Skip to main content
sharethis

แกนนำ นปช.เริ่มเดินสายยื่นหนังสือเรียกร้องผู้นำอาเซียน ทบทวน มาประชุมอาเซียนซัมมิทแล้ว ประเดิม พม่า-สิงคโปร์ 2 ที่แรก คาดสัปดาห์หน้ายื่นครบ 9 ชาติ

วานนี้ (23 ม.ค.) แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายวีระ มุกสิกพงษ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายจตุพร พรหมพันธ์ นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ผู้จัดรายการความจริงวันนี้ และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อเอกอัครราชทูตพม่า และสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำแต่ละประเทศทบทวนการเดินทางมาเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่จะจัดขึ้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.52 โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะยื่นหนังสือต่อเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนประจำประเทศไทยจนครบทั้ง 9 ชาติ

 

หนังสือดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่มีความชอบธรรม เพราะเป็นรัฐบาลที่เข้าสู่อำนาจโดยการจัดการของพลังภายนอกที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งพลังดังกล่าวเมินเฉยต่อเจตนารมณ์อันแท้จริงของประชาชนและสิทธิของประชาชนในการกำหนดใจตนเอง นอกจากนี้ยังแต่งตั้ง นายกษิต ภิรมย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมเป็นผู้ก่อการร้ายจากการเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในการบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

"ในสายตาของพลเมืองไทยส่วนใหญ่ รัฐบาลชุดนี้มีความพิการทางการเมือง สภาพการนำเช่นนี้ย่อมไม่คู่ควรกับการทำงานในกรอบอาเซียน โดยเฉพาะในฐานะประธาน" หนังสือระบุ

 

นายจักรภพ เพ็ญแข หนึ่งในแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางมายื่นหนังสือดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นการขัดขวาง หรือต่อต้านการประชุมอาเซียนซัมมิท แต่เพราะรับไม่ได้กับรัฐบาลชุดนี้ที่ไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งถือเป็นการแสดงจุดยืนของกลุ่ม นปช. ซึ่งเชื่อว่า หลังจากนี้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีปฏิกิริยาต่อการดำเนินการดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และภายในสัปดาห์หน้าจะมีการเดินสายไปยื่นหนังสือต่อสถานทูตที่เหลืออีก 7 ประเทศ

 

ด้าน นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าว ถึงการเดินต่อการยื่นหนังสือดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะการให้องค์กรต่างประเทศเข้ามามีบทบาทเป็นช่องทางหนึ่งในการแทรกแซงการเมืองไทย จะส่งผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศ จึงอยากให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาให้รอบคอบ

 

ส่วนการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ที่ท้องสนามหลวงนั้น สามารถทำได้ เช่นเดียวกับการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่หากพูดให้เกิดความขัดแย้ง หรือกระทบต่อสถาบันองคมนตรี ก็ขอให้หยุด ไม่เช่นนั้นจะมีมาตรการลงโทษตามมา และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันปกป้องและคุ้มครองประเทศ

 

 

 

ที่มาข่าวบางส่วน: เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  เว็บไซต์แนวหน้า

 

 

 

January 23rd , 2009

 

Ambassador of_____________;

 

Your great nation is a vital ingredient to the ASEAN framework, and the current chairmanship of Thailand depends on it. We thus appreciate your taking time to realize a political reality of Thailand today: the Thai government, the so-called Royal Thai Government led by Mr. Abhisit Vejjajiva, does not democratically represent the great people of Thailand. At the outlook, his coalition resembles the one with legitimate majority and seems politically qualified, but the very conception of such government can't be remotely considered democratic. A democratically-elected government, as you are well-aware, must be led by the party with majority, which in turn reflects the will of the people. "The Abhisit government" came into existence only because of the heavy maneuvering of undemocratic external forces, the ones that disregard the true will of the people and their rights for self-determination. Furthermore, the appointment of Kasit Piromya asForeign Minister is an unbelievable act of recognizing a personality Thai people view as a terrorist, as he was a constant contributor to the seizure of both international airports of Thailand quite recently. In the eyes of most Thais, this government is politically handicapped. Such state of leadership should not be allowed to tamper with ASEAN's good works, especially as its Chair.

 

Therefore, we would like to officially address the problem to you, the respectable ASEAN partner, that the current Thai government is not well-regarded and not generally accepted by the people of the land. What to do and what gesture to be made are entirely up to you. Our civil duty is to inform you most directly of the will of the democratizing Thai citizens. We will continue to support the ASEAN framework. But we found it impossible to let a group of ill-conceived political appointees to represent us in there.

 

We the Thai people have full trust in your judgment. Thank you dearly for your kind attention.

 

 

Respectfully,

 

(Mr. Jakrapob Penkair)     

 

 

Former Minister of the Prime Minister's Office      

Co-ordinator of the Red Shirt Movement

 

 

Contact:

 

 

 

 

ฉบับแปล

 

เอกอัครราชทูต...

 

 

ประเทศที่ยิ่งใหญ่ของท่านคือองค์ประกอบสำคัญในกรอบการทำงานของอาเซียน และความเป็นประธานกลุ่มของไทยก็ขึ้นอยู่กับท่านด้วย เราขอขอบคุณที่ท่านแสดงความสนใจที่จะรู้ความจริงเกี่ยวกับการเมืองไทยในปัจจุบันนี้ นั่นคือ รัฐบาลไทย หรือที่เรียกขานกันว่ารัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หาใช่ผู้แทนอย่างแท้จริงของประชาชนชาวไทยไม่ ดูเผินๆ รัฐบาลดังกล่าวก็มีเสียงข้างมากและมีคุณสมบัติครบถ้วนในทางการเมือง แต่จุดกำเนิดของรัฐบาลชุดนี้ห่างไกลจากความเป็นประชาธิปไตยยิ่งนัก ท่านทราบดีว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยจะต้องนำโดยพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมาก อันเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่ แต่ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" มาสู่อำนาจโดยการจัดการของพลังภายนอกที่มิใช่ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพลังที่เมินเฉยต่อเจตนารมณ์อันแท้จริงของประชาชนและสิทธิของประชาชนในการกำหนดใจตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น การเสนอแต่งตั้ง นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังเป็นพฤติกรรมอันไม่น่าเชื่อที่ได้รวมเอาผู้มีพฤติกรรมที่ชาวไทยจำนวนมากเห็นว่าเป็นผู้ก่อการร้ายจากพฤติกรรมยึดสนามบินนานาชาติทั้งสองแห่งเมื่อไม่นานมานี้เข้าไว้ด้วย ในสายตาของพลเมืองไทยส่วนใหญ่ รัฐบาลชุดนี้มีความพิการทางการเมือง สภาพการนำเช่นนี้ย่อมไม่คู่ควรกับการทำงานในกรอบอาเซียน โดยเฉพาะในฐานะประธาน

 

 

ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงขอนำเสนอประเด็นปัญหาดังกล่าวนี้ต่อท่าน ผู้เป็นสมาชิกอันทรงเกียรติของประชาคมอาเซียน ว่าประชาชนชาวไทยทั่วแผ่นดินไม่มีความรู้สึกที่ดีและไม่ยอมรับรัฐบาลไทยชุดปัจจุบันนี้ได้เลย แต่การจะทำอะไรหรือแสดงออกอย่างไรต่อไปนั้น ย่อมเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของท่าน หน้าที่พลเมืองของเราคือการแสดงความรู้สึกนึกคิดของประชาชนเพื่อประชาธิปไตยของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ เรายืนยันสนับสนุนการทำงานของอาเซียน แต่เราไม่อาจสนับสนุนรัฐบาลที่ประกอบด้วยบุคคลทางการเมืองที่ได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรมได้

 

 

เราประชาชนชาวไทยมีความเชื่อมั่นในวิจารณญาณของท่าน และขอขอบคุณสำหรับความใส่ใจที่ท่านมีให้กับเรา

 

ขอแสดงความนับถือ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net