Skip to main content
sharethis

28 ธ.ค. บริเวณหน้ารัฐสภา ผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีแดงได้เริ่มมารวมตัวกัน ตามการนัดหมายของแกนนำแล้ว ในขณะที่ด้านบริเวณฟุตบาทฝั่งสวนสัตว์ดุสิต ตรงข้ามรัฐสภา มีการตั้งเวทีปราศรัยใหญ่และติดเครื่องขยายเสียงเตรียมไว้สำหรับดำเนินกิจกรรมและเปิดปราศรัย


      


ส่วนการจราจรบริเวณรอบรัฐสภายังเป็นปกติ และยังไม่มีการปิดถนน แต่รถขสมก. สาย 70 ที่วิ่งผ่านด้านหน้ารัฐสภา ได้เปลี่ยนเส้นทาง โดยเลี่ยงไปใช้ถนนศรีอยุธยาและวิ่งเข้าถนนพระราม 5 แทน


      


ขณะที่ บริเวณด้านนอกรัฐสภา มีตำรวจนอกเครื่องแบบ จากกองบัญชาการตำรวจนครบาลมาติดตามสถานการณ์การชุมนุม ส่วนบริเวณด้านในรัฐสภามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของรัฐสภาประมาณ 50 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อย


 


นางกัญญาภักดิ์ มณีจักร แกนนำกลุ่มคนรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มฯ ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครแล้ว ซึ่งมีผู้ชุมนุมจากจังหวัดในภาคเหนือ จำนวนประมาณ 600 คน โดยในเวลา 11.00 น.จะเดินทางเข้าไปร่วมปักหลักชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณหน้ารัฐสภา จนถึงวันแถลงนโยบายรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศยุบสภาหรือลาออก อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าวจะไม่มีการปิดล้อมและไม่ใช้ความรุนแรง


 



ส่วนกลุ่มคนรักประชาธิปไตยและกลุ่มคนเสื้อแดง จ.อุดรธานี จะเดินทางไปที่หน้าอาคารรัฐสภา จำนวน 8 คันรถ หรือราว 400 คน ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรนั้นได้ตั้งเวทีที่สนามทุ่งศรีเมือง โดยจะเปิดเวทีปราศรัยในเวลา 13.00 น. ซึ่งจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงจาก จ.หนองบัวลำพูหนองคาย และ อุดรธานี ที่ไม่ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯมารวมตัวกันที่จ.อุดรธานี



 


นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับตัวเลขการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันแถลงนโยบายรัฐบาล พรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) น่าจะถึงหลักหมื่นคน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้ประเมินสถานการณ์ร่วมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เบื้องต้นคาดว่าไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงเหมือนเช่นเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม แน่นอน เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพกพาอาวุธเดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ แต่อย่างใด


      


นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า ไม่ได้มีคำสั่งอะไรเป็นพิเศษให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขัดขวางการเดินทางมาชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากตนเองเคารพในสิทธิการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชน รวมทั้งการแสดงออกดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย


 


 


เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการ โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net