Skip to main content
sharethis

ส.ส.สัดส่วนประชาธิปัตย์ อ้างโรฮิงยาเข้าไทยเหตุผู้ประกอบการภาคใต้และมาเลเซียต้องการแรงงานระดับล่าง เกิด "วงจรค้ามนุษย์" ที่นายหน้าคนไทย-พม่าและข้าราชการบางคนร่วมมือกัน มี "องค์กรระหว่างประเทศ" และ "คนไทยบางคนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศ" อาศัยเรื่องนี้ดิสเครดิต "มาร์ค" บีบให้ไทยทำค่ายผู้ลี้ภัย

ส.ส.ประชาธิปัตย์อ้าง "คนไทยนอกประเทศ"-"องค์กรระหว่างประเทศ" เบื้องหลังปัญหาโรฮิงยาเข้าเมือง

"พีรยศ ราฮิมมูลา" ส.ส.สัดส่วนประชาธิปัตย์ อ้างโรฮิงยาเข้าไทยเหตุผู้ประกอบการภาคใต้และมาเลเซียต้องการแรงงานระดับล่าง เกิด "วงจรค้ามนุษย์" ที่นายหน้าคนไทย-พม่าและข้าราชการบางคนร่วมมือกัน มี "องค์กรระหว่างประเทศ" และ "คนไทยบางคนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศ" อาศัยเรื่องนี้ดิสเครดิต "มาร์ค" บีบให้ไทยทำค่ายผู้ลี้ภัย

 

รศ.ดร.พีรยศ ราฮิมมูลา ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ วานนี้ (24 ม.ค.) ว่า จากการศึกษาประวัติของกลุ่มโรฮิงยา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่าที่ถูกรัฐบาลพม่าบีบคั้น จนต้องหนีออกนอกประเทศมาหลายสิบปีมาแล้ว แต่ถูกประเทศต่างปฏิเสธที่จะให้เข้าประเทศ ยังเหลือประเทศไทยประเทศเดียวที่มีการตอบรับ จากผู้ประกอบการในภาคใต้และประเทศมาเลเซียอยู่ เพราะทั้ง 2 ประเทศขาดแคลนแรงงานระดับล่างอยู่จำนวนมาก

 

"แต่ระยะหลังทำให้การเดินทางเข้าสู่วังวนการค้ามนุษย์เกิดขึ้น โดยมีนายหน้าคนไทยร่วมมือกับนายหน้าชาวพม่าและข้าราชการบางคน โดยมีองค์กรระหว่างประเทศรู้เห็นเป็นใจ"นายพีรยศ กล่าว

 

รศ.ดร.พีรยศ กล่าวว่า ปัญหากลุ่มโรฮิงยาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีที่มาที่ไป คือมาจากการคบคิดขององค์กรระหว่างประเทศอย่างน้อย 2 องค์กร กับคนไทยบางคนที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศ ที่สร้างกระแสด้านมนุษยธรรม เพื่อจะดิสเครดิตรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ฯ แล้ว และต้องการบีบให้ประเทศไทยเปิดค่ายผู้ลี้ภัยขึ้นอีกครั้งหนึ่ง รับผู้หลบหนีเข้าเมืองพักพิง ก่อนที่จะส่งไปยังประเทศที่สามต่อไป ตนสงสารประเทศไทยที่จะต้องแบกรับปัญหานี้

 

สำหรับ รศ.ดร.พีรยศ ราฮิมมูลา เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์มา 2 สมัย ในการเลือกตั้งปี 2548 และปลายปี 2550 มีเชื้อสายมุสลิมปากีสถานใน จ.นราธิวาส จบการศึกษาปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเดลลี ประเทศอินเดีย ปริญญาเอกสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเคนท์ ประเทศอังกฤษ

 

จากนั้นกลับมารับราชการเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีขณะเป็นอาจารย์ได้สนใจศึกษาวิจัยปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ จนสามารถสร้างหลักสูตรปริญญาตรีรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครองเน้นภาคใต้ เป็นที่แรกของประเทศ นอกจากนี้ ยังเคยเป็นอนุกรรมการสันติวิธี ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ และที่ปรึกษาของ พตท.43

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net