Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ใจ อึ๊งภากรณ์     
กลุ่มเลี้ยวซ้าย


ผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมทั่วโลก ต้องประณามความป่าเถื่อนของอิสราเอลในการโจมตีฆ่าชาวปาเลสไตน์อีกครั้งหนึ่ง การโจมตีครั้งนี้มีข้อสังเกตสำคัญๆ ดังนี้


1. รัฐบาลจักรวรรดินิยมตะวันตกหนุนหลังอิสราเอลอย่างเต็มที่ เพราะอิสราเอลเป็นสุนัขรับใช้ของรัฐบาลดังกล่าว ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง อิสราเอลมีหน้าที่ในการสร้างปัญหาให้กับชาวอาหรับในตะวันออกกลาง เหตุผลพื้นฐานคือการพยายามคุมน้ำมันโดยสหรัฐ อิสราเอลสามารถทำในสิ่งที่สหรัฐไม่อยากทำตรงๆ และอย่าหวังว่าประธานาธิบดีโอบามาจะมีนโยบายใหม่ที่แตกต่างออกไป


2. สื่อตะวันตกมองว่าคนอิสราเอลหนึ่งหรือสองคนที่ตายไปจากการยิงจรวดของฮามาส มีค่าเท่ากับคนปาเลสไตน์สามร้อยกว่าคนที่ถูกอิสราเอลฆ่าในกาซา


3. การกระทำของอิสราเอลมีสาเหตุเฉพาะหน้ามาจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพราะนักการเมืองกำลังพิสูจน์ความเป็น "นักทำสงคราม" เพื่อหาคะแนนเสียง


4. อิสราเอลพร้อมจะใช้ความป่าเถื่อนกับชาวปาเลสไตน์มาตลอด ผู้นำอิสราเอลหน้าด้านอ้างว่าเป็นการ "สั่งสอน" ชาวปาเลสไตน์ "ไม่ให้รุนแรง" นอกจากนี้มีการโกหกว่าเป็นวิธีกดดันไม่ให้คนปาเลสไตน์เลือกผู้นำที่ "หัวรุนแรง" แต่ประเด็นคือ รัฐบาลตะวันตกต้องเลิกสนับสนุนอิสราเอล ต้องมีการลุกฮือประท้วงของประชาชนในตะวันตกและในประเทศรอบข้างของตะวันออกกลาง เพื่อบังคับให้อิสราเอลถอนตัวออกจากพื้นที่ที่เคยยึดไว้ และเพื่อให้ชาวปาเลสไตน์สามารถปกครองตนเองอย่างเสรี ในที่สุดควรมีการรื้อถอนโครงสร้างรัฐอิสราเอลที่สร้างขึ้นมาภายใต้ลัทธิ "ไซออนนิสม์"


5. ในประเทศไทย เราต้องประณามอิสราเอล และเรียกร้องให้กองทัพไทยยกเลิกการร่วมมือทางทหารกับอิสราเอลที่ทำมาตลอด นอกจากนี้เราต้องเตือนพี่น้องประชาชนไม่ให้ไปหางานทำในอิสราเอล เพราะมีผลกระทบในด้านลบกับพี่น้องชาวปาเลสไตน์


 


อ่านเพิ่มได้จาก


ELECTRONIC INTIFADA   http://electronicIntifada.net


 และ


http://www.pcpthai.org/autopagev3/show_page.php?group_id=1&auto_id=1&topic_id=829&topic_no=369&page=1&gaction=on


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net