Skip to main content
sharethis


เมื่อ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าถนนคนเดิน ย่านบำรุงราษฎร์-รัตนโกสินทร์ ช่วงทางเท้า ถ.รัตนโกสินทร์ (ขวา) เข้ายื่นหนังสือต่อ นายชายชาตรี ลิ้มจรูญ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ (ซ้าย) เพื่อร้องเรียนของความเป็นธรรมจากเทศบาลนครเชียงใหม่ผ่อนผันให้ผู้ค้าขายสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ตามเดิม หลังจากที่ไม่นานมานี้มีการจัดระเบียบถนนคนเดิน ถ.บำรุงราษฎร์-รัตนโกสินทร์ และมีคำสั่งห้ามขายสินค้าดังกล่าว


 


 


ผู้ค้า ถ.รัตนโกสินทร์ วอนนายกเทศมนตรีเชียงใหม่เลิกคำสั่งห้ามขายของ


เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 52 กลุ่มผู้ค้าหลายสิบคน ซึ่งตั้งแผงขายสินค้าทางเท้า ถ.รัตนโกสินทร์ ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ หลังโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย เดินทางที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ถ.วังสิงห์คำ เพื่อยื่นหนังสือถึง ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ให้ทบทวนและพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามขายสินค้าบนทางเท้า ถ.รัตนโกสินทร์ และอนุญาตให้ผู้ประกอบการขายสินค้าในวันเสาร์และวันอาทิตย์ได้ต่อไป


 


โดยแกนนำ กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าได้รับความเดือดร้อนจากการที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ห้ามขายสินค้าดังกล่าว จึงอยากให้ทวนคำสั่งให้พ่อค้าแม่ค้าขายของได้ การจัดระเบียบขอให้มีความโปร่งใสและอยู่ในกรอบระเบียบให้ประชานได้ทำมาค้าขาย หากจัดการไม่ได้ก็จะยื่นร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดและรัฐบาลต่อไป


 


ด้านนายชายชาตรี ลิ้มจรูญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในฐานะที่เป็นตัวแทนในการรับหนังสือร้องเรียน กล่าวกับตัวแทนกลุ่มผู้ค้าบนถนนรัตนโกสินทร์ ว่าทางเทศบาลจะนำหนังสือของกลุ่มผู้ค้าบนถนนรัตนโกสินทร์ ที่ได้รับความเดือดร้อนไปพิจารณาและหาแนวทางแก้ไขให้ได้ขอสรุปในทิศทางที่ถูกต้องที่สุดโดยเมื่อประชุมกันเรียบร้อยแล้วจะรีบดำเนินการแจ้งทางกลุ่มผู้ค้าบนถนนรัตนโกสินทร์ ทันที หลังจากตัวแทนกลุ่มผู้ค้าบนถนนรัตนโกสินทร์ ได้รับคำยืนยันจากรองนายกเทศมนตรีแล้วก็ได้แยกย้ายกันกลับด้วยความเรียบร้อย


 


และเมื่อเวลา 13.30 ในวันเดียวกัน ได้มีกลุ่มตัวแทนของกลุ่มผู้ประกอบการถนนบำรุงราษฎร์ จำนวน 20 คนเดินทางมาสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้นำกระเช้ามามอบให้ร้อยเอกหญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไป


 


และเมื่อวันที่ 3 มี.ค. กลุ่มชาวบ้านในย่านถนนรัตนโกสินทร์ ต.วัดเกต อ.เมือง เชียงใหม่ และชุมชนใกล้เคียง นำดอกไม้มาเป็นกำลังใจให้กับ ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ที่ได้จัดระเบียบบริเวณถนนคนเดิน ย่านหลังโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย


 


 


เล็งจัดระเบียบราชดำเนิน-วัวลาย-นิมมานเหมินท์


นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวยืนยันว่า ได้พยายามแก้ไขปัญหาให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่าย โดยจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้ให้โอกาสจัดระเบียบและลงทะเบียนรวมทั้งจัดสถานที่ให้จำหน่ายเพียง 1 วันคือวันเสาร์ หากทำได้ตามที่กำหนดหรือไม่มีปัญหาเพิ่มเติมจากนี้จะได้พิจารณาต่อไปว่าจะ ขาย 2 วันหรือไม่อย่างไร หากยังไม่สามารถแก้ไขและจัดระเบียบได้ก็อาจจะส่งมอบพื้นที่ให้ กับตำรวจ หรือจังหวัดเข้าไปดูแลเพราะถือว่าเทศบาลทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว เมื่อไม่สามารถจัดการได้ก็ต้องให้หน่วยงานอื่นเข้ามาดูแลแทน


 


นายกทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ผ่อนผันให้กับผู้ค้าที่มาขายของนอกเหนือจากที่ลงทะเบียนไว้ แต่ปรากฏว่าในภายหลังได้มีการขยายพื้นที่ออกไป ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในย่านนั้น อีกทั้งคนขายก็มาจากที่อื่นด้วย ดังนั้นการจะค้าขายหรือทำการใดก็ต้องเคารพกติกาและไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ด้วยเพราะเข้าใจว่ายุคเศรษฐกิจอย่างนี้ไม่อยากจะทำให้มีปัญหากันต้องอยู่ได้ ด้วยกันจะดีกว่า ปัญหาเหล่านี้ได้รับหนังสือร้องเรียนมาตลอดไม่เฉพาะแค่ที่นี่ที่เดียว ซึ่งเร็วๆ นี้ก็จะถือโอกาสให้มีการจัดระเบียบเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กันจะได้ไม่มีปัญหาเป็นที่ๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นถนนราชดำเนิน วัวลาย นิมมานเหมินท์ เป็นต้นเพราะหากปล่อยไว้แล้วปัญหาสะสมเรื่อยๆ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้


 


 


บำรุงราษฎร์-รัตนโกสินทร์ ย่านถนนคนเดิน "สินค้ามือสอง" เชียงใหม่


สำหรับ จ.เชียงใหม่ นอกจากจะมีถนนคนเดิน ที่ ถ.วัวลาย ในวันเสาร์ และ ถ.ราชดำเนิน-ถ.พระปกเกล้า ในวันอาทิตย์ ซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแล้วนั้น ในช่วงตั้งแต่ปี 2548 ทุกๆ วันเสาร์และวันอาทิตย์ ได้เริ่มมีการวางสินค้าจำหน่ายสองข้างทางของ ถ.บำรุงราษฎร์ ตั้งแต่สี่แยกโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ด้านข้างของโรงเรียนจนถึงสามแยกที่ตัดกับ ถ.รัตนโกสินทร์ เพื่อขายสินค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้ามือสอง ทั้งของตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดการกีดขวางทางสัญจร จนมีการร้องเรียนมายังเทศบาลนครเชียงใหม่


 


โดยในเดือน พ.ย. ปี 2548 สมัยที่นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์เป็นเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เคยมีนโยบายจัดระเบียบร้านค้า โดยมีนายพรชัย จิตนวเสถียร รองนายกเทศมนตรีในขณะนั้นเป็นผู้ดำเนินการจัดระเบียบ มีการปิด ถ.บำรุงราษฎร์ ช่วงสี่แยกโรงเรียนปริ้นส์รอยแยลส์วิทยาลัย-สามแยก ถ.รัตนโกสินทร์ อย่างเป็นทางการทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ให้เป็นถนนคนเดินเลือกซื้อสินค้ามือสอง และเปิดโอกาสให้ร้านค้ามือสองประเภทต่างๆเข้ามาวางจำหน่ายสินค้าอย่างเป็นทางการ เพื่อจะได้ควบคุมดูแลสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคได้ง่าย โดยตั้งเป้าให้เป็นถนนสินค้ามือสองเป็นเอกลักษณ์การซื้อขายสินค้ามือสองของ จ.เชียงใหม่


 


แต่ไม่กี่ปีต่อมาได้มีผู้ค้าเพิ่มจำนวนขึ้นและขยายพื้นที่ขายไปจนถึงสองข้างทาง ถ.รัตนโกสินทร์ เกิดปัญหากีดขวางทางจราจรและผลกระทบอื่นๆ มีชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการค้าริมถนนร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานเหล่านั้นได้จากให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ในยุค ร.อ.หญิง เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ เข้าไปแก้ไข จนเกิดมีการจัดระเบียบถนนคนเดินบำรุงราษฎร์-รัตนโกสินทร์ ยุคที่ 2 ดังกล่าว ในขณะที่ฝ่ายผู้ค้าก็ร้องเรียนให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net