Skip to main content
sharethis

17 .. 51 - นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยกับสื่อมวลชนว่าว่าได้สั่งการไปยังอธิบดีกรมที่ดินเพื่อให้ดูแนวทางการจัดสรรที่ทำกินให้กับประชาชน  ธนาคารที่ดิน โฉนดชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้ทำกิน  โดยการรื้อแนวทางการแจกเอกสารสิทธิที่ทำกินในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน  หรือ สปก.4-01 ที่รัฐบาลประชาธิปัตย์แจกไปแล้ว  14 ล้านไร่ แต่ยังเหลือพื้นที่อีกประมาณ 16 ล้านไร่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมาหารือร่วมกัน เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาการรุกพื้นที่ป่าก็ยังคงเกิดขึ้น จึงต้องดำเนินการต่อโดยถือเป็นนโยบายของรัฐบาล


ไม่ซ้ำรอยยุค "ชวน" มั่นใจ "เนวิน" เอาด้วย


ทั้งนี้นายถาวรให้ความเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องการฟื้นหรือแจก ส..ก.4-01 เพิ่มเติม แต่เป็นนโยบายเดิมเรื่องจัดที่ดินทำกินให้กับประชาชน โดยจะหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชื่อว่าจะไม่เป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เนื่องจากช่วงที่นายชวนเป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจน แต่ขณะนี้มีกฎหมายรองรับและมีแนวทางในการดำเนินการที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน


"มั่นใจว่าการดำเนินการดังกล่าวจะไม่เป็นการเปิดช่องให้ฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาล เนื่องจากฝ่ายค้านเองก็ทราบถึงความต้องการของประชาชนเรื่องการมีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดินของรัฐที่ประชาชนเข้าไปทำกินโดยผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้จะหารือรายละเอียดอีกครั้ง จะไม่เร่งรีบนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี


เมื่อถามว่านายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินเคยเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาแล้ว จะทำให้เกิดปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายถาวร กล่าวว่าขณะนี้นายเนวินรับทราบเรื่องนี้แล้ว แม้แต่ที่จังหวัดบุรีรัมย์หรือพื้นที่อื่น ๆ ในภาคอีสาน ประชาชนก็ต้องการ สปก.4-01 เพราะที่ดินที่ไม่สามารถออกโฉนดให้ประชาชนได้ ต้องออกเป็น สปก.4-01 คงไม่มีปัญหา


ส่วนนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดำเนินการ ส่วนจะแจก สปก.4-10 เป็นพื้นที่รวม 16 ล้านไร่ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ต้องขอดูรายละเอียดก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีนโยบายว่า การดำเนินการเกี่ยวกับปัญหาที่ดินทำกินจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยต้องแยกเขตชุมชนออกจากพื้นที่ป่าให้ชัดเจน และว่า "เรื่องนี้คงไม่เป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เพราะมีกติกาชัดเจนว่าใครมีสิทธิหรือไม่มีสิทธิในที่ทำกิน ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย"


ทางด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแนวคิดการแจกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน ส..ก.4 - 01 แต่เห็นด้วยถ้าหากรัฐบาลจะมอบให้กับประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน



"อภิสิทธิ์" ปัดล้างมลทิน สปก.4-01 ชี้จากนี้ยึดคำตัดสินศาลเป็นบรรทัดฐาน


นายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำนโยบายการปฏิรูปที่ดิน สปก.4-01 กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งว่า โดยหลักเกณฑ์เรื่องของการปฏิรูปที่ดินแล้วสามารถทำได้ เพียงแต่ในอดีตที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการผิดขั้นตอนของกฎหมายไป ซึ่งก็ต้องมาดูหลังจากนั้นมาว่า ศาลตัดสินอย่างไร กฤษฎีกาตัดสินอย่างไรก็ยึดตามนั้น เมื่อถามว่า เรื่องนี้คิดว่าจะตอบกระแสสังคมได้หรือไม่หากมีคำถามตามนั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบได้อยู่แล้ว มันเป็นเรื่องของกฎหมาย เพราะเจตนาของโครงการมันดีอยู่แล้ว ครั้งที่แล้วคนทำเป็นคนเขียนกฎหมายแล้วก็เข้าใจว่าอย่างนั้น แต่คนที่ตีความบอกว่ากฎหมายไม่ได้แปลว่าอย่างนั้น


