กองทัพพม่าเพิ่มกำลังทหารตามชายแดนพม่า - บังกลาเทศ

สื่อบังกลาเทศรายงานว่า สถานการณ์ชายแดนพม่า-บังกลาเทศตึงเครียดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันอังคาร (17 มี.ค.) ที่ผ่านมา หลังพม่าเพิ่มกำลังทหารทั้งทางบกและทางน้ำตามชายแดนที่ติดกับบังกลาเทศระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

 

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของบังกลาเทศยืนยันว่า พม่าได้เพิ่มกำลังทหารตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังเกิดปัญหาพิพาทกรณี เรือรบของพม่าจำนวน 3 ลำ ได้ล้ำเข้าไปในเขตน่านน้ำบังกลาเทศในอ่าวเบงกอลเพื่อสำรวจก๊าซและน้ำมัน หลังจากนั้นพม่าได้เพิ่มเรือรบประจำการใกล้กับน่านน้ำของบังคลาเทศทันที

 

ต่อมาภายหลัง พม่าได้ถอนเรือสำรวจก๊าซและน้ำมันออกจากน่านน้ำของบังกลาเทศ ซึ่งทางการพม่าอ้างว่าเป็นเขตน่านน้ำของพม่า โดยพม่ายังได้เพิ่มกำลังทหารเป็นจำนวนมากตามชายแดนติดบังกลาเทศ ในขณะที่ทางบังกลาเทศก็ได้เพิ่มกำลังทหารของตนเช่นเดียวกัน

 

ด้านกระทรวงมหาดไทยของบังกลาเทศระบุ ขณะนี้พม่ายังได้เพิ่มกำลังทหารประจำการโดยรอบของแม่น้ำนาฟทั้งหมด ในอดีตพม่าและบังกลาเทศเคยร่วมหารือแก้ไขปัญหาข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนระหว่างสองประเทศครั้งแรกเมื่อปี 2517 แม้จะล่วงเลยมาเป็นระยะเวลา 20 กว่าปีแต่ก็ยังไม่อาจหาข้อสรุปได้ โดยครั้งล่าสุดได้ร่วมหารือกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ข้อพิพาทน่านน้ำบนอ่าวเบงกอล ทั้งสองประเทศได้ร่วมหารือกันเป็นทั้งหมด 4 ครั้ง

 

มีรายงานว่า ต้นปีนี้ นายพลอาวุโสหม่องเอและนายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าพร้อมผู้นำคนสำคัญอื่นๆ ได้เดินทางไปยังรัฐอาระกันซึ่งเป็นชายแดนติดกับบังกลาเทศ เพื่อสังเกตการณ์

 

ขณะที่เหตุการณ์ข้อพิพาทน่านน้ำกับบังกลาเทศยังตึงเครียดนั้น รัฐบาลพม่ายังถูกนานาชาติวิพากษ์วิจารณ์เรื่องปัญหาการลี้ภัยของชาวมุสลิมโรฮิงยา ซึ่งมีถิ่นฐานอยู่ที่เมืองมงดอว์และเมืองบูทีดองในรัฐอาระกัน ชายแดนใกล้กับบังกลาเทศด้วยเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมอาเซียนครั้งที่ 14 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของพม่าได้ปฏิเสธว่าชาวโรฮิงยาไม่ใช่พลเมืองของพม่า แต่เป็นชนพื้นเมืองเบงกาลีที่อาศัยอยู่ในบังกลาเทศ ขณะที่สำนักข่าว Narinjara ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในบังกลาเทศเปิดเผยว่า พม่าเตรียมสร้างรั้วกั้นระหว่างชายแดนพม่าและบังกลาเทศเพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ (ที่มา www.irrawaddy .org)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท