กะเหรี่ยง "ดีเคบีเอ" โจมตี "เคเอ็นแอลเอ" รอบใหม่

ศูนย์ข่าวสาละวิน www.salweennews.org - (Irrawaddy 5 ม.ค.52) เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ม.ค. กองพันทหารที่ 907 และ 999 ของดีเคบีเอได้เข้าโจมตีฐานที่มั่น กองพันที่ 103 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองพล 6 ของเคเอ็นแอลเอ ทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ภาคตะวันออกของประเทศพม่า โดยมีรายงงานว่ากองทัพพม่าไม่ได้เข้าร่วมโจมตีครั้งนี้แต่อย่างใด

 

ด้านนาย ละ งเว  เลขาธิการร่วมของเคเอ็นยูออกมาเปิดเผยว่า ดีเคบีเอเข้าโจมตีในพื้นที่กองพลที่ 6 ของเคเอ็นแอลเอครั้งนี้ เพราะต้องการยึดครองในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อที่จะได้ควบคุมการทำธุรกิจในพื้นที่ รวมถึงเรียกเก็บภาษีจากประชาชนและนักธุรกิจตรงชายแดนไทย - พม่า ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งแร่สังกะสี

 

นาย ละ งเว  ยังเปิดเผยว่า การสู้รบกันครั้งนี้ทำให้ทหารดีเคบีเอได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 6 นาย แต่ยังไม่มีการยืนยันจากดีเคบีเอถึงเรืองนี้ พร้อมกันนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่ปลายปี 2551 ที่ผ่านมา กองทัพพม่าและดีเคบีเอได้โจมตีกลุ่มติดอาวุธที่ไม่เห็นด้วยตามแนวชายแดนเพิ่มขึ้น

 

ผู้สังเกตการณ์บางส่วนกล่าวว่า กองทัพพม่าและดีเคบีเอมีเป้าหมายที่จะเข้าควบคุมในพื้นที่กองพลที่ 6 ของเคเอ็นแอลเอ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ตรงข้ามกับจังหวัดตากของไทย นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่จะเข้ายึดฐานที่มั่นของเคเอ็นแอลเอในเมืองกอกะเร็ก ทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจเช่นเดียวกัน

 

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับดีเคบีเอออกมาเปิดเผยในลักษณะเสียดสีเคเอ็นยูว่า "การเข้าโจมตีเคเอ็นแอลเอครั้งนี้ ดีเคบีเอเป็นของขวัญปีใหม่แด่เคเอ็นยู" อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งนั้นทำให้ประชาชนในพื้นที่สู้รบกลายเป็นผู้อพยพภายในและต้องลี้ภัยมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท