Skip to main content
sharethis






 




แรงงานในเวียดนามเริ่ม strike แล้ว
เมื่อปีที่แล้วประมานการณ์กันว่ามีการ
ประท้วงหยุดงานในเวียดนามถึง
775 ครั้ง
(ที่มาภาพ: AFP)


ฮานอย - เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสื่อท้องถิ่นในเวียดนาม ได้รายงานว่า แรงงานเวียดนามกว่า 4,000 คน ณ โรงงานผลิตรองเท้าสัญชาติไต้หวัน ในเขตแทงหวา (Thanh Hoa) ได้ทำการประท้วงหยุดงาน (strike) เพื่อประท้วงผู้บริหาร และถือว่าการประท้วงหยุดงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบปี 2009


แรงงานส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้หญิง กล่าวว่าผู้จัดการซึ่งเป็นชาวจีนได้กดขี่และละเมิดสิทธิ์แรงงาน ณ โรงงาน Sun Jade โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่าแรงงานถูกปฏิเสธวันลาป่วย และการลาเพื่อไปงานศพของญาติพี่น้องในครอบครัว


ทั้งนี้ บริษัทและองค์กรที่ควบคุมสหภาพแรงงานท้องถิ่น ไม่ได้ให้ความเห็นอะไรต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยการประท้วงหยุดงานของแรงงานในโรงงานแห่งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่บริษัทก่อตั้งมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


หนังสือพิมพ์ ลาว ด่ง (Lao Dong daily) ประมาณการว่าเมื่อปีที่แล้วมีการประท้วงหยุดงานทั้งสิ้น 775 ครั้งทั่วประเทศ โดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นในทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรม โดยปีก่อนหน้าปีที่แล้วมีการประท้วงหยุดงาน 541 ครั้ง


 


 


ที่มาข่าว:
4,000 workers strike over alleged abuses: reports [AFP] 2009-01-04



ข่าวที่เกี่ยวข้อง:


แรงงานยามาฮาในเวียดนามประท้วงขอขึ้นค่าแรง


แรงงานเวียดนามสไตร์คเกือบ 10,000 คน เรียกร้องโบนัสและวันหยุดเทศกาล


แรงงานทำรองเท้าในเวียดนามหยุดงานประท้วง ชั่วโมงงานสูง ค่าแรงต่ำ


แรงงานผลิตรองเท้าไนกี้ในเวียดนามประท้วงขอเพิ่มค่าแรง


แรงงานผลิตรองเท้าในเวียดนามประท้วงอีก เรียกร้องค่าแรงเพิ่มสู้ภัยเงินเฟ้อ


แรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในเวียดนามหยุดงานประท้วง เรียกร้องสวัสดิการที่ดีขึ้น


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net