Skip to main content
sharethis

SHAN 16/03/52 - แหล่งข่าวรายงานว่า งานปอยส่างลอง อันเป็นงานประเพณีสำคัญทางพุทธศาสนาของชาวไทใหญ่ ที่จะจัดขึ้นที่กิ่งอำเภอโป่งป่าแขม จังหวัดเมืองสาด ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ในปีนี้ มีผู้มีอิทธิพลที่มีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่พม่าเปิดบ่อนเล่นการพนันกันอย่างครึกครื้น ซึ่งทำลายภาพลักษณ์ของงานและก่อเกิดปัญหาในชุมชนมากมาย


 


งานปอยส่างลอง หรืองานบวชลูกแก้ว ในกิ่งอำเภอโป่งป่าแขม มีกำหนดจัดขึ้นที่วัดสุขะวิหาร ในวันที่ 20 - 25 มีนาคม 2552 โดยทางคณะกรรมการมีกำหนดจัดเป็นงานใหญ่ ซึ่งจะมีการเชิญคณะจ๊าตไตย (ลิเกไทยใหญ่) ชื่อดังจากในรัฐฉานมาร่วมแสดง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ โดยที่ขณะนี้มีส่างลาง (ลูกแก้ว) ที่จะเข้ารับการบวชแล้วจำนวน 48 รูป


 


อย่างไรก็ตาม การจัดงานในปีนี้ นายอูส่วยโอง ชาวพม่าซึ่งมีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทหารพม่าในพื้นที่ หรือที่ชาวบ้านรู้กันว่าทำงานเป็นสายลับให้กับทางการพม่า ได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่มาเปิดบ่อนเล่นการพนันตลอดทั้งวันทั้งคืน เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละวันมีนักพนันจากที่ต่างๆ รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่แห่เข้าไปเล่นเป็นจำนวนมาก


 


โดยแหล่งข่าวชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการเปิดบ่อนเล่นการพนันเป็นต้นมา ได้ก่อให้เกิดปัญหาในชุมชนแล้วมากมาย ทั้งมีการลักเล็กขโมยน้อย การทะเลาะวิวาทของวัยรุ่น รวมถึงเกิดการแตกแยกในครอบครัว


 


"การจัดงานปอยส่างลองยังไม่ได้เริ่ม ได้มีครอบครัวของชาวบ้านแตกแยกจาการทะเลาะวิวาทกันแล้ว 2 - 3 ครอบครัว ซึ่งหากถึงวันงานจริงๆ คาดว่าจะมีเหตุเกิดขึ้นมากกว่านี้ ที่สำคัญจะมีการลักทรัพย์ เช่น รถมอเตอร์ไซค์ ตามมาแนะนอน" ชาวบ้านคนเดิมกล่าว


 


ทั้งนี้ การจัดงานสำคัญของชาวไทใหญ่รัฐฉาน เช่น งานปีใหม่และงานปอยส่างลอง มักจะมีเจ้าหน้าที่พม่า หรือ ผู้มีอิทธิพลที่สนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เปิดบ่อนเล่นการพนันกันเป็นประจำ ซึ่งบางแห่งแม้ว่างานจะเสร็จแล้ว แต่ยังมีการเล่นการพนันต่อเนื่องกันเป็นแรมเดือนและมักจะมีเหตุไม่สงบในชุมชน เช่น เกิดการลักทรัพย์ การค้ายาเสพติด และการทะเลาะวิวาทอยู่เสมอ


 


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net