Skip to main content
sharethis

 



แรงงานภาคก่อสร้างในรัสเซียซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานจากต่างชาติ (ที่มาภาพ: www.hrw.org)


11 .. 51 - Human Rights Watch องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่มีฐานอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความเป็นห่วงสิทธิของแรงงานข้ามชาติในรัสเซีย จากรายงาน จากรายงาน "Are You Happy to Cheat Us?" Exploitation of Migrant Construction Workers in Russia ขององค์กร ที่แสดงให้เห็นว่าแรงงานข้ามชาติในรัสเซียกำลังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหนัก โดยได้ตำหนิรัฐบาลรัสเซียว่าล้มเหลวในการปกป้องแรงงานเหล่านี้จากการคุกคามของนายจ้าง, นายหน้าจัดหางาน และตำรวจ


 "รัฐบาลรัสเซียยังคงนิ่งเฉย แรงงานข้ามชาติในภาคการก่อสร้างกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิ์โดยนายจ้างและคนอื่นๆ ที่กำลังหาแพะรับบาปจากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศนี้" เจน บูคานัน (Jane Buchanan) ผู้เขียนรายงานเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ์แรงงานข้ามชาติในรัสเซียกล่าว


ทั้งนี้ในรายงานของบูคานันพบว่านายจ้างไม่มีสัญญาจ้างงานกับแรงงาน และแรงงานมักจะขาดความปลอดภัยในการทำงานเสมอ


ในบางกรณี แรงงานกล่าวว่านายจ้างยึดหนังสือเดินทางไป พวกเขาถูกบังคับให้ทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง และให้แรงงานนอนหลับพักผ่อนบนพื้นหรือในที่สกปรกที่ไม่สมควร


 "น่าเศร้า ความรุนแรงกลายเป็นข้อเท็จจริงสำหรับแรงงานข้ามชาติหลายคนในรัสเซีย" บูคานันกล่าว  "ถึงแม้บรรดานายจ้างจะพยายามข่มเหงแรงงานข้ามชาติอย่างนี้ยังไง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังปฎิบัติอย่างแข็งกร้าวกับพวกเขา หรือไม่ก็ถูกโจมตีเนื่องด้วยความเกลียดชังคนต่างชาติจากพลเมืองรัสเซียเอง แรงงานข้ามชาติเปราะบางเสมอในทุกย่างก้าวที่เดินไป"


นอกจากนี้นายจ้างยังละเลยเรื่องการปกป้องแรงงานจากอุบัติเหตุในการทำงาน


ช่างเชื่อมวัย 27 ปี จากเคอร์กิซสถาน กล่าวกับ Human Rights Watch ว่านายจ้างของเขาปฏิเสธที่จะเรียกหมอ เมื่อเขาตกลงจากลงจากที่สูงแล้วถูกตะปูเสียบพุง


ส่วนโฟร์แมนจากเบรารุสกล่าวว่าเขาตกลงมาจากชั้น 17 เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยพัง แต่เขารอดชีวิตมาได้เนื่องจากคว้ามือไปจับนั่งร้านที่ชั้น 8 ได้ทัน


นอกจากนี้การจัดที่อยู่อาศัยให้กับแรงงานข้ามชาติก็ยังเป็นที่น่าเวทนา แรงงานข้ามชาติในเขตรอสตอฟ (Rostov) ทางตอนใต้ของรัสเซียต้องนอนในตู้ขนส่งสินค้า และดื่มน้ำฝนที่ขังอยู่ในแอ่งหรือหนองน้ำใกล้เคียง


ทั้งนี้รัฐบาลรัสเซียไม่ได้มีปฏิกิริยาใดๆ ต่อรายงานฉบับนี้ โดยรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่าแรงงานข้ามชาติมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่กำลังจะเป็นปัญหาเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลรัสเซียยังประณามแรงงานข้ามชาติที่ก่ออาชญากรรมด้วย


 


ที่มา:
Migrant workers in Russia 'abused' (Al Jazeera, 10-02-2009)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net