เมื่อถามว่า มั่นใจว่าครั้งนี้จะไม่เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนครั้งที่ผ่านมา นายกฯ กล่าวว่า แนวอยู่และศาลก็ได้ตัดสินไว้แล้วว่า ก็ยึดเป็นบรรทัดฐานก็ง่ายในการปฏิบัติ คราวที่แล้วพูดง่ายๆ ก็คือว่า ครั้งที่แล้วสมัยก่อนเราตีความว่า ใครเข้าไปเราให้ได้หมด แต่เราให้ได้ไม่เกิน 50 ไร่ ให้แล้วก็ต้องนำไปทำการเกษตรอย่างเดียว ห้ามขาย  แต่ให้ตกเป็นมรดกให้กับทายาท ที่ทำอย่างนั้นเพราะคิดว่า ไม่ต้องตรวจคุณสมบัติของตัวคนรับ โดยข้อเท็จจริงคนเหล่านี้เข้าไปอยู่ในป่าหมดแล้ว ก็มีการทะเลาะกับคนที่เข้าไปอยู่  แต่มาถึงเวลานี้คนที่รับได้ต้องเป็นคนยากจน ซึ่งจะดูจากรายได้ต่อครัวเรือนเป็นหลัก ซึ่งครั้งที่แล้วไม่ได้เอาเรื่องของรายได้ครัวเรือนมาเป็นเกณฑ์ด้วย



ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำเนินการในลักษณะนี้ทั่วประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่อื่นก็ใช้วิธีการในรูปแบบอื่นเข้าไปแก้ไข อย่างการเข้าไปเป็นชุมชน เขาก็อยากทำให้เป็นชุมชนอยู่  เมื่อถามต่อว่า สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มีนโยบายให้มีการขึ้นทะเบียนจนเพื่อขอพื้นที่ทำกินส่วนนี้จะดำเนินการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็เอาข้อมูลมาดูได้ ซึ่งต้องมาไล่ดูกันทุกพื้นที่ เมื่อถามว่า แต่กระทรวงเกษตรฯเจ้ากระทรวงไม่ใช่คนของพรรคประชาธิปัตย์ นายกฯ กล่าวว่า ยังไงก็รัฐบาลเดียวกัน ต้องทำร่วมกัน เมื่อถามว่า การนำนโยบาย สปก. 4-01 กลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อต้องการล้างมลทินเดิมหรือไม่  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเอาสิ่งที่ทำผิด มาทำให้มันถูก


จากนั้นเวลา 18.00 น.ที่บน.6 นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงนโยบายการจัดสรรที่ดิน สปก.4-01 ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบว่าแผนที่จะเสนอมาเป็นอย่างไร แต่นโยบายการปฏิรูปที่ดินก็เป็นนโยบายของรัฐบาล และถ้าจะมีการดำเนินการในรอบนี้ ก็ต้องดูจากอดีตที่ผ่านมาว่า ทางคณะกรรมการกฤษฎีกา หรือศาลมีคำวินิจฉัยว่าเป็นแนวทางไว้อย่างไรก็จะยึดตามนั้น อย่างไรก็ตามเราได้สรุปปัญหาทั้งหมดไว้แล้วโดยจะต้องดูคำวินิจฉัยของกฤษฎีกาและศาลเป็นหลักในการตีความของกฎหมาย เมื่อถามว่า จะกำหนดคุณสมบัติคนที่จะได้รับ สปก. 4-01 อย่างไร นายกฯ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเรื่องของรายได้ผู้มีสิทธิที่จะได้รับเอกสารสิทธิตรงนี้ เมื่อถามต่อว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่กลัวว่าประวัติศาสตร์หรือ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าถ้ามีมาตรฐานชัดเจนก็ไม่น่ามีปัญหา


