Skip to main content
sharethis

ร.ต. (หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (รมว.ไอซีที) เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 มกราคม ว่า มาตรการปิดกั้น (บล็อค) เว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จะมีความเข้มข้นมากขึ้น เพราะถือเป็นมาตรการสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ โดยเห็นว่าในส่วนของข้อกฎหมายจำเป็นต้องขอเพิ่มอำนาจให้กับกระทรวงไอซีที โดยพร้อมจะผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


 



"แม้จะไม่สามารถปิดกั้นได้ 100% แต่จำเป็นต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะบทลงโทษคงไม่เฉพาะแค่การเสียค่าปรับและปิดเว็บ แต่ต้องมีการต้องโทษด้วย" ร.ต. (หญิง) ระนองรักษ์กล่าว


 



ด้านนายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงไอซีที แถลงว่า การหารือเบื้องต้นกับ รมว.ไอซีที มีนโยบายที่จะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังภัยเว็บไซต์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 24 ชั่วโมง (วอร์รูม) โดยเร็วที่สุด ซึ่งจำเป็นต้องมีการลงทุนด้านอุปกรณ์แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ ขณะที่การจัดสรรงบฯ ปี 2552 กระทรวงฯ จะใช้งบฯ รวมกว่า 80 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังภัยคุกคามทางคอมพิวเตอร์ และศูนย์พิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ คาดแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการได้ภายในปีนี้


 



อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ มิ.ย.52 ถึงปัจจุบันกระทรวงได้ดำเนินการปิดกั้นเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูงไปแล้ว 2,300 เว็บไซต์ และจะส่งฟ้องศาลอีกจำนวน 400 เว็บไซต์ โดยเว็บหมิ่นเบื้องสูงส่วนใหญ่ที่พบจะมาจากเว็บที่จดทะเบียนที่ต่างประเทศ ซึ่งเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในประเทศไทยมีไม่ถึง 10% การตั้งศูนย์เรียนรู้ไอซีที ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการผลักดันให้หน่วยงานราชการต่างๆ ได้เข้าใช้ระบบเครือข่ายสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network) ให้ครอบคลุมทุกจังหวัด


 


 


ที่มา: มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net