Skip to main content
sharethis

อาจจะด้วยจิตวิญญาณของคนในรุ่นเดียวกัน (โอบามา อายุ 47 ปี เกิดวันที่ 4 ส.ค. 2504 ที่มลรัฐฮาวาย- อภิสิทธิ์ อายุ 44 ปี เกิดวันที่ 3 สิงหาคม 2507 ที่เมืองนิวคาสเซิล อังกฤษ) หรืออาจจะด้วยสภาวะเศรษฐกิจของโลกที่เป็นประเด็นสากล หรืออาจจะเพราะการแข็งขันกันทางการเมืองอย่างเข้มข้นชนิดที่สร้างศัตรูมาหมาดๆ อย่างที่ยากจะยอมรับในชัยชนะของอีกฝ่ายโดยง่าย หรืออาจจะด้วยเหตุผลทั้งหมดนั้นรวมกัน ผลักดันให้ผู้นำจากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาที่กล่าวปราศรัย เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเนื้อหาคลับคล้ายคลับคลาอย่างยิ่งกับคำแถลงของนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ประเทศที่เคยโดดเด่นอย่างมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทย ซึ่งแถลงต่อผู้สื่อข่างภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อค่ำวันที่ 17 ธันวาคม


 


ทั้งสองมีท่วงทำนองในการกล่าวปราศรัย-แถลงรับตำแหน่งด้วยเนื้อหาที่ใกล้เคียงกันอย่างยิ่ง ผิดกันเพียงแต่โอบามาพูดก่อน ส่วนอภิสิทธิ์พูดทีหลังแบบถือสคิริปต์ ท่วงทำนองที่เหมือนกันนี้ไม่ว่าจะเป็นการประกาศว่า เป็นประธานาธิบดีของทุกคนกับการประกาศตัวว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน การพูดถึงวิกฤติของชาติที่ต้องร่วมฝ่าฟัน การพูดถึงความเป็นมิตรและศัตรูในการฝ่าฟันอุปสรรค และแม้แต่การพูดถึง "คุณยาย" คนหนึ่งซึ่งทำให้ภาพความเป็นผู้นำที่ห่างไกลจากประชาชนคนธรรมดา ได้ขยับเข้าใกล้กลุ่มเป้าหมายทางการเมืองได้ด้วยประโยคสั้นๆ ไม่กี่ประโยค รวมถึงกล่าวของคุณ และย้ำคำหนักแน่น "ผมไม่ลืมคุณ"


 


แน่นอนมีความเหมือนย่อมมีความต่าง โปรดติดตามว่าเหมือนอย่างไร และต่างอย่างไร!


 


000


 


ความเหมือน: ในสุนทรพจน์


 


1.เราทำได้


 


บารัก โอบามา


...และคืนนี้ ผมคิดว่าทุกสิ่งในอเมริกาที่เธอได้เห็นมา 1 ศตวรรษ ความร้าวรานใจและความหวัง การต่อสู้และความก้าวหน้า ช่วงเวลาที่พวกเราถูกบอกว่าเราไม่สามารถทำได้, กับผู้คนผลักดันความเชื่อของอเมริกา, ใช่ เราทำได้


 


ณ ห้วงเวลาที่เสียงของผู้หญิงเงียบงัน และความหวังของพวกเธอถูกละเลย เธอดำรงชีวิตอยู่เพื่อมองหญิงเหล่านั้นลุกขึ้น เปล่งเสียง และเรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง, ใช่ เราทำได้


 


เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วประเทศ เธอเคยมองเห็นประเทศชาติต่อสู้กับความกลัวด้วยข้อตกลงใหม่ งานใหม่ และด้วยสำนึกใหม่, ใช่ เราทำได้


 


เมื่อลูกระเบิดหล่นลงบนอ่าวของเรา และทรราชคุกคามโลก เธออยู่ที่นั่น เป็นพยานของคนในรุ่นนั้นซึ่งเติบโตขึ้นสู่ความยิ่งใหญ่ และประชาธิปไตยที่พวกเราพิทักษ์รักษา, ใช่ เราทำได้


 


เธออยู่ที่นั่นเพื่อได้เห็นรถเมล์ในมอนท์โกเมอรี่ บ้านในเบอร์มิงแฮม ถนนในเซลมา และบทหลวงจากแอตแลนตาผู้บอกกับประชาชนว่า "เราจะได้ชัยชนะ", ใช่ เราทำได้


 


ชายซึ่งได้เหยียบดวงจันทร์ กำแพงที่สลายลงในเบอร์ลิน และโลกซึ่งเชื่อมโยงถึงกันด้วยวิทยาศาสตร์และจินตนาการของเรา


 


และในปีนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เธอแตะนิ้วของเธอลงบนจอคอมพิวเตอร์ ออกเสียงเลือกตั้ง เพราะหลังจากผ่านประสบการณ์ 106 ปี ในอเมริกา ทั้งในยามรุ่งเรืองที่สุดและในโมงยามที่มืดมิดที่สุด เธอย่อมรู้ว่าอเมริกาสามารถเปลี่ยนแปลงได้


 


ใช่ พวกเราทำได้!!!


 


 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ผมเชื่อมั่นในประเทศไทย ผมเชื่อมั่นในคนไทย ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอุปสรรคหนักหนาสาหัสเพียงไหน ผมยังเชื่อในคนไทยและประเทศไทย และผมเชื่อครับว่าถ้าผมได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พลังของพวกเราจะทำให้ประเทศของเรานั้นผ่านพ้นวิกฤตไปในครั้งนี้ และเราจะได้ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูกหลานของคนไทยทุกคน ผมมั่นใจครับว่าเราทำได้ ขอขอบพระคุณครับ


 


2.ผู้นำของ (คุณ) ทุกคน


 


บารัก โอบามา


ดังที่ลินคอล์นได้กล่าวว่าประเทศแตกแยกมากกว่าตัวเรา เราไม่ใช่ศัตรูแต่เราคือเพื่อน แม้ความไม่พึงพอใจจะยังคงตึงเขม็ง แต่มันจะต้องไม่ทำลายสายใยแห่งความสมัครสมานของเรา


 


และสำหรับชาวอเมริกันที่ให้ความสนับสนุนผม ผมจะไม่เพียงแค่ได้คะแนนเสียงของพวกคุณในคืนนี้ แต่ผมจะฟังเสียงของพวกคุณ ผมต้องการความช่วยเหลือจากคุณ และผมจะเป็นประธานาธิบดีของพวกคุณ


 


 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


วันนี้ ประเทศของเราต้องมีความสามัคคี ผมขอยืนยันว่าผมจะทำงานให้กับคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเลือกผมหรือไม่เลือกผม ไม่ว่าจะสนับสนุนผมหรือแม้แต่ต่อต้านผม ท่านจะเป็นใครก็ตามหากท่านไม่คิดร้ายต่อบ้านเมืองท่านไม่ใช่ศัตรูของผม และท่านเป็นอีกคนหนึ่งที่ผมจะต้องรับใช้อย่างเต็มความสามารถ


 


3.หญิงชรา


 


บารัค โอบามา


เรื่องหนึ่งที่อยู่ในใจของผมในคืนนี้เป็นเรื่องของหญิงผู้หนึ่งซึ่งออกมาลงคะแนนเสียงที่แอตแลนตา เธอก็เหมือนกับคนอื่นๆ อีกนับล้านซึ่งเข้าแถวรอเพื่อจะลงคะแนน เว้นแต่ว่า แอน นิกสัน คูเปอร์ หญิงผู้นั้นอายุ 106 ปีแล้ว


 


เธอเกิดขึ้นมาในยุคของทาส ในห้วงเวลาที่ยังไม่มีรถยนต์วิ่งอยู่บนถนน ไม่มีเครื่องบินอยู่บนท้องฟ้า ในยุคที่คนเช่นเธอไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้ด้วย 2 เหตุผล คือ เพราะเธอเป็นผู้หญิงและเพราะสีผิวของเธอ


 


และคืนนี้ ผมคิดว่าทุกสิ่งในอเมริกาที่เธอได้เห็นมา 1 ศตวรรษ ความร้าวรานใจและความหวัง การต่อสู้และความก้าวหน้า ช่วงเวลาที่พวกเราถูกบอกว่าเราไม่สามารถทำได้, กับผู้คนผลักดันความเชื่อของอเมริกา,ใช่ เราทำได้ ….


 


... และในปีนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เธอแตะนิ้วของเธอลงบนจอคอมพิวเตอร์ ออกเสียงเลือกตั้ง เพราะหลังจากผ่านประสบการณ์ 106 ปี ในอเมริกา ทั้งในยามรุ่งเรืองที่สุดและในโมงยามที่มืดมิดที่สุด เธอย่อมรู้ว่าอเมริกาสามารถเปลี่ยนแปลงได้


 


 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


สำหรับพี่น้องชาวอีสานครับ 16 - 17 ปีบนถนนการเมือง ผมไปเยี่ยมเยียนท่านหลายครั้งได้รับรู้ปัญหาความทุกข์ความยากจนของทุกๆ ท่าน และไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ได้ร่วมปั้นข้าวเหนียวข้างเถียงนา ที่สนทนากันที่ไร่มันสำปะหลัง


 


ผมไม่ลืม และที่ผมอดที่จะเอ่ยถึงไม่ได้นะครับก็คือคุณยายเนียมที่อำเภอม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี ที่ครั้งสุดท้ายที่ผมได้ไปรณรงค์หาเสียงนั้นท่านได้มอบแหวนวงนี้ให้กับผม และก็บอกกับผมว่ายายหมั้นคุณอภิสิทธิ์ให้กับคนอีสานแล้ว ผมไม่ทราบว่าคุณยายเนียมกำลังดูหรือฟังสิ่งที่ผมพูดอยู่หรือไม่ แต่อยากจะบอกกับคุณยายครับว่าวันนี้คนที่รับแหวนจากท่านจะทำงานให้ท่าน ทำงานให้กับญาติพี่น้องของท่าน ทำงานให้กับชาวอีสานของท่าน และคนไทยร่วมชาติกับท่านอย่างเสมอภาคด้วยความทุ่มเท และด้วยความซื่อสัตย์สุจริต


 


4.ไม่ลืม(คุณ)


           


            บารัค โอบามา


เหนือสิ่งอื่นใด ผมจะไม่มีวันลืมบุคคลที่เป็นเจ้าของชัยชนะครั้งนี้ ชัยชนะครั้งนี้เป็นของพวกคุณ ชัยชนะเป็นของพวกคุณ


 


 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


วันที่ผมก้าวเข้ามาสู่การเมืองและต้องไปขอคะแนนเสียงกับพี่น้องประชาชนผมได้สัมผัสชัดเจนกับพี่น้องจำนวนมากที่เป็นคนจนเมืองที่อยู่บนความยากลำบาก ที่อาจจะกล่าวได้ว่าคุณภาพชีวิตอาจจะต่ำที่สุด ผมไม่ลืมความทุกข์ยากเหล่านั้นและรู้ว่าผมจะต้องแก้ไขโดยเฉพาะในยามที่ เศรษฐกิจมีปัญหา


 


ผมไม่ลืมพี่น้องที่อยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก ซึ่งผมได้ใช้เวลาหลายต่อหลายครั้งในการไปเยี่ยมรวมทั้งจัดทำวาระประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ หรือเรื่องสังคมหรือเรื่องอื่นๆ


 


ผมไม่ลืมพี่น้องชาวใต้ที่ยืนเคียงข้างกับผมในทางการเมืองมาโดยตลอด และผมทราบว่าสิ่งที่พี่น้องประชาชนชาวใต้ใฝ่ฝันที่จะเห็นที่สุดก็คือเรื่อง ของความเป็นธรรม และแน่นอนสำหรับพี่น้องในสามจังหวัด ผมไม่ลืมครับว่าความใฝ่ฝันสูงสุดของท่านก็คือความสันติสุขและความสงบสุขที่ท่านรอคอยที่จะให้เกิดขึ้นในพื้นที่ของท่าน


 


ผมไม่ลืมพี่น้องชาวเหนือครับที่ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนหลายต่อหลายครั้ง ทั้งในยามที่ท่านมีความสุขทั้งในยามที่ท่านมีความทุกข์ เช่น ช่วงที่ท่านประสบกับภัยพิบัติหรือภัยธรรมชาติ และผมยังจำได้ว่าในการหาเสียงครั้งที่ผ่านมาในภาคเหนือมีเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ที่วิ่งตามรถแห่หาเสียง แล้วตะโกนกับผมว่าอยากจะฝากบ้านเมืองไว้กับผม


 


และสำหรับพี่น้องชาวอีสานครับ 16 - 17 ปีบนถนนการเมือง ผมไปเยี่ยมเยียนท่านหลายครั้งได้รับรู้ปัญหาความทุกข์ความยากจนของทุก ๆ ท่าน และไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ได้ร่วมปั้นข้าวเหนียวข้างเถียงนา ที่สนทนากันที่ไร่มันสำปะหลัง ผมไม่ลืม


 


000


 


 


ความต่าง: เส้นทางสู่อำนาจ


 


มาจากการหาเสียงเลือกตั้ง(อย่างหนัก)


 


บารัค โอบามา


ผมไม่ใช่ผู้สมัครที่มีโอกาสมากที่สุด เราไม่ได้เริ่มต้นด้วยเงินหรือการให้การสนับสนุนจำนวนมาก การหาเสียงของเราได้เกิดขึ้นในที่ประชุมในวอชิงตัน แต่มันเริ่มต้นขึ้นที่สวนหลังบ้านของเดส มอยเนส และห้องนั่งเล่นของคอนคอร์ด และระเบียงหน้าบ้านชารลส์ตัน มันก่อร่างขึ้นโดยคนงานชายหญิงที่ทำงานหนักเพื่อเงินสะสมเล็กน้อยซึ่งเขา เจียดมาให้ 5 เหรียญบ้าง 10 เหรียญ หรือ 20 ตามแต่ความสามารถ


 


มันงอกงามขึ้นจากประชาชนหนุ่มสาวผู้ปฏิเสธความเฉื่อยชาอันน่าพิศวงในรุ่นของตัว เอง ละทิ้งบ้านและครอบครัวมาเพื่อหางานซึ่งตอบแทนพวกเขาด้วยค่าจ้างและการพักผ่อนที่น้อยนิด


 


มันถูกขีดวาดขึ้นโดยกลุ่มคนที่พ้นวัยหนุ่มสาว ซึ่งต้องกล้าต่อสู้กับความหนาวเหน็บและร้อนอบอ้าวของอากาศ ไปเคาะประตูบ้านของคนแปลกหน้า และเกิดขึ้นจากชาวอเมริกันนับล้านที่อาสา จัดตั้ง และพิสูจน์ให้เห็นว่า รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ซึ่งดำรงมากว่า 200 ปีไม่ได้สูญสลายไปจากโลกนี้


 


นี่คือชัยชนะของพวกคุณ


 


และผมรู้ว่า ที่พวกคุณไม่ได้ทำเพื่อชนะการเลือกตั้งเท่านั้น และก็ไม่ได้ทำเพื่อผม


 


มาจากการสลับขั้ว(อย่างหนักเช่นกัน)


 


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ผมขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและพี่น้องประชาชนทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุน และได้ให้กำลังใจให้ผมมายืนอยู่ตรงนี้ ผมทราบดีครับว่าสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ไม่ปกติ เป็นสถานการณ์ที่วิกฤตและพี่น้องประชาชนคนไทยมีความทุกข์ แต่ผมถือว่าผมเป็นนักการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตย


 


ผมเป็นอาสาสมัครและผมไม่มีสิทธิ์ที่จะหนีปัญหาหรือปฏิเสธความรับผิดชอบ เมื่อเสียงข้างมากซึ่งเป็นเสียงข้างมากเดิมในสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงส่วนใหญ่ได้ตัดสินใจสนับสนุนผมขึ้นมาตามวิถีทางของประชาธิปไตย และวิถีทางของกระบวนการของรัฐสภาของเรา หน้าที่เบื้องต้นของผมคือการยุติการเมืองที่ล้มเหลว การเมืองที่ล้มเหลวคือต้นเหตุของความขัดแย้ง การแบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งภาคแบ่งสีที่เกิดขึ้นอยู่ในประเทศของเราในขณะนี้


 


 


 


อ่านสุนทรพจน์ฉบับเต็มของสองผู้นำ


 


แถลงหลังรับตำแหน่งนายกฯ "อภิสิทธิ์" สัญญาจะทำหน้าที่นายกฯให้ดีที่สุด


http://www.prachatai.com/05web/th/home/14901


 


สุนทรพจน์แห่งชัยชนะของประธานาธิบดีบารัก โอบามา


http://www.prachatai.com/05web/th/home/14386

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net