Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552 ที่ผ่านมาชาวบ้าน ต.ปริก และ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา กว่า 500 คน ร่วมประท้วงปิดถนนกาญจนวณิชย์ สายหาดใหญ่ - สะเดา หน้าบริษัท เซฟสกิน เมคดิคอล แอนด์ ไซเอนทิฟิก (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายถุงมือยางรายใหญ่ เพื่อคัดค้านการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง โดยเรียกร้องให้ยุติการนำถ่านหินมาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตถุงมือยางแทนพลังงานชนิดอื่น ทำให้ถนนสายดังกล่าวเป็นอัมพาต รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้


 



โดยตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นข้อเสนอขอเจรจากับ นายสนธิ เตชานันทน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพียงคนเดียวเท่าน้น ถึงแม้ นวิทยา พานิชพงศ์ องผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาจะเดินทางไปเจรจาแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ยอมสลายโดยอ้างว่าจะรอเจรจากับผู้ว่าาชการจัหวัดเท่านั้น


 



นายสหัส สันสน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลปริกหนึ่งในผู้ร่วมประท้วง กล่าวว่า เรื่องขอคัดค้านการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงแทนพลังงานอื่นของบริษัท เซฟสกินฯ นั้น เนื่องจากหากใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงจะทำให้เกิดมลพิษและและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำหนังสือคัดค้านถึงจังหวัดสงขลาไป 2 ครั้ง และศาลปกครองอีกหนึ่งฉบับ รวมถึงหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนออกมาแก้ปัญหาและรับผิดชอบ ซึ่งล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกใบอนุญาตขยายโรงงานให้สามารถใช้ถ่านหินได้ แต่ขั้นตอนกันอนุญาตไม่ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์และไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านได้ทราบมาก่อน


 



นายสหัส กล่าวต่ออีกว่า ได้ทราบข่วมาว่า จะมีารเริ่มใช้ถ่านหินป็นเชื้อเพลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นี้ และขณะนี้ในโรงงานมีถ่านหินมากองอยู่แล้วประาณ 600 ัน ดังนั้น หากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ไม่มาเจรจากับชาวบ้านก็จะมีการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อจนกว่าทางจังหวัดจะดำเนินการให้บริษัท เซฟสกินฯ ยกเลิกการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง


 



ส่วนรถบรรทุกสินค้าที่จะข้ามไปส่งสินค้ายังฝั่งประเทศมาเลเซียต้องจอดติดยาวเป็นอัมพาตบนถนน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่สามารถเดินทางไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดาได้ ขณะที่ชาวบ้านยังคงทยอยมาชุมนุมกันอย่างต่อเนื่อง


 



อย่างไรก็ตาม การชุมนุมได้ยืดออกไปในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2552 โดยกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอให้รถยนต์ขับผ่านไปได้ ยกเว้นรถรับส่งนักเรียนเท่านั้น ขณะเดียวกับตัวแทนผู้ชุมนุม 4 คน นำโดยนายบัญญัติ อัตมณีย์ ได้เดินทางไปที่ศาลปกครองสงขลา ตามที่ศาลปกครองสงขลาได้นัดไต่สวนพิเศ กรณีที่ชาว้านตำบลปริก 207 ค ได้ยื่นฟ้องกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่า ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัท เซฟสกินฯ ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงโดยม่ชอบด้ยกฎหมาย  ในเวลา 13.00 น.


 



โดยในการไต่สวนคำฟ้องนั้น นอกจากนายบัญญัติ ที่ได้เบิกความในฐานะตัวแทนชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ฟ้องแล้ว ศาลได้มีหมายเรียกนายสุนทร แก้วสว่าง ตัวแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายอุดมเดช นิ่มนวล อุตสาหกรรมจังหวัดสงขลาและนายปัญญา ถาติวิทยาพร ตัวแทนบริษัท เซฟสกินฯ ในฐานะผู้ร้องสอด มาเบิกความด้วย


 



นายบัญญัติได้เบิกความสรุปว่า เหตุที่ยื่นคำร้องดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าการใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของชาวบ้านและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม



ในขณะที่นายปัญญา เบิกความสรุปว่า การใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงนั้น ทางบริษัทดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และเป็นสิทธิ์ตามกฎหมายที่ทางบริษัท จะใช้ถ่านหินเปนเชื้อเพลิงพื่อเป็นอีกทางเลืกหนึ่งในการประกอบธุรกิจ


 



ทั้งนี้การไต่สวนใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง โดยเสร็จสิ้นเวลา20.00น. โดยศาลแถลว่า จะเนอให้องค์คณะตุลาการพิจารณาโดยเร็วที่สุด และได้นัดฟังคำสั่งศาลปกครองภายใน 2 วัน


 



นายบัญญัติ กล่าวหลังการไต่สวนว่า ทางกลุ่มก็ต้องรอคำสั่งของศาลปกครองและจะเคารพในคำตัดสิน ส่วนจะหยุดการปิดถนนประท้วงหรือไม่นั้นต้องปรึกษากับทางแกนนำก่อน



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net