สำนักนายกฯ เตรียมถอนฟ้องแพ่งพันธมิตรยึดทำเนียบ

สภาพทำเนียบรัฐบาลหลังพันธมิตรฯ ถอนตัวออกไป

หลังชุมนุมยึดทำเนียบระหว่างวันที่ 26 ส.ค. - 1 ธ.ค. 51

 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. นายเมธี ใจสมุทร ทนายความของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงคดีที่นายลอยเลื่อน บุญนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 5 แกนนำพร้อมผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรื่องละเมิดขับไล่ออกจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ตนได้เตรียมยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลแพ่งในวันที่ 3 มี.ค. เวลา 09.00 น. เนื่องจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเห็นว่า จำเลยได้ย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งเปิดเส้นทางจราจรบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถ.พิษณุโลก และ ถ.ราชดำเนินทุกช่องจราจรตามปกติแล้ว เหตุแห่งความเดือดร้อนในการฟ้องคดีได้หมดสิ้นไปไม่มีเหตุที่จะร้องขอให้ศาลบังคับคดีอีก ทั้งคดีนี้ไม่มีการฟ้องเรียกค่าเสียหายด้วยจึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาคดีต่อไป

 

สำหรับคดีนี้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 27 ส.ค.51 หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรฯ นำผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ไปปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.51 เพื่อขับไล่รัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้พ้นจากตำแหน่ง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งขับไล่จำเลยทั้ง 6 และประชาชนผู้ร่วมชุมนุมออกจากทำเนียบรัฐบาลและรื้อถอนเวทีปราศรัย สิ่งกีดขวางทั้งหมดออกจากทำเนียบพร้อมทั้งให้เปิดถนนพิษณุโลก และถนนราชดำเนิน เพื่อให้ คณะรัฐมนตรี และข้าราชการสามารถปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลได้ โดยศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้กลุ่มพันธมิตรฯ ออกจากพื้นที่ แต่ภายหลังกลุ่มพันธมิตรได้ยื่นขอให้ศาลงดการบังคับคดีขับไล่ที่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการดำเนินการตามหมายบังคับคดีโดยไม่ถูกต้องและไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเมื่อวันที่ 29 ส.ค.51 ศาลแพ่งจึงได้มีคำสั่งงดการบังคับคดี และภายหลังเมื่อ 1 ธ.ค. กลุ่มพันธมิตรฯได้ย้ายสถานที่ชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปสมทบกับกลุ่มที่ยึดท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ เพื่อขับไล่รัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

 

ที่มา: เรียบเรียงจากแนวหน้าสยามรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท