Skip to main content
sharethis


 




การเมือง


รอกฤษฎีกาฯตอบเรื่องยึดพาสปอร์ตธรรมดา"ทักษิณ"


ปลัดบัวแก้ว เผยรอกฤษฎีกาฯตอบเรื่องยึดพาสปอร์ตธรรมดาของ "แม้ว" ยันไม่ได้รีบทำตอนนี้  "อธิบดีอัยการต่างประเทศ" ชี้ ไร้พาสปอร์ตแดง ส่งผลดี ตามตัว "ทักษิณ" ง่ายขึ้น เพราะเป็นการจำกัดความสะดวกการเดินทาง ย้ายที่อยู่ยากขึ้น


 


นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความกรณีการยกเลิกหนังสือเดินทางธรรมดาของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ทางกระทรวงฯได้ส่งเรื่องไปแล้ว และกำลังรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตอบกลับมาว่าจะทำได้หรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าทางกระทรวงฯพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณมาตลอดแต่ไม่ปรากฏเป็นข่าวเท่านั้น ไม่ใช่เพิ่งมาดำเนินการในช่วงนี้


 


ชี้ไร้พาสปอร์ตแดงส่งผลดีตามตัวทักษิณง่ายขึ้น


นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ เพิกถอนหนังสือเดินทางการทูต (พาสปอร์ตแดง) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องคำพิพากษาจำคุกคดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษกของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ส่วนตัวเห็นว่ากรณีดังกล่าวน่าจะเป็นผลดีต่อการดำเนินการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมารับโทษในประเทศไทย เพราะการถอนพาสปอร์ตแดง คงเหลือเพียงพาสปอร์ตสีน้ำตาลเหมือนเช่นประชาชนทั่วไป จะเป็นการจำกัดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าออกประเทศต่างๆ และเปลี่ยนแปลงสถานที่พำนักได้ยากขึ้นกว่าเดิม


 


ส่วนการดำเนินการขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าบุคคลนั้นมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศใด แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ในฐานะผู้มีหน้าที่ปฏิบัติตามหมายจับของศาลที่จะสืบหาที่อยู่ที่ชัดเจนของ พ.ต.ท.ทักษิณ และประสานขอความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการเรื่องดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่มีข้อมูลชัดเจนแล้ว อัยการในฐานะผู้ทำหน้าที่ยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะได้ดำเนินการต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประสานเข้ามาจากทาง สตช.แต่อย่างใด


ที่มา: http://www.komchadluek.com


 


"อภิวันท์"อ้าง"มาร์ค"ไฟเขียวสร้างรัฐสภาใหม่


รองปธ.สภา อ้าง "มาร์ค" ไฟเขียว สร้างรัฐสภาใหม่ บอกว่าที่นายกฯย้ำไม่ต้องรับข้อเรียกร้องพธม.ทุกข้อ "วุฒิฯ"ตั้ง32ส.ว.ชำแหละ แถลงนโยบายมาร์ค1 เตรียมดัน"เฉลิม"ผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมดึง"สุวิทย์"ฟื้นพรรคกิจสังคม


 


พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ยุติโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่ย่านเกียกกาย ว่า ได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี แล้วท่านได้บอกว่าเรารับเงื่อนไขของพันธมิตรฯแต่ไม่จำเป็นต้องรับทุกข้อ ซึ่งท่านนายกฯเห็นด้วยกับการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการร่างเงื่อนไขในการประกวดราคาหรือทีโออาร์


 


ขณะที่นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวว่า โครงการดังกล่าวยังคงเดินหน้า การที่พธม.เสนอให้ยุติการก่อสร้างนั้นเราต้องดูเหตุและผลด้วยไม่ใช่รับเงื่อนไขทั้งหมดและสภาปัจจุบันอยู่ในเขตพระราชฐานมีการเช่าที่ดินของเอกชนอีกปีละหลายร้อยล้าน ตนจึงเห็นว่าไม่มีเหตุผลที่จะไม่สร้าง


 


 "วุฒิฯ"ตั้ง32ส.ว.ชำแหละ แถลงนโยบายมาร์ค1


นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 กล่าวถึงการเตรียมพร้อมในการอภิปรายนโยบายรัฐบาลในวันที่ 29-30 ธ.ค.ว่า การอภิปรายทั้งหมดจะมี 480 นาที โดยแบ่งให้ส.ว.อภิปรายทั้งสิ้น 32 คน คนละ 15 นาที โดยเบื้องต้นจะแบ่งให้คณะกรรมาธิการ 22 คณะ คณะละ 1 คน และอีก 10 คนนั้นจะมาจากการโหวต 5 คนและจับฉลาก 5 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดคำครหา เพราะที่ผ่านมาในการอภิปรายมีบางคนบ่นน้อยใจว่าลำเอียงหรือไม่เป็นธรรม เพราะเขาอยากอภิปรายบ้าง และในจำนวน 22 คนแรกในส่วนของกมธ.จะอภิปรายแต่ละกระทรวงของรัฐบาล ส่วนอีก 12 คนจะอภิปรายภาพรวมซึ่งอาจจะกระทบต่อบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่


 


เตรียมดัน"เฉลิม"ผู้นำฝ่ายค้าน


นายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ประกาศไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า อาจจะทำให้มีปัญหาในการหาตัวผู้นำฝ่ายค้านเนื่องจาก รัฐธรรมนูญมาตรา 110 บุว่า ผู้ที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคไม่ได้เป็น ส.ส. ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินก็ไม่ใช่ฝ่ายค้านเนื่องจากยังมี ส.ส.ในพรรคสนับสนุนรัฐบาล ดังนั้นหากนายเสนาะ ไม่รับเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยก็อาจคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เพื่อแต่งตั้ง ส.ส.ให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน



ขณะนี้มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่มีบทบาทเป็นหัวหน้าพรรคได้ และสามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ แต่ก็ไม่มั่นใจว่า ร.ต.อ.เฉลิม จะรับตำแหน่งนี้หรือไม่เพราะเป็นตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเสี่ยงอาจต้องเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปีได้หากพรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรคอีกครั้ง



เตรียมดึง"สุวิทย์"ฟื้นพรรคกิจสังคม


เมื่อเวลา 15.00 น.ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพรรคกิจสังคม ร่วมกับ 5 ส.ส.อดีตพรรคพลังประชาชน และอดีตพรรคชาติไทย คือนายเทวฤทธิ์ นิกรเทศ นายชยุต ภุมมะกาญจนะ นายวารุจน์ ศิริวัฒน์ นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒ์ และนายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคกิจสังคมเป็นครั้งแรก ณ ที่ทำการพรรคชั่วคราว หมู่บ้าน 99 บริเวณแยกเกษตรฯ



หลังการประชุม นายเทวฤทธิ์ นิกรเทศ ส.ส.สัดส่วน ในฐานะรักษาการโฆษกพรรคกิจสังคม ได้แถลงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ว่า การตัดสินใจเข้าสังกัดพรรคกิจสังคม เนื่องจากเห็นว่าเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่และเคยส่งผู้สมัคร ส.ส.มาต่อเนื่องรวมทั้งเคยมี ส.ส.และรัฐมนตรีมาแล้วซึ่งการที่ 5 ส.ส.จากพรรคพลังประชาชน ได้ออกมาไม่เกี่ยวกับกลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งเป็นการตัดสินใจเอกเทศ เพราะคิดว่าจะเป็นแนวทางเพื่อทำให้คลี่คลายวิกฤติทางการเมือง จึงได้เชิญนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินซึ่งได้ลาออกจากพรรคเพื่อแผ่นดิน มาเข้าร่วมฟื้นฟูพรรคกิจสังคม



นายเทวฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาแบ่งหน้าที่ในการทำงานและได้มีมติตั้งนายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค รวมทั้งปฎิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรคฯชั่วคราว พร้อมมีอำนาจในการตัดสินใจในการสรรหาบุคคลในพรรคไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลต่อไป ส่วนเรื่องโควตาตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ในหลักการแล้ว ซึ่งจะได้หารืออีกครั้งภายหลังจากการมีพระบรมราชโองการฯแต่งแต่งนายกรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้วก่อน จากนั้นทางพรรคก็จะได้มีการนัดประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคฯใหม่และคณะผู้บริหารพรรคฯชุดใหม่ต่อไป พร้อมหาที่ทำการพรรคฯถาวรต่อไป


ที่มา: http://www.komchadluek.com


 






เศรษฐกิจ


ธปท.เตือน'แบงก์เก๊'ทะลักปีใหม่


นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ มีการตรวจพบธนบัตรปลอมรวม 18,895 ฉบับ มูลค่า 12.3 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 5-7 ฉบับต่อธนบัตรหมุนเวียน 1 ล้านฉบับ ซึ่งนับว่าอยู่ในระดับต่ำ แต่หากเทียบกับปี 2550 ทั้งปี พบว่ามีธนบัตรปลอม 10,819 ฉบับ รวมมูลค่า 6.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8,076 ฉบับ หรือ 74.65%


 


ทั้งนี้ ธนบัตรปลอมที่ตรวจพบมากที่สุดคือ ธนบัตรชนิดราคา 1000 บาท จำนวน 11,158 ฉบับ คิดเป็น 61% ของจำนวนธนบัตรปลอมที่ตรวจพบมากที่สุด หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 11.16 ล้านบาท เทียบกับจำนวนธนบัตรหมุนเวียน 8.7 แสนล้านบาท และเมื่อเทียบกับปีก่อน พบว่าธนบัตรปลอมชนิดราคา 1000 บาท มีมูลค่า 6.3 ล้านบาท หรือเกือบทั้งหมดของจำนวนธนบัตรปลอมที่พบ หรือเพิ่มขึ้น 4.86 ล้านบาท หรือ 77.15%


 


"ธปท.จึงขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการรับหรือจ่ายธนบัตร ที่อาจมีผู้ทุจริตนำธนบัตรปลอมสอดแทรกปะปนกับธนบัตรจริงในการซื้อสินค้าหรือบริการ เนื่องจากช่วงปีใหม่ ประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเงินเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้กระทำการปลอมธนบัตรมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และปรับสูงสุด 40,000 บาท ส่วนผู้นำธนบัตรปลอมออกใช้หรือพยายามใช้ มีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และปรับสูงสุด 30,000 บาท" นายนพพรกล่าว


 


อย่างไรก็ตามนายนพพรยอมรับว่า การแพร่ระบาดของธนบัตรปลอมในปีหน้ามีแนวโน้มสูงขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่จะชะลอตัว แต่ ธปท.จะเข้มงวดในการตรวจจับและจัดหาระบบการต่อต้านการปลอมแปลงให้ทำได้ยากมากขึ้น รวมถึงทำความเข้าใจกับประชาชนมากขึ้น เพื่อให้จำนวนธนบัตรปลอมลดลง โดยจะเห็นว่าธนบัตรปลอมที่พบมากมาจากการตรวจจับของตำรวจ แต่ที่ผ่านระบบเข้ามาจะมีน้อยมาก เพราะระบบจะมีการตรวจจับอยู่แล้ว ทั้งนี้ ธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท ยังมีรุ่นเก่าที่ไม่มีแถบฟอยด์สีเงินใช้ร่วมกับรุ่นใหม่ที่มีแถบฟอยด์สีเงินด้วย


 


สำหรับการเตรียมการสำรองธนบัตรในช่วงเทศกาลนั้น ธปท.ประมาณการว่าในเดือนธันวาคม ธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรเป็นมูลค่ารวมประมาณ 180,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน 5.3% โดย ธปท.ได้เตรียมธนบัตรสำรองชนิดราคาต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการเบิกจ่ายที่เพิ่มขึ้นมากกว่าในช่วงปกติไว้แล้ว ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2551 มีธนบัตรสำรองมูลค่าประมาณ 330,000 ล้านบาท


