Skip to main content
sharethis

20 .. 51 - พันธมิตรฯ ยัน รมว.ต่างประเทศไทย ไม่ใช่โควต้า พธม. เชื่อทูตกษิต มาเพราะความสามารถ พร้อมตรวจสอบไม่เลือกปฏิบัติ



ตามที่มีข่าวอ้างว่าผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คือนายกษิต ภิรมย์ อดีตเอกอัคราชทูตไทยประจำประเทศต่างๆ หลายประเทศ ซึ่งได้มาขึ้นเวทีปราศรัยกับพันธมิตรฯ เป็นรัฐมนตรีในโควต้าของพันธมิตรฯ นั้น


 


เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะพันธมิตรฯ ไม่ได้ไปต่อรองหรือขอโควต้ารัฐมนตรี ที่ผ่านมาแกนนำพันธมิตรฯ ได้วิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้ง ครม. ด้วยหลักการเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่เพื่อกลุ่มใด กลุ่มหนึ่งเท่านั้น


 


และเชื่อว่าที่ท่านทูตกษิต ภิรมย์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นว่าที่ รมว.ต่างประเทศ ก็เพราะท่านเป็นคนในพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และประวัติผลงานน่าเชื่อถือปกป้องผลประโยชน์ของคนไทยมาอย่างเป็นที่ประจักษ์ ไม่ใช่เป็นเพราะว่ามาร่วมปราศรัยกับพันธมิตรฯ


 


ผมว่าเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่เลือกท่านทูตกษิต เป็น รมว.ต่างประเทศ เพราะในช่วงที่ท่านมาพูดปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯ หลายครั้งก็เท่ากับเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ของท่านให้สาธารณะได้รับรู้ว่า รมว.ต่างประเทศควรทำอะไรกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นกรณีข้อพิพาทเรื่องปราสาทพระวิหารที่เราต้องเสียปราสาทให้กับพัมพูชาจะเอากลับมาเป็นของคนไทยได้อย่างไร กรณีการเพิกถอนหนังสือเดินทางต่างประเทศของ พตท.ทักษิณ ชินวัตร กรณีการวางแผนโลกล้อมประเทศ ซึ่ง พตท.ทักษิณ ว่าจ้างบริษัทล็อบบี้ยิสต์ในต่างประเทศโจมตีประเทศไทยและสถาบันเบื้องสูงอยู่ในขณะนี้ หรือแม้แต่บทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการลงนามระหว่างประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสิทธิมนุษยชนฯ ถือว่าวิสัยทัศน์บนเวทีพันธมิตรฯ ที่ท่านทูตกษิตมาปราศรัย เป็นวิสัยทัศน์ที่ปกป้องผลประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ตั้ง รมว.ต่างประเทศเพื่อเดินตามก้น พตท.ทักษิณ เหมือนที่ผ่านๆ มา


 


เราควรดีใจที่ได้คนแบบนี้ไปเป็น รมว.ต่างประเทศ ในขณะเดียวกันพันธมิตรฯ ก็ยืนยันตรวจสอบรัฐบาลชุดนี้อย่างเข้มข้นไม่เลือกปฏิบัติ แม้แต่ท่านทูตกษิตย์ เราก็จะตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาว่าท่านได้ทำในสิ่งที่ท่านแสดงวิสัยทัศน์ไว้หรือไม่ ถ้าพูดอย่างทำอย่างพันธมิตรฯ ก็ไม่ละเว้นที่จะตรวจสอบอย่างแน่นอน


 


เพราะพันธมิตรฯ ไม่ใช่กลุ่มผลประโยชน์ แต่เป็นขบวนการเคลื่อนไหวที่เอาประโยชน์ของประเทศและประชาชนส่วนรวมเป็นตัวตั้ง ไม่เหมือนกับกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่เป็นกลุ่มผลประโยชน์เคลื่อนไหวเพื่อ พตท.ทักษิณ เท่านั้น ในยามที่ พตท.ทักษิณและนอมินีมีอำนาจกลุ่มคนเสื้อแดงก็ไม่เคยมาตรวจสอบ ทำผิดยังออกมาปกป้องสนับสนุน ซึ่งต่างกับการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ที่เป็นการเมืองภาคประชาชนอย่างแท้จริง


 


เราถือหลักการว่าอำนาจอยู่กับใครก็ต้องได้รับการตรวจสอบจากประชาชนอย่างตรงไปตรงมา คล้ายๆ กับในช่วงรัฐบาล คมช.ก็เป็นการยืนยันว่า พันธมิตรฯ ไม่เลือกปฏิบัติเราให้เวลาสักระยะเมื่อออกนอกลู่นอกทางก็ต้องเคลื่อนไหวตรวจสอบ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เราก็จะถือหลักปฏิบัติเดียวกัน



         


          นายสุริยะใส กตะศิลา



          ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net