Skip to main content
sharethis

SHAN - 13/03/52 - แหล่งข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 11 - 12 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา กองกำลังโกก้าง หรือ MNDAA [Myanmar National Democratic Alliance Army] ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงในรัฐบาลทหารพม่าอีกกลุ่มหนึ่ง จัดงานฉลองการแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ครบ 20 ปี อย่างยิ่งใหญ่

 

 

(แฟ้มภาพ) นายเผิงเจียเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง

 

โดยงานฉลองดังกล่าว จัดขึ้นที่เมืองเหล่ากาย ที่ตั้งบก.ของกองกำลัง MNDAA อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือ ติดกับชายแดนจีน ภายในงานมีการแสดงกำลังพลของ MNDAA อย่างอลังการเป็นครั้งแรก มีกำลังทหารร่วมขบวนพาเหรดกว่า 2,000 นาย และมีผู้เข้าร่วมงานจากที่ต่างๆ กว่า 40,000 คน นอกนั้น มีแขกผู้มีเกียรติซึ่งเป็นตัวแทนจากกลุ่มหยุดยิงต่างๆ เข้าร่วมด้วย

 

ด้าน นายเผิงเจียเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง กล่าวในพิธีเปิดงานต่อหน้าทหารและประชาชนของเขาว่า "ชาวโกก้างได้จัดตั้งเขตปกครองพิเศษ (ตนเอง) มาครบ 20 ปีแล้ว และกองกำลัง MNDAA จะยังใช้สิทธิที่มีอยู่ปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาวโกก้างเพื่อให้เกิดความสงบสุขแก่บ้านเมืองต่อไป"

 

อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งประวัติศาสตร์ของกองกำลังหยุดยิง MNDAA ครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตตรงที่มีนายทหารของพม่าเข้าร่วมเพียงคนเดียว ได้แก่ ผบ.กองบัญชาการยุทธการพิเศษประจำพื้นที่เมืองเหล่ากาย ซึ่งแตกต่างจากงานครั้งอื่นๆ ที่ผ่านมา ขณะที่ภายในงานมีการแสดงความพร้อมของกำลังพลที่เสมือนต้องการสื่อให้รัฐบาลทหารพม่ารู้ว่า กองกำลัง MNDAA จะไม่มีทางยอมวางอาวุธได้ง่ายๆ 

 

สำหรับกองกำลังโกก้าง MNDAA เป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า มีนายเผิงเจียเซิง เป็นผู้นำ มีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองเหล่ากาย ในรัฐฉานภาคเหนือ โดยก่อน 20 กว่าปีที่ผ่านมา MNDAA อยู่ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB - Communist Party of Burma เช่นเดียวกับกองกำลังหยุดยิงหลายกลุ่ม เช่น กองกำลังว้า UWSA กองกำลังเมืองลา NDAA-ESS และกองกำลังรัฐฉาน (ภาคเหนือ) SSA-N โดยกองกำลัง MNDAA ได้ประกาศแยกตัวออกจาก CPB เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2532 เหตุเนื่องจากความแตกต่างด้านอุดมการณ์

 

   

……………………………………………………………………………………………….

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net