Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ นำกระเช้าเยือนพล.อ.เปรม ป๋าบอกดีใจที่ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรีชื่อ"อภิสิทธิ์" แนะให้อดทน อดกลั้น เสียสละ ทำตัวเป็นแบบอย่างและสร้างศรัทธา ด้านนายกฯ รับห่วงเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดช่วงปีใหม่ กำชับเจ้าหน้าที่ไม่ให้ประมาท ขอพรปีใหม่ให้ประเทศสงบ

 

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.51   นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีได้นำกระเช้าผลไม้เข้าอวยพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์

 

พล.อ.เปรม กล่าวให้พร นายกฯ และ ครม. ว่า ตนมีความปีติยินดีมาก และจะจดจำน้ำใจอันดีงามของนายกรัฐมนตรีและครม.ที่มาในวันนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านได้พระราชทานพระบรมราโชวาทไม่ค่อยยาวเท่าไรแต่ก็ชัดเจนดีว่า พระองค์ท่านรับสั่งอย่างไรบ้าง และนายกรัฐมนตรีได้มาพูดให้สาธารณะได้ยินว่า นายกรัฐมนตรีได้รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมมา เพื่อจะปฏิบัติให้บรรลุตามที่มีพระราชกระแสรับสั่ง ตนคิดว่านายกรัฐมนตรีคงจะใช้เวลานาน แต่มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะตอบโจทย์ข้อนี้ได้ 

"มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมือง ได้ด้วยความร่วมมือขอคนทั้งประเทศ ดีใจที่ได้นายกรัฐมนตรีชื่ออภิสิทธิ์ และคิดว่าคนไทยก็ดีใจ แต่คนไทยยังคงไม่หายกลัวเท่าไร คงต้องรอดูว่านายกรัฐมนตรีจะเอาอะไรไปมอบให้ประชาชนได้บ้าง" 

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า พวกเราทั้งหมดนี้จะต้องจำคำ 5 คำ คือ อดทน อดกลั้น เสียสละ ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง และสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้น ถือว่าเป็นคำบอกกล่าวของตนไปยังนายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่เป็นคำแนะนำแต่บอกให้ทราบ 

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ภายหลัง ว่า การเข้าอวยพร พล.อ.เปรม นั้น ครม.ได้รับกำลังใจและคำแนะนี่เป็นประโยชน์ และยืนยันว่าตนพร้อมที่จะเหนื่อยและเสียสละ เพราะทราบว่าสถานการณ์มันหนักหน่วง คิดว่า ครม.ทุกคนต้องนำไปปฏิบัติ

 

ชี้ผ่านสองวันนี้ได้รัฐบาลเดินหน้า

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ที่พรรคประชาธิปัตย์ อีกครั้งหนึ่งว่า ทราบดีว่าปัญหาบ้านเมืองมีมาก หากในอีกสองวันนับจากนี้ เหตุการณ์ต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก็หมายความว่ารัฐบาลมีความพร้อมแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะไม่ทำให้ พล.อ.เปรม ผิดหวังกับคำกล่าวที่ว่าประเทศไทยโชคดีที่มีนายกฯ ชื่ออภิสิทธิ์ โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ต้องการให้เกิดความผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นประธานองคมนตรี หรือประชาชน

"เชื่อว่าปี 2552 ทุกคนตั้งความหวังไว้แล้ว รัฐบาลจะเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในช่วง 1-2 เดือนแรกของปี เพื่อทำให้เหตุการณ์ต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความทุกข์ได้ผ่านพ้นไป ดังนั้นมาตรการต่างๆ หลังปีใหม่ ทั้งด้านการต่างประเทศ เศรษฐกิจ  ต้องมีความชัดเจน ซึ่งหากทำเช่นนั้นได้ จะเป็นการตั้งต้นที่ดี"

 

ห่วงเหตุวุ่นวายเกิดช่วงปีใหม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ได้พูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เกี่ยวกับการดูแลป้องกันสถานการณ์ความไม่สงบในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความห่วงใยต่อสถานการณ์

ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระดมพลที่สนามหลวง และประกาศชุมนุมต่อเนื่องจนกว่าจะมีการยุบสภานั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ เป็นการเคลื่อนไหวตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตนจะเดินหน้าทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา และหวังว่าจะเกิดความเข้าใจขึ้น

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าครม. จะไม่เดินข้ามกองเลือดเข้าไปแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 29 ธันวาคม นายกฯ กล่าวว่า "ยืนยัน"

ผู้สื่อข่าวถามว่าพร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องต่างๆ  แค่ไหน หลังเป็นเป้าหมายที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายกลางสภา โดยเฉพาะกรณีหนีทหาร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พร้อมจะชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา และไม่รู้สึกหนักใจ เพราะมีข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่นายเรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา เตรียมยื่นเรื่องให้ตรวจสอบที่มา ครม.นั้น การตรวจสอบสามารถทำได้ ถือเป็นหน้าที่ของส.ส.และส.ว.แต่ไม่ทราบว่าเป็นประเด็นไหนอย่างไร และเรื่องนี้ต้องมีกระบวนการในการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลได้พูดชัดว่า 1 ใน 9 ข้อคือการยอมรับการตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปีใหม่นี้ถ้าขอพรได้ 1 ข้ออยากขออะไร นายกฯ กล่าวว่า อยากให้บ้านเมืองสงบ เพราะปี 2551 ที่ผ่านมา ทราบว่าประชาชนมีความทุกข์ และผ่านมาหลายเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความเศร้า ดังนั้นในปี 2552 ตนอยากจะตั้งต้นให้เป็นปีแห่งความหวัง และเดินหน้าทำความหวังให้เป็นจริง และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเข้มแข็งในการฟันฝ่าปัญหาต่างๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น และมุ่งไปสู่ความสุขข้างหน้า

 

 

 

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net