Skip to main content
sharethis


รูปประกอบจากเว็บรณรงออนไลน์ของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน http://www.rsf.org/freeharry/


ฌอง ฟรองซัวส์ จูลิอาร์ด เลขานุการขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน จะยื่นฎีกาต่อพระมหากษัตริย์ไทยโดยหวังจะได้กราบบังคมทูลถึงการเซ็นเซอร์และการจับกุมที่เกิดขึ้นในนามของพระองค์ พร้อมกันนี้ได้เปิดเว็บไซต์เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตร่วมลงชื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวแฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลียที่ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 3 ปี ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากการเขียนหนังสือ Verisimilitude


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้นำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ. โดยกล่าวถึงข้อมูลที่ได้ค้นพบมาเกี่ยวกับการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นซึ่งทำไปในนามของการปกป้องสถาบันกษัตริย์ไทยตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ฌอง ฟรองซัวส์ จูลิอาร์ด เลขานุการของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน จะกราบบังคมทูลประเด็นดังกล่าวต่อพระมหากษัตริย์ไทยเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์และการจับกุมที่เกิดขึ้นในนามของพระองค์


ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในจดหมายถวายคำอุทธรณ์ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระบุว่า องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนขอทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายอุทธรณ์ต่อพระบาทสมเด็จพระเจข้าอยู่หัว เพื่อทรงใช้พระราชอำนาจโปรดเกล้าให้เกิดการถอนคำฟ้องร้องต่อนายโจนาธาน เฮด, ไจลส์ ใจ อึ๊งภากรณ์, สุลักษณ์ ศิวรักษ์, จักรภพ เพ็ญแข, สุวิชา ท่าค้อ, โชติศักดิ์ อ่อนสูง และจิตรา คชเดช และพระราชทานอภัยโทษแก่แฮรี่ นิโคไลดส์


ทั้งนี้ หนังสือฎีกาดังกล่าว เปิดให้ลงชื่อออนไลน์ ที่ http://www.rsf.org/freeharry/


ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ได้ดำเนินการรณรงค์ผ่านอินเตอร์เน็ตในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ไทยปล่อยตัวแฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลียที่ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเนื่องจากเขียนหนังสือที่มีเนื้อหาสั้นๆ ส่วนหนึ่งพาดพิงถึงระบอบกษัตริย์ ทั้งนี้ แฮรี่ถูกกักขังไว้ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม ปีที่ผ่านมา


 "แฮรี่ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและการพิพากษาโทษก็ไม่ได้สัดส่วนกับการกระทำผิด" ไม่เพียงแต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ในหนังสือของเขาจะเป็นไปอย่างจำกัดแล้ว เขายังได้รับการยินยอมให้เผยแพร่หนังสือดังกล่าวในประเทศไทยด้วย ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวและว่า "เราเรียกร้องให้ปล่อยตัวแฮรี่ และเรียกร้องต่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตให้ร่วมกันต่อสู้"


แฮรี่ นิโคไลดส์ ถูกจับเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม และถูกพิจารณาคดีเมื่อวันที่ 19 มกราคม โดยต้องโทษจำคุก 3 ปี เนื่องจากความผิดที่เกิดจากการเขียนหนังสือ โดยมีเนื้อหาสั้นๆ ส่วนหนึ่งกล่าวพาดพิงถึงเรื่องราวความสัมพันธ์ของเจ้าฟ้าชายของไทย โดยมิได้ระบุชื่อ ในหนังสือที่ชื่อว่า "Verisimilitude" ซึ่งพิมพ์เผยแพร่จำนวน 50 เล่ม


ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุว่า แฮรี่ไม่ใช่เหยื่อเพียงคนเดียวของการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่คร่ำครึ นับตั้งแต่รัฐบาลใหม่เข้าสู่อำนาจในเดือนธันวาคมที่ผ่านมามาตรการการลงโทษทั้งหลายก็ถูกนำออกมาใช้เพื่อปรามการวิพากษ์วิจารณ์ให้เงียบเสียงลง  อินเตอร์เน็ตในไทยถูกปิดกั้นอย่างหนักและใครก็ตามที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับราชวงศ์ก็มีแนวโน้มที่จะถูกฟ้องด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


เว็บไซต์อย่างน้อย 2,700 เว็บถูกปิดในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านา และมีประชาชนราว 10 คนถูกคุกคามด้วยการตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net