Skip to main content
sharethis

(SHAN - 03/02/52) ปปส.จีนชี้เบาะแสพม่าตรวจยึดเฮโรอีนนับร้อยกิโลกรัม ขณะเตรียมส่งออกนอกประเทศพร้อมกับเรือบรรทุกไม้ ที่ท่าเรือติละหว่า ของอดีตราชายาเสพติดชื่อดัง อยู่ใกล้ชานกรุงย่างกุ้ง  


แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 52 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของพม่าได้ทำการตรวจค้นเรือบรรทุกไม้สักลำหนึ่ง ขณะเตรียม


ออกจากท่า ที่ท่าเรือติละหว่า ชานกรุงย่างกุ้งซึ่งเรือลำดังกล่าวมีธงชาติของสิงคโปร์ติดอยู่และจากการตรวจค้นพบเฮโรอีนซุกซ่อนอยู่ในท่อนไม้สักที่ถูกบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์รวมนับร้อยกิโลกรัม  


โดยการตรวจยึดเฮโรอีนจำนวนมหาศาลในครั้งนี้ ทราบว่า เป็นผลมาจากการให้เบาะแสของเจ้าหน้าที่ปปส.จีน และการตรวจยึดมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ปปส.ของพม่าและจีนพบปะกันที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉานเพียงไม่กี่วัน


สำรับท่าเรือติละหว่า เป็นของนายหลอชิงหัน อดีตราชายาเสพติดที่ถูกทางการไทยและสหรัฐออกหมายจับ ส่วนไม้สักที่กำลังจะถูกลำเลียงส่งไปยังต่างประเทศทราบว่าเป็นของนายอูเตชะ เจ้าของบริษัท Htoo Company ซึ่งเป็นเจ้าพ่อใหญ่ที่มีความสนิทสนมกับผู้นำระดับสูงในรัฐบาลทหารพม่า  


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทางการพม่ายังไม่สามารถหาตัวผู้เป็นเจ้าของเฮโรอีนจำนวนดังกล่าวมาลงโทษได้ อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้มีการสอบสวนทั้งผู้เป็นเจ้าของไม้และเจ้าของท่าเรือแต่อย่างใด ซึ่งมีเพียงการจับตัวนายจ่อเส่ง ผู้บริหารของบริษัทโอลิมปิค คอนสตรัคชั่น จำกัด (บริษัทของนายอูอ้ายทุน อดีตเจ้าของธนาคารเอเชียเวลท์ ที่ถูกสั่งปิดฐานรับฟอกเงิน) ซึ่งสงสัยว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องไปสอบปากคำเท่านั้น  


ด้านสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยอาชญากรรมและยาเสพติด แถลงเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 52 ที่ผ่านมาว่า ปริมาณฝิ่นในพม่าเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2 โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การปลูกฝิ่นบริเวณสามเหลี่ยมทองคำเพิ่มสูงขึ้นถึง 26 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้เป็นรายงานของผู้จัดการออนไลน์


 


__________


สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net