Skip to main content
sharethis


เจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการกลั่นกรองและการจดทะเบียนสื่อ (the Press Scrutiny and Registration Board) ของพม่า เผยว่าจะเริ่มใช้ระบบดิจิตอลทำงานเซ็นเซอร์สื่อ ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้


 


โดยในปัจจุบัน บรรณาธิการและผู้ตีพิมพ์สิ่งพิมพ์จะต้องถ่ายสำเนาต้นฉบับของสิ่งพิมพ์นำไปให้กับคณะกรรมการเซ็นเซอร์ แต่ปัจจุบันจะเปลี่ยนวิธีการเป็นการส่งสำเนาต้นฉบับแบบดิจิตอลแบบซีดีรอมหรือเมโมรี่สติ๊กแทน


 


หนึ่งในเจ้าหน้าที่ฝ่ายประเมินสิ่งพิมพ์ประเภทข่าวของคณะกรรมการเซ็นเซอร์กล่าวว่า ระบบใหม่นี้จะเริ่มนำมาใช้กับนิตยสารรายสัปดาห์ก่อนที่จะเริ่มใช้กับสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารและหนังสือรายเดือน


 


ในระบบเซ็นเซอร์แบบดิจิตอลนี้ นิตยสารรายสัปดาห์ทั้งหลายจะต้องส่งสำเนาต้นฉบับที่จัดอาร์ตเวิร์คแล้ว โดยส่งในรูปของซีดีรอมหรือเมโมรี่สติ๊กให้กับคณะกรรมการเซ็นเซอร์ที่จะตรวจต้นฉบับและการจัดอาร์ตเวิร์คผ่านคอมพิวเตอร์ของเขาที่ต่อระบบเครือข่ายแบบ LAN และทำการบรรณาธิกรณ์


 


ในขั้นแรก ต้นฉบับที่ถูกบรรณาธิกรณ์โดยคณะกรรมการเซ็นเซอร์จะส่งกลับมายังนิตยสารนั้นๆ แบบถ่ายสำเนาลงกระดาษแล้ว ต่อมาบรรณาธิการนิตยสารจะต้องส่งต้นฉบับที่แก้ไขแล้วกลับไปให้คณะกรรมการเซ็นเซอร์พิจารณาอีกรอบโดยส่งกลับทางอีเมล์


 


เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวระบุว่า คอมพิวเตอร์ของหน่วยงานต่อเชื่อมเครือข่ายแบบ LAN แล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างช่วงทดลอง


 


แต่สื่อมวลชนในพม่าเห็นว่าการเซ็นเซอร์วิธีใหม่จะไม่มีประสิทธิภาพเมื่อนำมาใช้ในทางปฏิบัติเพราะอินเตอร์เน็ตในพม่ามีความเร็วจำกัดหากใช้ดาวโหลดหรืออัพโหลดไฟล์ข้อมูล


 


แต่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเซ็นเซอร์กล่าวว่าวิธีใหม่นี้ จะทำให้การตรวจสอบต้นฉบับเสร็จเรียบร้อยราว 2 ใน 3 ส่วน ภายใน 1 สัปดาห์ก่อนพิมพ์ และจะตรวจสอบส่วนที่เหลือจนเรียบร้อยในเวลา 2-3 วันก่อนที่จะมีการพิมพ์โดยไม่ต้องเลื่อนเวลาพิมพ์


 


หน่วยงานเซ็นเซอร์ที่มีชื่อเสียงเชิงลบนี้ รู้จักกันในพม่าว่า "Press Kempatai" ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากหน่วยสืบราชการลับของทหารญี่ปุ่นที่ทำงานในพม่าระหว่างการยึดครองพม่าช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง หน่วยงานนี้ไม่เพียงจะทำหน้าที่บรรณาธิกรและลบภาพถ่าย ภาพวาด และตัวหนังสือของสิ่งพิมพ์ที่ส่งมาให้พวกเขาเซ็นเซอร์แล้ว พวกเขายังห้ามกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวกับข่าวหรือบทความ ไม่ให้มีข้อเรียกร้องที่เป็นบทวิจารณ์พวกเขาด้วย มากกว่านั้นพวกเขายังเพิ่มเติมทั้งตัวหนังสือ ทั้งถ้อยคำยาวเป็นย่อหน้าลงไปในสิ่งพิมพ์โดยพวกเขาเองด้วย


 


บรรณาธิการคนหนึ่งซึ่งต้องติดต่อกับคณะกรรมการเซ็นเซอร์ มีความเห็นระบบบรรณาธิกรณ์และเซ็นเซอร์ผ่านเครือข่ายดิจิตอลว่าจะยิ่งทำให้การเซ็นเซอร์ด้วยการเรียบเรียงข่าวและบทความต่างๆ เป็นไปตามที่คณะกรรมการเซ็นเซอร์ต้องการ


 


 


 


…………………………………………………………………………


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


Censor Board will digitize censorship, by Mizzima News, 07 March 2009


http://www.mizzima.com/news/inside-burma/1816-censor-board-will-digitize-censorship.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net