Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

กิตตินันท์ ธรมทัช
นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย


หมายเหตุ: แถลงการณ์นี้ตั้งใจจะประกาศในงานพาเหรดเกย์ไพรด์ซึ่งถูกยกเลิกไปจากการปิดล้อมของกลุ่มผู้คัดค้าน


 


สวัสดีครับ  พี่น้องและเพื่อนๆ ทุกท่าน


ผมรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นทุกท่านมารวมตัวกันในขบวนพาเหรดเชียงใหม่เกย์ไพร์ดครั้งที่สองนี้


ไม่ว่ามหานครใดในโลกทุกเมือง ต่างก็เป็นศูนย์กลางหลอมรวมผู้คนที่มีความแตกต่างกันทางด้านกำเนิด สถานะ ความเชื่อ และความคิด มหานครเชียงใหม่ก็เช่นเดียวกัน


ผู้คนเหล่านี้รวมทั้งผู้คนที่เป็นชายรักชาย หญิงรักหญิง กะเทย หรือคนรักสองเพศ ต่างก็มีคุณูปการต่อการรังสรรค์ให้เชียงใหม่ได้กลายเป็นมหานครเช่นในปัจจุบัน


เป็นไปไม่ได้ที่ชายรักชาย หญิงรักหญิง กะเทย หรือคนรักสองเพศ จะทำร้ายทำลายวัฒนธรรมเชียงใหม่ เพราะพวกเขาเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเชียงใหม่มาตลอดหลายร้อยปี เป็นทั้งลูกหลาน ญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านของเรา ที่มักตกเป็นเหยื่อของการเลือกปฏิบัติและความรุนแรง


การจัดงานเกย์ไพร์ดมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นความสนใจให้สังคมมองเห็นพี่น้องของเราเหล่านี้ที่มักถูกทิ้งอยู่ในมุมมืดของสังคม ขบวนพาเหรดเชียงใหม่เกย์ไพร์ดนี้ประกอบไปด้วยกลุ่มและองค์กรต่างๆ ในทุกภาคส่วนที่ให้การยอมรับชายรักชาย หญิงรักหญิง กะเทย หรือคนรักสองเพศว่าเป็นพลเมืองของสังคม เป็นผู้มีศักดิ์ศรีเท่าเทียม และเป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นถึงสำนึกการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ซึ่งดูเหมือนจะถดถอยลงไปในสังคมของเรา


ทั้งนี้ เพราะพวกเราเชื่อว่า เมืองใดก็ตามที่ไม่รู้จักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ก็ย่อมไม่ใช่เมืองที่แท้จริง และวัฒนธรรมใดก็ตามที่ไม่รู้จักความโอบอ้อมอารีและเอื้ออาทรต่อกัน ก็ย่อมไม่ใช่วัฒนธรรมที่แท้จริง


ขอให้พวกเราร่วมกันอธิษฐานตั้งความหวังว่ามหานครเชียงใหม่แห่งนี้ จะเป็นมหานครแห่งวัฒนธรรมที่พวกเราทุกๆ คนมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สืบต่อไป ขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net