ข่าวสารรัฐฉาน: พม่าเปิดใช้เขื่อนไฟฟ้า "เชียงตอง" ชาวบ้านหวั่นถูกเก็บเงิน

 


(ภาพบน) แฟ้มภาพน้ำตกเชียงตอง ตั้งอยู่ในเขตภาคกลางของรัฐฉาน ขึ้นชื่อว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของพม่า ปัจจุบันกำลังได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงาน (ภาพล่าง) แฟ้มภาพขณะโครงการดังกล่าวกำลังทำการก่อสร้าง และล่าสุดนี้รัฐบาลทหารพม่าเพิ่งมีพิธีเปิดเมื่อ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ: SAPAWA)


 

สำนักข่าวฉาน - แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 51 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่าในรัฐฉานได้จัดพิธีเปิดใช้เขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งอยู่ที่น้ำตกเชียงตอง อำเภอเชียงตอง ทางตอนใต้ของรัฐฉาน โดยที่ไม่มีการบอกกล่าวให้ชาวบ้านรับรู้

 

โดยพิธีเปิดเขื่อนดังกล่าวจัดขึ้นอย่างเงียบๆ มีพลจัตวา ญาเปี้ยะ ผบ.กองทัพภาคภาคเหนือและประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐฉาน พร้อมด้วยผู้ติดตามจำนวนหนึ่งได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปเป็นประธานในพิธี

 

ก่อนหน้านี้ ประมาณหนึ่งอาทิตย์ ชาวบ้านตามหมู่บ้านต่างๆ ในหลายอำเภอได้ถูกเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าเรียกเก็บเงินบ้านละ 400,000 จั๊ต (ประมาณ 1 หมื่นบาท) โดยทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นค่าภาษีมิเตอร์ไฟและค่าสายไฟที่จะเดินสายเข้าไปในหมู่บ้าน

 

ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า โครงการก่อสร้างเขื่อนได้แล้วเสร็จไปนานแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ได้ไฟฟ้าใช้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เพิ่งจะติดตั้งให้ก่อนหน้างานพิธีเปิดเพียงหนึ่งวันเท่านั้น โดยก่อนหน้านั้น ชาวบ้านไม่เคยเห็นแสงไฟฟ้าปรากฎในหมู่บ้านใดเลย และที่สำคัญยังไม่มีใครรู้ว่าจะได้ไฟฟ้าใช้ไปนานเท่าใด  

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2547 สำนักข่าวฉานได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า พันตรี ติน ลวิน ผบ.ประจำพื้นที่ ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า หากโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเชียงตองแล้วเสร็จ จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั่วทั้งภาคใต้ของรัฐฉาน

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังมีความกังวลกันอยู่ว่า จะถูกเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินเพิ่มอีกหรือไม่ ขณะที่ในส่วนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่พื้นที่เมืองเชียงตองบางส่วนต่างบ่นกันว่า ยังไม่ได้ไฟฟ้าใช้ แม้ได้จ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ไปนานและโครงการก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว

                                  

สำหรับเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเชียงตอง ได้ทำพิธีเปิดเริ่มการก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2543 และก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนมกราคม 2551 ที่ผ่านมา โดยมีวิศวกรจากประเทศจีนเป็นผู้ควบคุมดูแล โดยเขื่อนแห่งนี้ตั้งอยู่ที่น้ำตกเชียงตอง ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีความสูงและสวยงามที่สุดของรัฐฉาน แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากมีโครงการก่อสร้างเขื่อนเกิดขึ้น ส่งผลให้ทัศนียภาพย่ำแย่ลงไปมาก

 

 

.....................................

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง/การทหารกลุ่มใด ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท