ข่าวมอนิเตอร์ ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2552





การเมือง

มาร์คไม่หวั่น เสื้อแดงทวงข้อเรียกร้อง 17 ก.พ.ปัดอยู่ใต้เงาพันธมิตรฯ-ทหาร 

ASTVผู้จัดการออนไลน์  -  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่ม นปช.จะเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้งในวันที่ 17 ก.พ.นี้ ว่า เขาได้ประกาศไว้ หากเขาเคลื่อนไหวในกรอบของกฎหมาย ก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ ส่วนกรณีที่ประกาศว่า จะชุมนุมยืดเยื้อนั้น เห็นว่า จะยืดเยื้อหรือไม่ ไม่เป็นปัญหา หากชุมนุมยืดเยื้อ แต่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องของกฎหมายก็สามารถที่จะทำได้เช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ก็มีหลายกลุ่มที่มาชุมนุมยืดเยื้อ

      

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกลับไปวังวนเก่าๆ เหมือนที่พันธมิตรฯ ชุมนุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า จะไม่เป็นอย่างนั้น เมื่อถามว่า มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เชื่ออย่างนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เพราะแนวทางการทำงานของรัฐบาลไม่เหมือนกัน เมื่อซักว่า นายกฯ จะชี้แจงอย่างไร ที่สื่อนอกเสนอข่าวว่ารัฐบาลอยู่ใต้ กองทัพ และพันธมิตรฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อ๋อ มันก็มีบางฉบับ และอ้างอิงเหตุผลบางท่านเท่านั้นเอง และเหตุผลก็แปลก เช่น บอกว่า สมมติว่า มีเรื่องโรฮิงยา สงสัยว่าทหารหรือกองทัพคงจะไม่ดำเนินการอะไร เพราะรัฐบาลนี้อยู่ภายใต้ทหาร ตนถามว่า เรื่องสิทธิมนุษยชน กรือเซะ ตากใบ ทนายสมชาย ที่ผ่านมา ทำไมไม่ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเพราะอดีตนายกฯ อยู่ภายใต้ทหารหรือเปล่า มันคนละเรื่องกัน อย่าเอาเรื่องไปปนกัน ตนได้ชี้แจงไปแล้ว

      

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมั่นใจหรือไม่ ว่า เป็นตัวของตัวเองเต็มร้อย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แน่นอน ทุกเรื่อง เรื่องที่ให้ไปดำเนินการทั้งเรื่องภาคใต้ โรฮิงยา ตนเป็นคนเริ่มต้น และตนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับกองทัพ พอไม่มีปัญหาก็บอกว่าถูกครอบงำ พอมีปัญหาก็บอกว่าไม่มั่นคง ตนเรียนว่า จริงๆ แล้ว ไม่มีอะไร ทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง ผู้บัญชาการเหล่าทัพก็ให้ความร่วมมือ กับนโยบายรัฐบาลอย่างดี ขณะเดียวกัน เราต้องให้ความเป็นธรรม เพราะหลายเรื่องกองทัพถูกกดดันให้ตกเป็นจำเลย โดยที่ยังไม่มีโอกาสเอาข้อเท็จจริง หรือชี้แจงเลย กรณีโรฮิงยา ชัดเจนว่า คนที่กล่าวว่า ฟังความในส่วนของผู้ที่ไปสัมภาษณ์ที่อินเดีย บ้างที่อื่นบ้าง โดยที่ไม่มีหลักฐานอะไรเพิ่มเติมเลย

      

เมื่อถามว่า คิดว่า มีความพยายามที่จะให้สื่อดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อาจจะมีคนบางกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นและต้องการ ให้คนเข้าใจเป็นอย่างนั้น แต่ตนมั่นใจในข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงไป ไม่ได้เป็นปัญหา สื่อมีสิทธิ์ทำหน้าที่ และมีสิทธิ์ใช้ดุลพินิจของตัวเองวิเคราะห์

      

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีถึงสลัดภาพออกจากทหารและพันธมิตรฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอเรียนว่า ตนก็อ่านสื่อต่างประเทศเยอะ เขาก็ถามคนอยู่บางกลุ่มที่ให้ความเห็น และคนนั้นก็มีความเชื่อของตัวเอง ซึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา ทั้งนี้ตนเพียงแต่แปลกใจว่า ทำไม ถึงสอบถามอยู่เฉพาะคนกลุ่มนั้น เท่านั้นเอง

      

เมื่อถามว่า คนบางกลุ่มเป็นกลุ่มไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ดูได้ตรวจสอบได้จากข่าว

 

 





เศรษฐกิจ

น้ำมันทรุดเกือบ$2ดอลลาร์ปิด 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - เอเอฟพี - ราคาน้ำมันไลต์สวีตครูดของสหรัฐฯ ร่วงลงต่ำกว่า 40 ดอลลาร์ช่วงสั้นๆเมื่อวันจันทร์(2) หลังอุปสงค์พลังงานโลกอันอ่อนเปลี้ยมีน้ำหนักต่อตลาดเหนือกว่าพายุหิมะที่เล่นงานยุโรป ความตึงเครียดที่คุกรุ่นในตะวันออกกลางและคำขู่หยุดงานประท้วงในอเมริกา

      

น้ำมันดิบชนิดไลต์สวีตครูดของสหรัฐฯ งวดส่งมอบเดือนมีนาคม ดิ่งลงต่ำสุดในรอบวันที่ 39.83 ดอลลาร์ ก่อนขยับขึ้นมาปิดที่ 40.08 ดอลลาร์ ลดลง 1.60 ดอลลาร์ จากราคาปิดเมื่อวันศุกร์(30) ขณะที่น้ำมันดิบเบรนต์ของลอนดอน ทรุดลง 2.06 ดอลลาร์ ปิดที่ 43.82 ดอลลาร์

   

 





คุณภาพชีวิต

สธ.เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวหวั่นนำโรค

ไอเอ็นเอ็น - นายแพทย์หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเฝ้าระวัง แรงงานชาวต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทย เป็นพาหะนำโรคไข้มาลาเรีย หรือ โรคไข้เลือดออกเข้ามาติดต่อกับประชาชนคนไทยอยู่โดยตลอด ส่วนการที่มีกระแสข่าวว่า ยุ่งที่เป็นพานะนำโรคดังกล่าวเคลื่อนย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยตามตะเข็บแนวชายแดนของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ช่วงนี้มียุ่งมากผิดปกตินั้นก็ไม่น่าจะเป็นความจริง เพราะธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้จะบินได้ไม่ไกล แต่ทั้งนี้ควรระวังว่าชาวต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทยจะเป็นพาหะนำโรคดังกล่าวเข้ามาจะดีกว่า อย่างไรก็ดีอธิบดีกรมควบคุมโรคย้ำ ช่วงนี้ขอให้ประชาชนระวังโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร อาทิ ท้องร่วง หรือ ท้องเสีย เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่หน้าร้อนจึงควรทำอาหารให้สุกและสะอาดก่อนรับประทาน

 

วธ.แฉไฮไฟว์สอนดูดกัญชาเล็งเสนอ ICT ปิด

ไอเอ็นเอ็น - หลังจากตกเป็นข่าวอื้อฉาว เมื่อมีนักศึกษาสาวได้อาศัยเว็บไฮไฟว์ โพสภาพล่อแหลม เพื่อขายบริการทางเพศ ล่าสุดวันนี้นางลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เปิดเผยผ่านรายการ ไอเอ็นเอ็นฮอตนิวส์ ว่า ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มเฝ้าระวัง มีการตรวจสอบพบว่า เว็บไฮไฟว์ยังมีการนำเสนอเนื้อหาภาพที่ไม่เหมาะสม โดยมีกลุ่มวัยรุ่นนำภาพการเสพกัญชา มาโพสต์ไว้ในเว็บ ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบ พบว่า เป็นเรื่องจริงโดยในภาพเป็นวัยรุ่นชาย กำลังเสพกัญชา โดยมีการทำภาพเบลอบริเวณใบหน้าของผู้สูบ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจและเป็นห่วงว่าจะทำให้เยาวชนเกิดการลอกเลียนแบบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมอันดีงาม และสะท้อนว่าภัยทางโลกอินเตอร์เน็ตมีมากขึ้น และหลากหลายรูปแบบ ตนได้มีการส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ให้ดำเนินการตรวจสอบและสั่งปิดแล้ว รวมทั้งในวันนี้ตนได้มีการนำข้อมูลเว็บไซต์ซึ่งเป็นภัยต่อสังคม ทั้งการโพสต์รูปโป๊ ข้อความลามกอนาจาร รวมทั้งไฮไฟว์ ซึ่งมีการโพสต์ภาพ เพื่อขายบริการ ส่งไปยังไอซีที เพื่อประสานขอให้ดำเนินการปิด

 

ส่วนที่มีอาจารย์จากมหาวิทยลัยเอกชน ออกมาตอบโต้ ไม่เชื่อว่า นักศึกษาสถาบันเอกชนจะขายบริการผ่านไฮไฟว์นั้นตนคงไม่ขอไปโต้เถียง แต่คงเป็นเรื่องของตำรวจและเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบโดยด่วน โดยทางกระทรวงเป็นช่องทางหนึ่งในการตรวจสอบ เมื่อทราบว่ามีข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้น ก็นำเสนอให้สังคมรับทราบ ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่า นักศึกษาในภาพ อาจมีการแอบอ้างว่าเรียนหนังสือจากสถาบันชื่อดัง ทั้งที่อาจไม่ได้เรียนหนังสือก็เป็นได้ แต่ข้อมูลที่เป็นจริงคือมีการขายบริการทางเพศให้กับผู้ที่มาติดต่อทางไฮไฟว์จริง

 

ชุมพรต้านโรฮิงญา ไม่ให้ตั้งศูนย์ผู้หลบหนีเข้าเมือง

มติชน - นายสุภาพ เก็บเกียรติไว้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร และกลุ่มประชาชนประมาณ 30 คน จาก ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ ใช้ชื่อว่า "กองกำลังประชาชนชายแดนไทย-พม่า" ยื่นหนังสือต่อ นายสมพิศ หาญณรงค์ นายอำเภอท่าแซะ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 กุมภาพันธ์เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าไม่ต้องการให้ชาวพม่าเชื้อสายโรฮิงญา เข้ามาในพื้นที่ จ.ชุมพร และไม่ยอมให้จัดตั้งศูนย์ผู้หลบหนีเข้าเมืองและในการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำเดือนของอำเภอท่าแซะที่จะมีขึ้น ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ จะร่วมประกาศเจตนารมณ์อีกครั้ง

 





ต่างประเทศ

โสมแดงกร้าว จะไม่ยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ฝ่ายเดียว

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - สถานีโทรทัศน์เคอาร์ที รายงานอ้างแถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือจะไม่ยอมยกเลิกโครงการนิวเคลียร์แต่เพียงฝ่ายเดียว หากรัฐบาลเกาหลีใต้ของประธานาธิบดีลี เมียง บัก ซึ่งเป็นคนทรยศ ไม่ยอมให้มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบว่า ได้ซุกซ่อนอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เอาไว้หรือไม่

 

ขณะที่โฆษกกองทัพเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ระหว่างการทำสงคราม และคาบสมุทรเกาหลีจะไม่มีวันปลอดนิวเคลียร์ จนกว่าจะมีการรื้อถอนอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

 

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกข้อตกลงทางทหาร รวมถึงข้อตกลงทางพรมแดนต่าง ๆ กับเกาหลีใต้ทั้งหมด เพื่อตอบโต้นโยบายที่แข็งกร้าวของประธานาธิบดีลี

 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยืนยันมาโดยตลอดว่า ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ ซุกซ่อนอยู่ในเกาหลีใต้ตามที่เกาหลีเหนืออ้าง

 

เลียนแบบ มือดีขว้างรองเท้าใส่นายกฯจีนระหว่างบรรยายที่อังกฤษ

ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - เอเอฟพี - วัยรุ่นรายหนึ่งประท้วงด้วยการขว้างรองเท้าใส่นายเวินเจียเปา นายกรัฐมนตรีจีน ระหว่างที่เขากำลังบรรยาย ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษเมื่อวันจันทร์(2)ปิดฉากทัวร์ 5 ชาติยุโรปของเขาแบบไม่สวยงามนัก

      

"น่าอดสูเสียจริง" วัยรุ่นที่ดูเหมือนจะเป็นชาวตะวันตกตะโกนแทรกในช่วงท้ายของการบรรยายเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และบทบาทของจีนในโลกใบนี้ "ผู้นำเผด็จการอยู่ที่นี่ คุณรับฟังคำโกหกนี้ได้อย่างไร?" เขากล่าวพร้อมกับขว้างรองเท้าจากที่นั่งด้านหลังของหอประชุม

      

รองเท้าตกห่างจากประธานาธิบดีจีนราว 1 หลา จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยขึ้นไปบนเวทีและเก็บมันออกไป ในช่วงเวลาที่หน่วยรักษาความปลอดภัยอีกด้านหนึ่งกระโดดรวบตัวผู้ก่อเหตุที่เป่านกหวีดระหว่างที่ขว้างรองเท้ากีฬาเก่าเกรอะ

      

ระหว่างถูกนำตัวออกไป เขาตะโกน"ยืนขึ้นและประท้วง"เรียกร้องผู้เข้าร่วมฟังการบรรยาย แต่บางส่วน--ทั้งหมดเป็นนักศึกษาจีน -- ตอบโต้กลับไปว่า "น่าละอาย น่าละอาย"

       

หลังเหตุการณ์สงบ เวิน กล่าวตำหนิเขาและได้รับเสียงปรบมือจากผู้เข้าฟัง"พฤติกรรมน่าชังนี้ไม่ได้ยืนอยู่ในแนวทางมิตรภาพระหว่างจีนกับสหราชอาณาจักร" นายกรัฐมนตรีจีนระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท