เศรษฐีอเมริกันแจกเงินคนจนประชดรัฐบาล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวประชากรชาวนิวยอร์กว่างงานหลายร้อยคนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐฯพร้อมใจกันเข้าแถวรอรับเงินสดจากบุรุษลึกลับที่ใช้นามแฝงว่า "เบลเอาท์

บิล" ที่จัตุรัสไทม์สแควร์ กลางมหานครนิวยอร์ก ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส  เมื่อ 3 ก.พ.หลังมีการกระจายข่าวแบบปากต่อปากให้ผู้เดือดร้อนทางการเงินมารอรับเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าครั้งนี้

 

ด้าน "เบลเอาท์ บิล" ผู้ตั้งโต๊ะแจกเงินให้คนจนและคนว่างงานเป็นชายผิวขาวรูปร่างสูงใหญ่ สวมแว่นดำอำพรางใบหน้า และสวมหมวกทำจากขนแกะคลุมศีรษะมิดชิด นั่งอยู่หลังโต๊ะกลางลานกว้างที่ไทม์สแควร์เพื่อรับฟังว่าผู้มาขอรับเงินแต่ละรายประสบปัญหาอะไรบ้าง และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2

นายยืนขนาบข้างคอยดูแลความสงบเรียบร้อยในการแจกเงินด้วย

 

ขณะเดียวกัน นายดรูว์ ไทบัส โฆษกของเว็บไซต์เบลเอาท์บู๊ธ (www.bailoutbooth.com) ได้ออกมาชี้แจงภายหลังว่าการแจกเงินครั้งนี้เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมของทางเว็บไซต์ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนเผยแพร่เรื่องราวการช่วยเหลือสังคมได้โดยตรง

 

ส่วน "เบลเอาท์ บิล" เป็นเศรษฐีใจบุญรายหนึ่งซึ่งต้องการช่วยเหลือคนธรรมดาที่เดือดร้อนจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนจึงใช้นามแฝงล้อเลียนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ

ที่อัดฉีดเงินช่วยเหลือแก่ตลาดหลักทรัพย์และนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม การแจกเงินดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เพราะเจ้าหน้าที่ประสานงานกิจกรรมของเว็บไซต์ดังกล่าวช่วยกันอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดือดร้อนด้านการเงินที่มาเข้าแถวรอรวมถึงบันทึกภาพขณะผู้รอรับเงินบอกเล่าปัญหาของตนให้เบลเอาท์ บิลรับฟัง จากนั้นจึงได้พาคนเหล่านั้นเดินเข้าไปรับเงินสดที่โต๊ะแจกเงินโดยตรง

 

ผู้รอรับเงินหลายรายบอกเล่่าว่าตนถูกเลิกจ้างเมื่อเกิดวิกฤติการเงินในตลาดหลักทรัพย์วอลล์สตรีทของสหรัฐฯ ขณะที่รายอื่นๆ เป็นคนจรจัด หรือไม่ก็เป็นทหารผ่านศึกที่ไม่มีใครจ้างเข้าทำงาน เนื่องจากพิการ

แถมรัฐบาลยังไม่มีสวัสดิการด้านสุขภาพที่ให้บริการอย่างครอบคลุมเพียงพอ

      

ส่วนจำนวนเงินที่แจกจ่ายให้แก่ผู้รับเงินในแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,750 บาท) แต่เงินสูงสุดไม่เกิน 200 ดอลลาร์ (ประมาณ 7,000 บาท) ซึ่งผู้ได้รับเงินรายหนึ่งระบุว่า เงิน 50 ดอลลาร์เป็นเงินจำนวนมากสำหรับคนที่ไม่เคยมีอะไรเลยเช่นเขา

 

นอกจากนี้ โฆษกเว็บไซต์เบลเอาท์บู๊ธได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่าเงินที่จะนำไปแจกจ่ายให้แก่คนจนและคนว่างงานมีทั้งหมด 500,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 17 ล้านบาท) และการแจกเงินครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน เมืองบอสตันและเมืองฟิลาเดลเฟีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท