Skip to main content
sharethis

"พล.ร.อ. บรรณวิทย์ เก่งเรียน" อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ชี้ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องขาดคุณสมบัติตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรค การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่น่าถูกต้อง กกต.ควรจะรีบวินิจฉัยหรือส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

31 .. 51 - พล.ร.อ. บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลับ ลวง พราง ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองว่า เป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องช่วยกันดูว่า ผู้ที่มาบริหารประเทศจะดูแลประเทศได้ดีจริงอย่างที่คุยไว้หรือไม่ ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่น่าถูกต้องเพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดว่า ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อย้ายพรรคไม่ได้ เพราะคนเลือกพรรค ไม่ได้เลือกคน ไม่เหมือนกับส.ส.แบ่งเขต ดังนั้นเมื่อเกิดการยุบพรรค ในกลุ่มของตนที่ร่างรัฐธรรมนูญคิดว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อจะต้องขาดคุณสมบัติตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรค ซึ่งตนยังสงสัยว่า ทำไมยังปฏิบัติงานในสภาได้ จะเห็นว่า มีผู้ไปร้องกกต.หลายท่าน แต่กกต.ยังไม่ได้สรุปเรื่องเพื่อส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ

"ส่วนนายชัย  ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นส.ส.ระบบสัดส่วน น่าจะเป็นโมฆะเพราะเมื่อคุณสมบัติของส.ส.สัดส่วนหมดไป ท่านต้องหมดไปจากสภาด้วย และ ผมคิดว่า ตำแหน่งนายกฯน่าจะโมฆะด้วย เพราะผู้ที่ไปโหวตเลือกนายกฯเป็นส.ส.สัดส่วนจำนวนมาก เมื่อส.ส.ที่ไปยกมือให้กับนายกฯ แต่ตัวเองไม่มีคุณสมบัติ และข้อสำคัญคือ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลือกตั้งใหม่มาไม่ได้ ขาดแล้ว ขาดเลย ทำให้ประชุมสภาไม่ได้ และในกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง แต่เมื่อพรรคยุบไปแล้ว และท่านเป็นส.ส.เขต กกต.ให้เวลาหาพรรคใหม่ใน 60 วัน ระหว่างที่หาพรรคใหม่ ท่านขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะท่านยังไม่ได้สังกัดพรรคและกกต.รับรองหรือยังว่า ไปอยู่พรรคใหม่ และพรรคใหม่ท่านเข้าสภาได้หรือไม่ ในกฎหมายรัฐธรรมนูญพรรคนำส.ส.เข้า แต่นี่กลับกัน ท่านเป็นส.ส.ที่ไปนำพรรคการเมืองที่ไม่ผ่านการเลือกตั้งเข้าสภา ส.ส.บัญชีรายชื่อจึงถึงทางตันของกฎหมาย"อดีตสนช.กล่าว

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า การทำอะไรควรทำตามกฎหมาย กกต.ควรจะรีบวินิจฉัยหรือส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือพิพากษา และเชื่อว่าเร็วๆนี้กกต.ต้องผ่านเรื่อง เพราะขณะนี้กกต.ใช้เวลานานมากแล้ว ส่วนทางออกกรณีนี้ รัฐธรรมนูญเขียนไว้คือ ใช้มาตรา 7  คืนอำนาจให้กับพระมหากษัตริย์ เพื่อพระราชทานนายกฯลงมา เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แล้วว่า เมื่อทางตันกฎหมายควรทำอย่างไร เช่นการตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหา และรีบจัดให้มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นเผด็จการ แต่อยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคิดว่า เมื่อเลือกตั้งกันใหม่ ทุกอย่างน่าจะเป็นธรรม

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net