ภาพข่าว: คปท.ชุมนุมจี้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ดิน

 

 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. เวลาประมาณ 9.30 น. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) รวมกลุ่มคนไร้ที่ดินทำกินในสังคมไทย จากปัญหาที่ดิน สปก.ที่ดินเอกชน (NPL) ที่ดินสาธารณะประโยชน์ ที่ดินราชพัสดุ ที่ดินในเขตป่า และกลุ่มคนที่ไม่มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยในเขตเมือง กว่า 300 คน นัดรวมตัวกัน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเดินขบวนไปชุมชุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อเสนอวาระการปฏิรูปที่ดินและการแก้ไขปัญหาที่ดินในสังคมไทย

 

การชุมนุม เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความขัดแย่งในเรื่องที่ดินอย่างเร่งด่วน ยุติการจับกุม คุมขัง และดำเนินคดีกับชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ พร้อมเสนอให้รัฐบาลมีโครงสร้างและกลไกการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินร่วมกันระหว่างเครือข่ายปฏิรูปที่ดินและรัฐบาล และมีแผนงานและกรอบเวลาที่ชัดเจนเพื่อผลักดันนโยบายกระจายการถือครองที่ดิน เช่น การใช้ภาษีที่ดินอัตราก้าวหน้า ภาษีมรดก ฯลฯ โดยชุมชนพร้อมเป็นตัวอย่างชุมชนนำร่องแนวนโยบายโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดินของรัฐบาล

 

ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่ายได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านทางนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และได้ร่วมพูดคุยนำเสนอกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคต่างๆ อาทิ 1.ชาวบ้านในชุมชนแถบเทือกเขาบรรทัด 2.เกษตรกรภาคใต้ใน 3 ชุมชน จ.สุราษฎร์ธานี 4.ปัญหาที่อยู่อาศัยคนจนเมืองเสนอ 5.การจับกุมดำเนินคดีชาวบ้านและกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตภาคเหนือ และ 6.ปัญหาการเช่าซื้อที่ดินสมาชิกของสหกรณ์เช่าที่ดินคลองโยง จ.นครปฐม และสหกรณ์เช่าที่ดิน จ.อุตรดิตถ์

 

โดยมีข้อเรียกร้องเร่งด่วน ให้นายกฯ แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ที่มีนายกฯ เป็นประธาน ภายในเดือนกุมภาพันธ์ก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน และขอให้ผ่อนผันชุมชนสามารถอยู่และทำประโยชน์ในพื้นที่เดิมตามวิถีปกติ รวมทั้งยุติการจับกุมดำเนินคดี อพยพ รื้อย้าย

ด้านนายถาวรกล่าวว่า จะเสนอนายกฯ ทราบโดยเร็วเพื่อนำเข้าคณะรัฐมนตรี ส่วนปัญหาเร่งด่วนที่ชาวบ้านถูกจับกุมและดำเนินคดีนั้น ในบางเรื่องถือว่าเป็นดุลพินิจของอัยการ หากเห็นว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นการเลือกปฏิบัติก็สามารถสั่งไม่ฟ้องได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท