Skip to main content
sharethis

รศ.พงศ์เดช ไชยคุตร อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าววานนี้ (16 ก.พ.) กับ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ว่า กรณีการร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มี รศ.ใจ อึ้งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นแกนนำคนสำคัญ ซึ่งปัจจุบันได้หลบหนีการดำเนินคดีหมิ่นฯ ที่ประเทศอังกฤษ


 


พบว่าในการร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวมี รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมอยู่ด้วย และได้ออกมาปฏิเสธภายหลังโดยกล่าวพาดพิงว่า รศ.ใจ หนีเอาตัวรอดคนเดียว


 


โดยข่าวดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะในเว็บไซต์ของศิษย์เก่าคณะวิจิตรฯ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยและคณะวิจิตรศิลป์ ที่ได้เปิดการสอนรับใช้สังคมและวงการศิลปะเป็นเวลากว่า 25 ปี ส่งผลให้ประชาชนเข้าใจว่าคณาจารย์ บุคคลากร ตลอดจนศิษย์เก่า มีความคิดเห็นสอดคล้องและเห็นพ้องไปในแนวเดียวกับคณบดีฯ แม้ว่ากิจกรรมที่ได้ทำจะทำในฐานะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน


 


ทั้งนี้ จากการประชุมอาจารย์ประกอบด้วยนายผดุงศักดิ์ คชสำโรง นายพีระพงษ์ ดวงแก้ว รศ.เกศ ชวนะลิขิกร รวมถึงตนเอง ขอเรียกร้องให้สภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถอดถอนคณบดีฯ ออกจากตำแหน่งตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อรักษาชื่อเสียงคณะวิจิตรศิลป์ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเหล่าคณาจารย์คณะวิจิตรศิลป์มีความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งจากการกระทำของรศ.สมเกียรติ ที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ซึ่งจะต้องเป็นตัว แทนคณาจารย์ บุคคลากร ศิษย์เก่า เพราะไม่สามารถแยกแยะและแสดงจุดยืนที่เหมาะสมให้เป็นที่ภาคภูมิใจและยอมรับ ต่อสังคมได้


 


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้แก่คณะวิจิตรศิลป์เป็น อย่างมาก และสร้างความไม่พอใจ ตลอดจนความเข้าใจผิดให้แก่ประชาชนจากการข่าวสาร ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าคณาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่ได้มีส่วนร่วมในความคิดเห็นของคณบดีฯ แต่อย่างใด และขณะนี้ได้ทำหนังสือและยื่นถึงสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งดังกล่าว รศ.ดร.พงศ์เดช ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net