Skip to main content
sharethis

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงทางออกต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันว่า สิ่งแรกที่รัฐบาลควรดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือ การบังคับใช้กฎหมาย ต่อการกระทำความผิดที่ผ่านมาทั้งหมดของแกนนำพันธมิตรนับตั้งแต่การยึดทำเนียบรัฐบาลไปจนถึงกรณีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อพิสูจน์ให้สาธารณชนเห็นว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและเป็นกลาง


 


การดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้กระทำความผิดควรรวมไปถึงส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำโดยตรง ตลอดจนควรพิจารณาครอบคลุมถึงผู้มีส่วนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของพันธมิตรด้วย


 


ประการที่สอง ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้สังคมเป็นเจ้าภาพ ด้วยการดึงให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม มิใช่เพียงรัฐบาลประชาธิปัตย์เป็นเจ้าภาพ การดึงทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อยจะเป็นการปูทางให้กับรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศในอนาคตมีความชอบธรรมมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน


 


"ความสมานฉันท์ในสังคมจะไม่สามารถกลับมาได้ หากไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม โดยคดีที่ผ่านมาต้องมีการเอาโทษอย่างเร่งด่วน เช่นเดียวกันกับการเอาผิดกับผู้ที่ขว้างก้อนหินเข้าใส่รถยนต์ของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้ หากไม่ดำเนินการทั้งสองส่วนที่กล่าวข้างต้นแล้ว ความสมานฉันท์ย่อมไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ก็ตาม" นายสมชาย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net