ข่าวมอนิเตอร์ประจำวันที่ 17 มกราคม 2552





การเมือง

 

"เทพเทือก" ชี้เลิกพรก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดใต้อยู่ที่ความจำเป็น

ไทยรัฐ - นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าว วันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ในวันพรุ่ง  นี้ (17 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันกำหนดการของนายกฯ ไม่เป็นความลับ ซึ่งพื้นที่ที่จะไปเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่าง จ.ยะลาและ จ.ปัตตานี

 

รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อต้องการให้รัฐมนตรีกำกับดูแลภาคใต้รับทราบสถานการณ์และการดำเนินงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( กอ.รมน.)  ที่ทำมา รวมทั้งรับฟังปัญหาและความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการสร้างสันติ  สุขให้เกิดขึ้น ตลอดจนศึกษาถึงโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย โดย ครั้งนี้ ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรก หลังจากนั้น จะทยอยเดินทางไปติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกรทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่มากที่สุดและบ่อยที่สุด เพราะต้องดูภาพรวมทั้งหมดของปัญหาภาคใต้ ส่วนการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) นั้นขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมของสถานการณ์ โดยมุ่งเน้นเรื่องการทำงานเป็นสำคัญ

 

รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวด้วยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเพียงเครื่องมือในการบริหาราชการแผ่นดินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกประชาชน ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องการฟังเหตุผลและประเมินผลก่อน โดยยืนยันรัฐบาลจะทำงานให้ดีที่สุด เพื่อสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้และไม่ให้ปัญหาลุกลาม

 

เมื่อถามถึงจุดเปลี่ยนการทำงานของรัฐบาลนี้ ที่แตกต่างจากรัฐบาลอื่นในการแก้ปัญหาภาคใต้ นายสุเทพ กล่าวว่า หลายเรื่องสานต่อจากรัฐบาลเก่า แต่ที่เป็นเรื่องใหม่ คือ การทำงานในเชิงรุก เช่น เน้นพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และตั้งคณะรัฐมนตรีภาคใต้กำกับดูแลเป็นพิเศษ โดยคณะรัฐมนตรีชุดดังกล่าว จะกำกับดูแลในนโยบาย ขณะที่ กอ.รมน. จะเป็นผู้ปฎิบัติสุเทพเจ็บใจพ่อมดราเกซปล้นประเทศไทยแต่กลับหนีรอด ชี้ยากนำตัวมาดำเนินคดี

 

 

"พระพะยอม" เปรียบรัฐบาลเหมือนลูกหนี้ พันธมิตร-เพื่อนเนวิน

มติชน - พระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า สาเหตุที่ตัดสินใจร่วมออกรายการสถานีโทรทัศน์ดีทีวี เพราะก่อนหน้านี้ถูก นายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โจมตีอย่างต่อเนื่อง ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า พระทำตัวไม่ดี เปิดวัดรับโจร ซึ่งคือกลุ่มเสื้อแดง จึงขอออกรายการทีวีเพื่อชี้แจงบ้าง นอกจากนี้ ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีได้ออกมาโจมตี แต่ไม่เคยเชิญให้ไปชี้แจง เปรียบเสมือนตีหัวพระแล้ววิ่งหนีเข้าบ้าน และการออกรายการก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะพันธมิตรฯ ยังเชิญท่าน ว.วชิรเมธี หรือแม้แต่หลวงปู่พุทธะอิสระ ไปร่วมรายการได้

 

พระพยอม กล่าวถึงรัฐบาลชุดนี้ว่า เปรียบเสมือนรัฐบาลลูกหนี้ มีสภาพน่าน่าสงสาร เพราะถูกพันธมิตรฯ และกลุ่มเนวินคอยทวงบุญคุณ จึงต้องหาการตอบแทนให้อยู่ตลอดเวลา การบริหารประเทศก็ทำไปแบบวันๆ

 

 

สดศรีขู่เพื่อไทยตั้งทักษิณเป็นกุนซืออาจโดนยุบพรรค

ไทยรัฐ - นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าววันนี้ (17 ม.ค.)  กรณีนายวิทยา บุรณศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย เสนอแนวคิดตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกตัดสิทธิ์การเมืองและถูกศาลฎีกาสั่งจำคุกเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ว่า แม้กฎหมายจะไม่ห้าม แต่ต้องระวัง เพราะอาจมีผู้ร้องเรียนภายหลังและส่งเรื่องให้ กกต.วินิจฉัย ซึ่งหากวินิจฉัยแล้วพบว่า ผู้ที่ถูกแต่งตั้งมีความผิดหรือ ส่อไปในลักษณะกระทบความมั่นคงของประเทศ ขัดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคทันที

 

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวต่อว่า ไม่ทราบจุดประสงค์ที่พรรคเพื่อไทย จะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาเนื่องจากต้องมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน และคิดว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เช่นเดียวกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เคยส่งเรื่องให้วินิจฉัยกรณีคล้ายกันมาแล้ว และที่ประชุมมีมติว่า ไม่เหมาะสม พรรคเพื่อแผ่นดิน ก็ไม่ตั้งบุคคลที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นที่ปรึกษา

 

 





คุณภาพชีวิต

 

พม.สอบไม่พบรง.ผลิตปลากระป๋องชาวดอย

ไทยรัฐ - จากกรณีชาวบ้าน จ.พัทลุง ได้รับบริจาคอาหาร แต่เป็นปลากระป๋องมีกลิ่นเหม็นเน่า เนื้อปลาเละ เมื่อลองชิมเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน วันนี้ (16 ม.ค.) นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ไม่พบมีผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋องยี่ห้อ "ชาวดอย" รวมทั้งสถานที่ที่ปรากฏบนฉลากและการประกอบกิจการค้าไทย เอ ดี ฟู้ดส์ จำกัด ก็ไม่พบเช่นเดียวกัน ด้านบริษัทผู้จัดจำหน่ายได้ให้ผู้อื่นเช่าไปแล้ว ส่วนวันที่ผลิตที่ระบุเดือนธันวาคม 2551 ได้สอบถาม ไปยังนายวัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวง ได้รับคำตอบว่าจากการตรวจสอบรายการสิ่งของที่นำไปช่วยเหลือประชาชนมา จากบริษัทที่นำส่ง แต่พบว่าปลากระป๋องที่มีปัญหาเป็นคนละยี่ห้อกับที่กำหนดไว้ แต่ด้วยความเร่งรีบจึงไม่ติดใจอะไร และได้นำไปมอบให้กับชาวบ้าน

 

"ปลากระป๋องส่วนที่แจกไปแล้ว ส่วนของจ.พัทลุง 5,000 กระป๋อง ผมได้สั่งการให้พมจ.นำมาเปลี่ยนโดยหาปลากระป๋องที่ได้มาตรฐานขายตามท้องตลาด ล่าสุดได้รับแจ้งว่านำอีกยี่ห้อไปแจกแทนแล้ว ส่วนที่ยังไม่แจกให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด รวมทั้งที่จ.ยะลาที่เตรียมปลากระป๋องไปแจก 5,000 กระป๋อง เช่นกันแต่ยังไม่ทันแจกก็ให้เปลี่ยนทั้งหมด" นายวิฑูรย์กล่าว

 

ด้าน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำปลากระป๋องส่งคืนทั้งหมด ว่า ขณะนี้ อย.ได้แจ้งสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ให้งดจำหน่ายและเรียกคืนผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาดังกล่าวแล้ว หากพบยังวางที่ชั้น สามารถแจ้ง อย.ได้ที่สายด่วน 1556 และขณะนี้ อย.อยู่ระหว่างรอผลตัวอย่างของปลากระป๋อง ซึ่งถูกนำมาส่งตรวจวิเคราะห์เพาะเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยวันที่ 19 ม. ค.นี้ จะทราบผล เบื้องต้นคาดว่า ความเป็นไปได้ของจุลินทรีย์ที่น่าจะก่อให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน คือ เชื้อสเตรปโตคอกคัส หรืออาจเป็นคลอสตริเดียมโบทูลินัม ซึ่งเชื้อคลอสตริเดียมฯ เคยพบในกระบวนการทำหน่อไม้ปี๊บที่ผ่านกระบวนการที่ไม่สะอาด

 

