Skip to main content
sharethis

นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ฝ่ายสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เปิดเผยความคืบหน้ากรณี กกต. มีมติเสียงข้างมาก ให้ส่งศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพื่อวินิจฉัยว่าองค์กรที่ส่งชื่อนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. นั้น มีคุณสมบัติเป็นองค์กรที่จะส่งรายชื่อบุคคลเข้าเป็น ส.ว. ได้หรือไม่


 


โดยนายสมชัย กล่าวว่า กกต. จะส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า โดยประเด็นที่จะส่งให้ศาลฯ วินิจฉัยนั้นไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติในตัวบุคคลของนายเรืองไกร แต่เป็นปัญหาเรื่องคุณสมบัติขององค์กรที่ต้องให้ศาลฯ วินิจฉัยว่ามีลักษณะเข้าองค์ประกอบตามกฎหมายหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 114 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง
 ส.ว. มาตรา 127 ระบุว่า องค์กรต้องเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาเป็นสมาชิกวุฒิสภา ในขณะที่องค์กรที่ส่งชื่อนายเรืองไกรนั้น เป็นนิติบุคคลอาคารชุดที่มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อจัดการและดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของร่วม ไม่ใช่องค์กรที่ดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ ส.ว. จึงสงสัยว่านิติบุคคลอาคารชุดเซ็นจูเรียนปาร์คที่ส่งชื่อนายเรืองไกรนั้นเป็นองค์กรที่มีลักษณะตรงตามที่กฎหมายบัญญัติหรือไม่


"ไม่ใช่ว่าองค์กรไหนก็สามารถส่งชื่อคนเข้ามารับการสรรหาเป็น ส.ว. ได้ แต่ต้องพิจารณาว่าองค์กรนั้นเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ ส.ว. หรือไม่ ซึ่งหากเป็นนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นมาเพียงเพื่อดูแลกิจการภายในขององค์กรเอง ก็ไม่น่าจะเข้าลักษณะของการเป็นองค์กรที่เอื้อประโยชน์ต่อสาธารณะหรือเอื้อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่เป็น ส.ว. ขณะเดียวกันหากองค์กรที่ส่งชื่อนายเรืองไกรเข้ามานั้น เป็นนิติบุคคลประเภทสมาคมนิติบุคคลอาคารชุดที่เกิดจากการรวมตัวของนิติบุคคลหลายๆ แห่งมารวมกันและมีวัตถุประสงค์เพื่อทำข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการอาคารชุด หรือมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงบทบาทในการเสนอกฎหมายเกี่ยวกับอาคารชุด แบบนี้จึงน่าจะเข้าลักษณะเป็นประโยชน์ตามที่กฎหมายบัญญัติ" นายสมชัยกล่าว
 


เมื่อถามว่า ส.ว. สรรหารายอื่นๆ มีปัญหาถูกร้องเรียนในลักษณะเดียวกับนายเรืองไกรหรือไม่ นายสมชัย
กล่าวว่า เท่าที่ดูมานั้นยังไม่มี แต่มีกรณีร้องเรียนคุณสมบัติ ส.ว. รายอื่นๆ ว่า ส.ว. บางคนไม่ได้มีลักษณะเป็นตัวแทนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรที่ส่งรายชื่อตนเข้ารับการสรรหา เช่น องค์กรมีวัตถุประสงค์อย่างหนึ่ง แต่ตัวผู้ถูกส่งชื่อไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกิจการของภาคดังกล่าวเลย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net