Skip to main content
sharethis

14 มี.ค. 52 - เมื่อเวลาประมาณ 15.00 ที่โรงพยาบาลเทพปัญญา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์นพพร นิวัฒนนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลเทพปัญญา พร้อมด้วยนายแพทย์แสงโรจน์ ประดับแก้ว และนายแพทย์ประชา กันยาประสิทธิ์ แพทย์เจ้าของไข้ ร่วมกันแถลงอาการป่วยของ "รงค์ วงษ์สวรรค์" ศิลปินแห่งชาติ และคอลัมนิสต์ ชื่อดังที่เกิดอาการชักหมดสติจนต้องเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (13 มี.ค.52)


ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเทพปัญญา เปิดเผยว่า ศิลปินแห่งชาติวัย 76 ปี รายนี้ เข้ารับการรักษาตัวที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเวลา 20.05 น.วานนี้ ด้วยอาการหมดสติ ไม่รู้สึกตัว แรกรับผู้ป่วยมีไข้เล็กน้อย อุณหภูมิ 38 องศงเซลเซียส ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ 136/77 mmHg อัตราการเต้นชีพจร 105 ครั้งต่อนาที หายใจช้า แพทย์ประจำห้องฉุกเฉินได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และทำการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองทันที พบว่ามีเลือดออกในสมองส่วนแกนกลางของสมอง จึงได้รับไว้เป็นผู้ป่วยหนัก


ขณะนี้อาการของผู้ป่วยยังอยู่ในภาวะวิกฤติ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและให้ยาทางหลอดเลือดด สัญญาชีพล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ มีอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 156/69 mmHg อัตราการเต้นของชีพจร 110 ครั้งต่อนาที ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด 98 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทีมแพทย์ได้วางแผนการรักษาด้วยการให้ยา ร่วมกับการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแผนกหอผู้ป่วยหนัก (ไอซียู)


นอกจากนี้แพทย์ ระบุว่า อาการเส้นเลือดในสมองแตกนั้น สามารถเกิดได้กับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ซึ่งในกรณีของ "รงค์ วงษ์สวรรค์" ที่ป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังอยู่แล้ว ทำให้มีความเสี่ยงสูงมากกว่าและจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนการรักษาด้วยการผ่าตัดมีความเสี่ยงสูงมาก จึงใช้การรักษาด้วยยาประคับประคองอาการของผู้ป่วย สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการเยี่ยมทางโรงพยาบาลได้จัดสมุดลงชื่อเยี่ยมไว้ให้ที่บริเวณโถงชั้น 1 ของโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์สามารถทำการรักษาได้อย่างเต็มที่


สำหรับการเข้ารับการรักษาตัวในครั้งนี้ของ "รงค์ วงษ์สวรรค์" นั้น รายงานข่าวแจ้งว่ามีนางสุมาลี วงษ์สวรรค์ ภรรยา คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่บุตร 2 คน ที่ทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังอยู่ระหว่างการเดินทางด่วนเพื่อกลับมาเยี่ยมผู้เป็นพ่อ โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงในวันพรุ่งนี้(15 มี.ค.52)


ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net