Skip to main content
sharethis



หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานความคืบหน้า กรณี คริสตอฟ มูลเลอร์ ผู้สื่อข่าวชาวสวิสวัย 58 ปี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา



นายคริสตอฟ มูลเลอร์



มูลเลอร์ เป็นห้วหน้าฝ่ายรายการสารคดีภาคภาษาเยอรมัน ของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติสวิส (SF (Swiss National) TV broadcaster) ถูกจับกุม ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทันทีที่เขาเดินทางถึงประเทศไทย และถูกควบคุมตัวอยู่เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยถูกนำตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรบางละมุง จ.ชลบุรี


มูลเลอร์ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวภายหลังจากขึ้นศาลพัทยา หนังสือเดินทางยังคงถูกยึดไว้ ขณะที่ถูกจับนั้น นายมูลเลอร์กล่าวว่าไม่รู้แน่ชัดว่าตนเองถูกจับข้อหาอะไร เนื่องจากเอกสารจากศาลและหมายจับเป็นภาษาไทย


ภายหลังจากที่ปรึกษากับทนายความของเขาแล้ว เขาจึงได้รู้ว่าข้อหาที่เขาตกเป็นผู้ต้องหานั้นเกี่ยวข้องกับกรณีที่เขารายงานเกี่ยวกับการรณรงค์บริจาคขององค์กรแห่งหนึ่ง ซึ่งเผยแพร่เฉพาะในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในเดือนธันวาคม ปี 2545 สารคดีชุดนั้นนำเสนอเชิงสืบสวนสอบสวนเรื่องที่ชายชาวสวิสรายหนึ่งเกี่ยวข้องกับการบริจาค ทั้งนี้ รายการสารคดีดังกล่าวไม่เคยนำเสนอนอกประเทศสวิสเซอร์แลนด์ แต่มีการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2548


"สารคดีดังกล่าวเผยแพร่เมื่อวันที่ 6 เดือนธันวาคม 2545 และคุณถูกฟ้องหลังจากนั้น 4-5 ปี นี่เป็นเรื่องที่พิลึกมาก" มูลเลอร์กล่าว


มูลเลอร์เป็นหัวหน้าทีมของฝ่ายผลิตสารคดีซึ่งนำเสนอทางโทรทัศน์ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งต่อสัปดาห์ แต่อาจจะต้องใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยประมาณ 1 ปี เพราะกระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าว


เว็บไซต์ขององค์กรดังกล่าวที่ปรากฏในรายงานของมูลเลอร์ไม่เปิดให้มีการแสดงความเห็นตั้งแต่วานนี้ แต่เป็นที่เข้าใจว่า ผู้ที่ดำเนินการฟ้องร้องคดีดังกล่าว คือประธานขององค์กรแห่งนั้นเอง


สถานีโทรทัศน์แห่งชาติสวิสเซอร์แลนด์ รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็น  "เรื่องตลกของกระบวนการยุติธรรม" และ "ปราศจากซึ่งความได้สัดส่วนกับข้อกล่าวหาอย่างสิ้นเชิง"    " เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งแก่มูลเลอร์อย่างชัดเจนว่าเหตุใดเขาจึงถูกจับกุม แต่เป็นที่เห็นได้ว่าเขาถูกจับกุมเนื่องจากการแจ้งความเมื่อปี 2006 เนื่องจากการรายงานเกี่ยวกับแพทย์กำมะลอชาวสวิสรายหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองไทย" สถานีโทรทัศน์ฯ ระบุ


บรรณาธิการข่าว อูเอลิ ฮัลดิมาน กล่าวว่า "เราไม่เข้าใจเกี่ยวกับการจับกุมหัวหน้าทีมผู้สื่อข่าวของเรา และ เราต้องการความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่รัฐไทยอย่างฉับพลันทันที เราขอประท้วงต่อต้านกระบวนการจับกุมครั้งนี้ รายงานที่นำเสนอโดยมูลเลอร์เผยแพร่เพียงในประเทศสวิสเซอร์แลนด์เท่านั้น และนั้นคือสิ่งที่เราไม่เข้าใจว่าทำไมศาลไทยจึงรับคำฟ้องในคดีนี้"


องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน เผยแพร่กรณีของมูลเลอร์เมื่อวันที่ 3 มี.ค. โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเพิกถอนคำสั่งห้ามมูลเลอร์เดินทางออกนอกประเทศและคืนหนังสือเดินทางให้กับมูลเลอร์โดยทันที


ความคืบหน้าของคดีนี้ มูลเลอร์จะต้องกลับไปรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่อีกครั้งในวันพฤหัสบดีที่จะถึง สำหรับข้อกล่าวหาที่ทำให้เขาถูกจับกุมนั้น มีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี และปรับ 200,000 บาท


 


 


ที่มา: http://www.bangkokpost.com/news/local/12962/journalist-charged-over-2002-report


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: นักข่าวทีวีสวิสถูกยึดพาสปอร์ตและห้ามออกนอกประเทศ http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ID=15767&Key=HilightNews


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net