
จากนั้นทักษิณ ได้กล่าวต่อไปว่าที่ผ่านมาตนถูกกล่าวหาให้พี่น้องเข้าใจผิดว่าตนไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาตลอด ทั้งที่ตอนจงรักภักดีมาตลอดซึ่งชาวเชียงรายก็รู้ดี แม้แต่รอยพระบาทพระเจ้าอยู่หัวที่ประดิษฐานอยู่ที่ดอยพญาพิทักษ์ อ.เทิง จ.เชียงราย ผมก็เป็นคนมาสร้างไว้ เพื่อที่จะเป็นการเทิดพระเกียรติ แต่ก็มีคนใส่ความว่าตนไม่จงรักภักดี

 "ไอ้เด็กพวกนี้มันไม่รู้เรื่องมันก็มาทำทะลึ่ง มาทำเป็นว่าผมไม่จงรักภักดี มันจะแสดงความจงรักภักดี ผลสุดท้ายทำให้เจ้านายเสียหายหมด พี่น้องไม่ต้องห่วง ผมมีความจงรักภักดีเต็มที่เกินร้อย ผมจะต้องพิสูจน์ให้ได้ เมื่อพิสูจน์แล้ว ผมก็จะมีโอกาสไปรับใช้พี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง"

โดยทักษิณกล่าวต่อไปว่า "ปัญหาเศรษฐกิจทุกวันนี้ผมมองเป็นเรื่องง่าย ง่ายกว่าที่ผมแก้ 2544 ตอนนั้นประเทศยากจนจะตาย ตอนนี้หากแก้ก็แก้ง่ายจะพูดในวันที่ 27 มีนาคม ถ้าผมอยู่ประเทศไทยวันนี้ นอกจากจะไม่กู้เงินต่างประเทศซักบาท จะเสกเงินลงพื้นที่ทีละ 7-8 แสนล้านบาทเลย  มันอยู่ที่การบริหาร ผมมันมีกรรมไม่ทราบชาติที่แล้วไปทำกรรมกับประชาธิปัตย์ไว้ ผมต้องกลับไปใช้หนี้ตลอด"

 

เรียบเรียงจาก: D-station

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท