Skip to main content
sharethis


21 ธ.ค.51 ตามที่รัฐบาล นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เลือกสรร นพ.วรรณรัตน์  ชาญนุกุล ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานนั้น นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ซึ่งคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแก อำเภอทับสะแก  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขนาด 4,000 เมกกะวัตต์  กล่าวถึงความคาดหวังต่อ รมว.พลังงานท่ามกลางกระแสการเมืองใหม่ว่า เป็นรัฐมนตรีคนเก่าซึ่งที่ผ่านมาถือว่ายังไม่มีผลงานโดดเด่นพอ จังหวะนี้มีเรื่องใหญ่คือแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย(พีดีพี) ที่ผิดพลาดไปมาก และมีการประมาณการณ์สูงเกินจริงมาเกือบ 15 ปีแล้ว บางช่วงไฟฟ้าสำรองมีถึงกว่า 40%  ทั้งๆ ที่ค่ามาตรฐานไม่ควรเกิน 15% เท่านั้น แต่ กฟผ.พยายามผลักดันให้เพิ่มขึ้นเพื่อใช้อ้างเป็นเหตุผลในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น เนื่องจากกิจการด้านพลังงานมีสาธารณชนเข้ามาตรวจสอบน้อยทำให้มีการหาผลประโยชน์ทับซ้อนได้ง่าย        

 


สุรีรัตน์กล่าวว่า

ที่ผ่านมาพบว่า กฟผ.เป็นองค์กรหลักที่ทำแผนพีดีพีเบื้องต้น และมีปัญหาว่า กฟผ.เป็นทั้งผู้ก่อสร้าง เป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าและผู้ทำแผน จึงถือว่าเป็นองค์กรที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน และถึงแม้ว่าแผนพีดีพีต้องผ่านการดูแลของกระทรวงพลังงาน แต่ต้องยอมรับว่าผู้บริหารกระทรวงพลังงานก็สวมหมวกหลายใบ เป็นทั้งข้าราชการและกรรมการในบริษัทด้านพลังงานและเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า จึงทำให้การวางแผนพีดีพียังมองไม่รอบด้านเพียงพอ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินมีต้นทุนภายนอกซึ่งเป็นผลกระทบถึง 276 สตางค์ต่อหน่วย แต่มีการตั้งกองทุนชดเชยให้ชุมชนเพียง 2 สตางค์ต่อหน่วย จึงนับว่าไม่คุ้มที่จะแลก อีกทั้งประเทศไทยก็ถูกองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนเรื่องการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหัวประชากรที่สูงกว่าของประเทศจีน อินเดีย และอินโดนีเซียแล้ว ดังนั้น รมว.พลังงานจึงต้องหันกลับมาดูเรื่องประสิทธิภาพให้มาก


  


สุรีรัตน์กล่าวอีกว่า ถ้าจะถามหาการเมืองใหม่ของระบบไฟฟ้าไทยนั้น ที่ผ่านมากิจการด้านพลังงานหาผลประโยชน์ได้ง่ายและกินยาวอยู่ไม่กี่กลุ่มก๊วน เบื้องต้นจึงเสนอให้สังคมช่วยกันดูว่า กระทรวงพลังงานจะมีการปรับปรุงกระบวนการวางแผนพีดีพีให้มีธรรมมาภิบาล  มี CSR มากขึ้นอย่างไร และถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยควรให้มีองค์กรกลางขึ้นมาดูแลการวางแผนพีดีพี รับฟังความคิดเห็นอย่างจริงใจ เปิดกระบวนการมีส่วนร่วมให้สาธารณะชนได้ติดตามตรวจสอบมากขึ้น 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net