Skip to main content
sharethis

นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์ ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ เวลา 14.00 น.ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี จะเข้ายื่นหนังสือต่อประธานในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี


 


ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี กล่าวว่า คณะกรรมการแก้ไขปัญหาเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี แต่งตั้งขึ้นตามคำสั่งของ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม (นายชาญยุทธ ชัยรุ่งเรือง) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 25521 โดยคณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วย ผู้แทนในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนหน่วยงานราชการในพื้นที่ เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด (เป็นรองประธานกรรมการ), อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี รวมทั้งผู้แทนกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ และผู้แทนจากบริษัทเอเชีย แปซิกฟิก โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ขออนุญาตรับสัมปทาน โดยมี นายสมพร ใช้บางยาง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานคณะกรรมการ


 


กรรมการชุดดังกล่าวจะมีการประชุมในวันที่ 19 มี.ค. นี้ เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 กระทรวงมหาดไทย โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน องค์ประกอบในที่ประชุม อาทิ ตัวแทนจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.), ตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข, ตัวแทนบริษัท APPC, และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รวมทั้งสิ้น 19 คน


 


"ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ จะไม่ยอมเข้าไปเป็นตราประทับ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับคณะกรรมการชุดนี้ การแก้ไขควรอยู่ในพื้นที่ และผู้ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาควรเป็นคนกลางจริงๆ คนที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการ และเป็นคนที่มีความรู้ และรู้เรื่องเกี่ยวกับเหมืองแร่โปแตช" นายสุวิทย์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net