Skip to main content
sharethis

(SHAN 09/03/52) - แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า ขณะนี้ฝิ่นในรัฐฉานภาคกลาง ได้แก่ ในพื้นที่ บ้านเยือง อำเภอลายค่า และบ้านสะเน็น อำเภอปางโหลง ซึ่งเป็นฝิ่นที่ปลูกตามดอย หรือที่เรียกกันว่า "สวนดอย" ได้ทำการกรีดเก็บเสร็จแล้ว ซึ่งเหลือเพียงฝิ่นที่ปลูกในที่ลุ่ม หรือ "สวนน้ำ" กำลังมีการกรีดกันอยู่ 


 


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฝิ่นจะมีการกรีดเสร็จแล้ว แต่การซื้อขายในขณะนี้ยังไม่คึกคักเหมือนปีก่อนๆ เนื่องจากในปีนี้กลุ่มผู้ซื้อให้ราคาถูก โดยเสนอซื้อเพียง 5.5 - 6 แสนจ๊าต (ประมาณ 1.9 - 2.1 หมื่นบาท) ต่อ 1 จ๊อย หรือ 1.6 กิโลกรัม เท่านั้น ในขณะที่ราคาซื้อขายเมื่อปีที่ผ่านมาต่ำสุดอยู่ที่ 7 - 7.5 แสนจ๊าต (ประมาณ 2.4 - 2.6 หมื่นบาท) ต่อ 1 จ๊อย


 


ส่วนสาเหตุที่ทำให้ราคาฝิ่นลดลงนั้น เนื่องจากมีการกดราคาของกลุ่มพ่อค้าผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เพื่อหวังเก็งกำไร โดยชาวบ้านที่ทำไร่ฝิ่นต่างถูกข่มขู่ห้ามนำฝิ่นดิบออกขายนอกพื้นที่รวมถึงห้ามขายให้พ่อค้าต่างพื้นที่ด้วย


 


สำหรับในรัฐฉานปีนี้นับได้ว่ามีการปลูกฝิ่นมากที่สุดอีกปีหนึ่ง โดยมีการปลูกทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก โดยได้รับการอะลุ่มอล่วยจากเจ้าหน้าที่รัฐแลกกับการจ่ายภาษีที่แพงลิ่ว ทว่า เป็นความโชคร้ายของนักลงทุน เนื่องจากการทำไร่ฝิ่นต้องประสบกับภาวะอากาศย่ำแย่ ทั้งฝนตกชุกและอากาศหนาวจัด ส่งผลให้ปริมาณฝิ่นลดลงกว่าที่คาดไว้ถึง 50 - 60 เปอร์เซ็นต์


 


ด้านสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรม UNODC [United Nations Office on Drugs and Crime] แถลงเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 52 ที่ผ่านมาว่า ในปีผ่านมา บริเวณรอยต่อระหว่างพม่า ลาว ไทย มีการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์ และการผลิตฝิ่นในพื้นที่ดังกล่าวมี 424 ตัน หรือร้อยละ 5 ของการผลิตฝิ่นทั้งหมดของโลก


 


 


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net