นพ. นรังสันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับความเป็นไปได้ว่าจะนำผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานมาสวมฉลากนั้น หากมีการกระทำจริง ผู้ที่กระทำจะต้องมีโทษหนัก ฐานปลอมแปลงฉลากสวมเลขสารบบอาหาร ซึ่งมีโทษตามมาตรา 59 ของ พ.ร.บ.อาหาร จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-10 ปี ปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

 

 

นักโทษนับพันใช้เวลาว่างเรียนจบ ป.ตรี

คมชัดลึก - อธิบดีกรมราชทัณฑ์เผยนักโทษใช้เวลาว่างในคุกเรียนจบปริญญาตรีกว่า 1,000 คน "นิติศาสตร์" สาขายอดฮิต เตรียมชงข้อมูลให้ รมว.ยุติธรรม ช่วยหางาน

 

นาย นัทธี  จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีแนวคิดให้ผู้พ้นโทษที่เรียนจบนิติศาสตร์ขณะถูกคุมขัง มาเป็นทนายให้คำปรึกษากฎหมายต่อประชาชนในกระทรวงยุติธรรมว่า กรมราชทัณฑ์ได้ทำการสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่ใช้เวลาในเรือนจำ ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และกรมราชทัณฑ์ จำนวน 7,495 คน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว 1,188 คน โดยสาขาวิชาที่ผู้ต้องขังเลือกเรียนมากที่สุดคือ นิติศาสตร์ ซึ่งมีผู้ต้องขังเรียนจบนิติศาสตร์ 425 คน รองลงมาเป็นสาขาบริหารการจัดการ 207 คน สาขาส่งเสริมการเกษตร 186 คน นอกจากนั้นเรียนจบนิเทศศาสตร์ รัฐศาสตร์ ศิลปศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และคหกรรม

 

นายนัทธีกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ไม่ได้สำรวจว่า ผู้ต้องที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากในเรือนจำ ได้รับการปล่อยตัวจำนวนเท่าใด และได้นำวิชาความรู้ไปใช้สมัครงานบ้างหรือไม่ แต่เข้าใจว่าในสาขานิติศาสตร์คงไม่สามารถนำไปสมัครงานหรือสมัครเข้ารับ ราชการได้ เพราะผู้ต้องขังที่ศึกษาจนจบปริญญาตรี ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องโทษคดีอุกฉกรรจ์ จึงสามารถใช้เวลาเรียนได้อย่างต่อเนื่องนานกว่า 4 ปี

 

ทั้งนี้ส่วน ใหญ่ผู้ต้องขังจะใช้วิชากฎหมายที่เรียนมาในการเขียนคำร้องหรือขอลดหย่อนโทษ ในกรณีต่างๆ โดยผู้ต้องขังบางรายยังรับจ้างเขียนคำร้องให้แก่เพื่อนผู้ต้องขังร่วมเรือน จำด้วย อย่างไรก็ตาม กรมราชทัณฑ์จะนำข้อมูลการใช้เวลาในเรือนจำศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจนจบ ปริญญาตรีมอบให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการช่วยเหลือผู้พ้นโทษที่กลับตัวเป็นคนดีให้มีงาน ทำหลังได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ

 

 

อุตุเตือนระวังอันตรายสัญจรผ่านหมอกหนา

โพสต์ทูเดย์ - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศทั่วไปวันที่ 17 พ.ย. ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่ปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลัง อ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็น โดยมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกในระยะนี้ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลัง ค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป สูงประมาณ 2 เมตร

 

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 น. วันนี้ ถึง 06:00 น. วันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้

 

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศเย็น อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย และมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 17-18 องศา อุณหภูมิสูงสุด 27-28 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม

 

ภาคเหนือ อากาศหนาว อุณหภูมิจะลดลง เล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 8-12 องศา สำหรับบริเวณยอดดอย อากาศหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 2-5 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. ในช่วงวันที่ 18-22 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศา โดยมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ลมอ่อน ความเร็ว 6-12 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 17-23 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศา อากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 9-15 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศา สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-9 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. โดยมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

ภาคกลาง ในช่วงวันที่ 17-23 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศา โดยจะมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 13-15 องศา ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 16-20 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

ภาคตะวันออก อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-23 องศา ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ใกล้ฝั่งทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ในช่วงวันที่ 18-23 ม.ค. อุณหภูมิจะสูงขึ้น 2-5 องศา และมีหมอกในตอนเช้า ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 17-22 องศา โดยตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ถึงกระจาย ร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ตลอดช่วง ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 20-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ในช่วงวันที่ 18-23 ม.ค. ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝอากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 22-23 องศา และมีเมฆบางส่วน ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 20-35 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ในช่วงวันที่ 18-23 ม.ค. มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

 





ต่างประเทศ

 

แกนนำฮามาสพร้อมหยุดยิงหากยิวยุติโจมตีกาซาก่อน

ไทยรัฐ - นาย คาเล็ด มาชาล แกนนำสูงสุดของกลุ่มติดอาวุธฮามาส กล่าววันนี้ (17 ม.ค.) ก่อนเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินผู้นำชาติตะวันออกกลาง ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ว่า ปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาไม่ได้พุ่งเป้าที่กลุ่มฮามาสเท่านั้น แต่หวังทำลายชาวปาเลสไตน์ทุกคน อิสราเอลจะต้องยุติการโจมตีในฉนวนกาซาทันที รวมถึงยกเลิกการปิดล้อมพรมแดนของฉนวนกาซา จากนั้นกลุ่มฮามาสจึงจะยอมยุติการยิงจรวดเข้าไปยังอิสราเอล

 

นาย มาชาล ซึ่งร้องขอให้มีการประชุมฉุกเฉินผู้นำชาติอาหรับครั้งนี้ ยังเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรอิสราเอล และยุติความสัมพันธ์ในทุกรูปแบบกับอิสราเอล อย่างไรก็ดี ผู้นำชาติอาหรับหลายชาติที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม ในครั้งนี้ เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนกลุ่มฮามาส ที่สหรัฐฯและอิสราเอลกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

 

 

บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายแห่งประกาศปรับลดการผลิต

ไทยรัฐ - สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงาน วันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นต่างประกาศปรับตัวเพิ่มเติมเพื่อรับ ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ทั่วโลกที่ทำให้ความต้องการสินค้าของบริษัทลดฮวบฮาบ โดย ฮอนดา มอเตอร์ แถลงว่า จะลดการผลิตรถยนต์ภายในประเทศญี่ปุ่นลงมาอีก 56,000 คัน ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก โตโยต้า มอเตอร์ ได้ประกาศลดการผลิตในโรงงานต่างๆ ของตนที่อเมริกาเหนือลงอีกเช่นกัน

 

ทั้งนี้โตโยต้า ประกาศว่า ยอดรถยนต์ที่ผลิตในอเมริกาเหนือ ซึ่งมีอยู่ในสต็อก เวลานี้อยู่ในระดับ 80-90 คัน ซึ่งสูงเป็นสองเท่าตัวของปีที่แล้ว และบริษัทหวังว่าจะลดจำนวนสินค้าค้างสต็อกดังกล่าวนี้ให้เหลือเพียงครึ่งเดียวในไตรมาสสองปีนี้

 

สำหรับนิสสัน มอเตอร์ ได้ประกาศลดการผลิตในญี่ปุ่นไปแล้วในวันพฤหัสบดี โดยที่หนังสือพิมพ์นิกเคอิรายงานเพิ่มเติมว่า นิสสันกำลังจะโยกย้ายการผลิตรถยนต์รุ่น "มาร์ช" อันเป็นรถรุ่นเล็ก จากญี่ปุ่นมายังประเทศไทย

      

นอกจากนั้น ฟูจิ เฮฟวี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ และมีทางโตโยต้าถือหุ้นอยู่ 16.5% ได้รายงานคาดการณ์ว่า ปีการเงินนี้ (เม.ย.2008 - มี.ค.2009) คง จะประสบการขาดทุนจากการดำเนินงาน และบริษัทจำเป็นต้องหาทางลดรายจ่าย โดยพิจารณาซื้อชิ้นส่วนอะไหล่จากต่างประเทศให้มากขึ้นตลอดจนอาจต้องโยกย้าย การผลิตบางส่วนไปอยู่ต่างแดน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท