นักข่าวทีวีสวิสถูกยึดพาสปอร์ตและห้ามออกนอกประเทศ

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) แจ้งวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า นายคริสตอฟ มุลเลอร์ (Christoph Müller) ผู้ประกาศข่าวและผู้ผลิตรายการโทรทัศน์คนสำคัญชาวสวิส ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสวมกุญแจมือและถูกจับเมื่อเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ ต่อมา หลังจากถูกควบคุมตัวไว้ 24 ชั่วโมง เขาได้รับการประกันตัวและปล่อยตัว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยึดหนังสือเดินทางและห้ามเขาเดินทางออกนอกประเทศจนกว่าจะมีการแจ้ง

ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์สวิสภาคภาษาเยอรมัน SF เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการยุติธรรมที่น่าขัน ไม่สมเหตุสมผลในสิ่งที่เขากระทำ

เจ้าหน้าที่ไทยไม่ได้แจ้งแก่มุลเลอร์ถึงสาเหตุที่เขาถูกจับกุม แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากการร้องเรียนเมื่อปี 2549 เรื่องที่มุลเลอร์เคยรายงานข่าวในปี 2545 เรื่องชาวสวิสที่ปลอมเป็นแพทย์อยู่ในประเทศไทยซึ่งออกประกาศรับบริจาคปลอมๆ

ทั้งนี้ องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐไทยเพิกถอนคำสั่งห้ามนายมุลเลอร์ออกนอกประเทศและคืนหนังสือเดินทางแก่เขา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท