เปิดโปรแกรมนายกฯเยือนอังกฤษ โฆษกเชิญ "ใจ" ร่วมฟังสุนทรพจน์ พร้อมโต้

11 มี.ค. ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงกำหนดการการเดินทางเยือนประเทศอังกฤษของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค.ว่า หลังจากเดินทางถึงประเทศอังกฤษในช่วงเช้าของวันที่ 13 มี.ค. แล้ว มีกำหนดการเข้าพบรัฐมนตรี เข้าเฝ้าเจ้าชายแอนดรู ในช่วงบ่าย และเดินทางไปยัง แมนชั่นฮอล ซิตี้ กรุงลอนดอน เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ "การฟื้นฟูการร่วมมือและการผลักดันให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า" ซึ่งจะเป็นการพูดถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
       
เวลา 09.00-10.00 น. วันที่ 14 มี.ค. นายกฯจะเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เรื่อง "ความท้าทายของระบอบประชาธิปไตย" ทั้งนี้โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า จะเป็นการอธิบายสถานการณ์ทางการเมืองไทยให้คนในแถบยุโรปได้รับรู้เกี่ยวกับการปกครองแบบประชาธิปไตยในประเทศไทย และรัฐบาลไม่ได้เป็นรัฐบาลทหารหรือมีทหารอยู่เบื้องหลังการปกครอง

อย่างไรก็ตาม ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า หากการกล่าวสุนทรพจน์ของนายกฯ มีนายใจลส์ อึ๊งภากรณ์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เข้าร่วมฟังด้วย นายปณิธาน อดีตอาจารย์คณะเดียวกับนายใจลส์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะนายกฯ อยากจะให้คนที่ไม่เห็นด้วยกับท่านมาฟัง จะได้มีการโต้กัน และนายกฯพร้อมจะตอบคำถามข้องใจของคนอังกฤษ

"นายใจลส์จะเข้าฟังและจะมากับใครก็ได้ เพราะเป็นการกล่าวสุนทรพจน์แบบเปิดเสรีให้คนอื่นเข้าฟังได้ แต่กลัวว่า นายใจลส์ จะไม่มามากกว่า" นายปณิธาน กล่าว

 

 

ที่มา : แนวหน้า, ASTV ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท