Skip to main content
sharethis


สำนักข่าวฉาน - แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่พม่าในอำเภอเมืองยาง จังหวัดเชียงตุง อยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉาน ได้ประกาศเก็บเงินและเกณฑ์รถชาวบ้านเพื่อใช้สำหรับก่อสร้างโรงเรียนอนุบาล


 


โดยคำประกาศดังกล่าว มีขึ้นในที่ประชุมชาวบ้านที่มีนายอูวินอ่อง นายอำเภอเมืองยางเป็นประธาน และการประชุมมีขึ้นหลังจาก พลตรี จ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ไปเยือนเมืองยาง เพียงไม่กี่วัน


 


ทั้งนี้ คำประกาศในที่ประชุมได้ขอให้ชาวบ้านที่มีรถยนต์ ซื้อปูนซีเมนต์ให้ 10 กระสอบ ต่อรถยนต์ 1 คัน และรถอีแต๋นขนาดใหญ่อีกคันละ 5 กระสอบ ส่วนผู้ที่มีรถอีแต๋นขนาดเล็กก็ถูกขอให้ช่วยลำเลียงอุปกรณ์ก่อสร้าง เช่น หิน น้ำ ดิน ทราย โดยที่ให้สลับสับเปลี่ยนกันไปจนกว่าโรงเรียนจะก่อสร้างแล้วเสร็จ


 


นอกจากนั้น ชาวบ้านในทุกหลังคาเรือนในอำเภอเมืองยาง ยังถูกขอให้ใส่เงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอีก บ้านละ 15 หยวน (ประมาณ 75 บาท) ด้วย ซึ่งในพื้นที่เมืองยาง มีบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 670 หลัง และมีรถยนต์อยู่ราว 50 คัน


 


สำหรับโรงเรียนอนุบาลดังกล่าว จะสร้างขึ้นที่บ้านป๊อกกาด กลางเวียงอำเภอเมืองยาง ซึ่งมีรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านได้พากันไปใส่เงินและซื้อปูนซีเมนต์ตามคำประกาศให้กับหน้าที่ใกล้ครบแล้ว แต่ยังไม่มีใครทราบว่าทางเจ้าหน้าที่จะเริ่มทำการก่อสร้างเมื่อใด


 


ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็เชื่อกันว่า การก่อสร้างอาจเริ่มต้นขึ้นหลังจากพลตรีจ่อเพียว แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม กลับจากการประชุมที่เมืองเนปีต่อและกลับมาเยือนเมืองยางอีกครั้ง  เนื่องจากโครงการก่อสร้างโรงเรียนแห่งนี้เข้าใจว่าเป็นการสร้างผลงานให้แก่พลตรีจ่อเพียวเอง


 


 


................................................


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org  และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net