40 .. คัดค้าน ระบุสุดท้ายคนรวยได้ประโยชน์


ทางด้านนายวรินทร์ เทียมจรัส  ส.ว. สรรหา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมรื้อฟื้นนโยบายแจกที่ดิน สปก.4-01 ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยเพราะต้องยอมรับว่าพื้นที่ที่ทางรัฐบาลจะแจกนั้นเป็นพื้นที่ของสาธารณะที่ทุกคนมีสิทธิในการใช้พื้นที่นั้นๆเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐ หากทำเป็น ส..ก.แจกจริงสุดท้ายกลุ่มนายทุนจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ เพราะกลุ่มคนจนหรือชาวเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเมื่อสร้างผลผลิตไม่ได้สุดท้ายก็ต้องขายทอดต่อไปหรือกลุ่มนายทุนอาจกว้านซื้อที่เพื่อทำธุรกิจของพวกเขา


นายวรินทร์ กล่าวอีกว่า ในอดีตเรื่องนี้เคยเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วในรัฐบาลชวน หลีกภัย ที่มีการแจกที่ดินทำกินหรือ สปก.4-01 ให้ชาวบ้านชาวเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกิน ตนยอมรับว่าในหลักการมันดีแต่ต้องทำทุกอย่างอย่างรอบคอบชัดเจนมีมาตรการรองรับ หากไม่ชัดเจนเชื่อว่าป่าจะต้องหมดอย่างแน่นอน ที่สำคัญ สปก.4-01 ไม่ได้มีการรางวัดอย่างชัดเจนเป็นเพียงการเปิดแผนที่แล้วใช้ปากกาขีดวัดเท่านั้น ซึ่งแค่เส้นปลายปากกาขีดก็กินเนื้อที่เป็นกิโลเมตรแล้ว ตนเชื่อว่าหากเร่งรีบดำเนินการโดยไม่มีการรางวัดพื้นที่เชื่อว่าจะเกิดความผิดพลาดอย่างมาก และอาจเกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมก็เป็นได้นั่นคือการแจกให้คนที่เป็นพวกพ้องของตนเอง หรืออาจมีกลุ่มทุนมาสวมรอยแอบอ้างก็เป็นได้


นายวรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะ ส.ว. จะจับตาและติดตามในเรื่องนี้หากพบว่ามีการทุจริตหรือมีความไม่ชอบมาพากลจะรวบรวมข้อมูลส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณาถอดถอนต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่ามองเป็นการหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ นายวรินทร์ กล่าวว่า แน่นอนการรื้อฟื้นแจก สปก.4-01 ให้ชาวเกษตรกรรากหญ้าที่ไม่มีที่ทำกินเป็นรูปแบบการหาเสียงกับผู้ยากไร้ซึ่งต่างจากการหาเสียงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่หาเสียงปลายน้ำแต่ ปชป.หาเสียงที่ต้นน้ำ


ทางด้านนายตวง อัณทะไชย ส.ว. สรรหา เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่ม 40 ส.ว.จะจับตาติดตามตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าไม่ใช่เพื่อขัดขวางแต่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งได้มีการเตรียมความพร้อมข้อมูลใหญ่ๆ 4 ประเด็น ได้แก่ สปก.4-01 เรื่องการหมิ่นพระบรมเดชา เรื่องรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน และเรื่องแก๊ส-น้ำมัน โดยเฉพาะเรื่องแก๊ส หากประชาชนได้รับทราบข้อมูลจริงจะตกใจเพราะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างมหาศาล


 








อนึ่ง กรณีการแจกเอกสารสิทธิที่ดิน สปก.4-01 เคยเป็นฝันร้ายของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2538 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในขณะนั้นถูกสมาชิกกลุ่ม 16 ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ประกอบด้วยพรรคชาติไทยและพรรคชาติพัฒนา ที่นำโดยนายเนวิน ชิดชอบ ขุดคุ้ยข้อมูลและนำอภิปรายไม่ไว้วางใจถล่มในสภา จากกรณีนำที่แจก สปก.4-01 ให้กับเศรษฐี โดยเฉพาะกรณีของนายทศพร เทพบุตร สามีนางอัญชลี วานิช เทพบุตร ซึ่งเป็น ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเลขาฯนายสุเทพในขณะนั้น จนพรรคพลังธรรมถอนตัวจากรัฐบาล และนายชวนต้องประกาศยุบสภาในที่สุด


 


ที่มา: เว็บไซต์แนวหน้า, ไทยโพสต์, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, มติชนออนไลน์


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net