ที่มา: http://www.thaipost.net


 






ต่างประเทศ


เหตุขว้างรองเท้าใส่บุชถ่ายทอดสู่เกมออนไลน์


รอยเตอร์ - เหตุการณ์นักข่าวอิรักขว้างเกือกใส่จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างแถลงข่าวอำลาตำแหน่งในกรุงแบกแดดช่วงต้นสัปดาห์ (14) กลายเป็นแรงบันดาลใจสู่เกมออนไลน์ ที่กำหนดให้ผู้เล่นปารองเท้าใส่เป้าหมายรูปบุช ที่เคลื่อนไหวไปมา


 


เกมใหม่ล่าสุดนี้ ซึ่งเผยแพร่ทางอีเมล์ มีเวลาให้ผู้เล่น 30 วินาที ในการขว้างรองเท้าสีน้ำตาลใส่เป้าหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยบุชจะแสดงอาการมึนงงและหน้าเป็นสีม่วงก่ำขึ้นมาทันที เมื่อผู้เล่นขว้างรองเท้าถูกเป้าหมายอย่างจัง


 


สำหรับมุนตาเซอร์ อัลไซดี มือขว้างรองเท้า บัดนี้ กลายเป็นคนดังเกรียวกราวในโลกอาหรับไปแล้ว ซึ่งตามธรรมเนียมถือว่า การขว้างรองเท้าใส่ใครซักคน หมายถึงการหมิ่นเกียรติอย่างรุนแรง


 


มีรายงานว่า ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอิรักเมื่อวันอังคาร(16)ไซดี ยอมรับว่ากระทำการดังกล่าวจริง เวลานี้เขายังคงถูกควบคุมตัวระหว่างขั้นตอนการสอบสวนของคณะผู้พิพากษา โดยอาจถูกดำเนินคดีในความผิดฐานพยายามฆ่าประธานาธิบดีอิรักหรือชาติอื่น ๆ


 


ที่มา: ASTVผู้จัดการรายวัน


 


ลุย "โจรสลัดโซมาเลีย" ยูเอ็นไฟเขียวด้วยมติเอกฉันท์


สหประชาชาติ - "ยูเอ็นเอสซี"ลงมติเป็นเสียงเดียว อนุมัติร่างแผนกวาดล้างโจรสลัดโซมาเลียที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ  หลังกลุ่มโจรอาละวาดหนัก จนเรือส่งสินค้าผวาไปทั่วโลก เผยเรือสินค้ามาเลเซียและตุรกีตกเป็นเหยื่อรายล่าสุด


 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี มีมติเป็นเอกฉันท์ต่อร่างแผนการแก้ไขปัญหากลุ่มโจรสลัดบริเวณน่านน้ำของประเทศโซมาเลียที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ รายงานข่าวแจ้งว่า การมีมติของยูเอ็นเอสซี เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ต่อร่างแผนการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ มีขึ้นหลังเกิดเหตุกลุ่มโจรสลัดในโซมาเลีย ได้ปฏิบัติการปล้นเรือสินค้าของประเทศต่างๆ บ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา สร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก


 


สำหรับรายละเอียดของร่างแผนการแก้ไขปัญหากลุ่มโจรสลัดดังกล่าว กำหนดให้บรรดาประเทศต่างๆ มีอำนาจดำเนินการตามมาตรการต่างๆ รวมทั้งตั้งกองกำลังขึ้นมาปราบปรามกลุ่มโจรสลัดชาวโซมาเลียได้ตามความจำเป็นภายในระยะเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม  หากมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปราบปรามกลุ่มโจรสลัดทั้งบนฝั่งและน่านน้ำของโซมาเลีย ก็จะต้องได้รับความยินยอมจากรัฐบาลโซมาเลียเสียก่อน


 


ทั้งนี้ ร่างแผนการแก้ไขปัญหากลุ่มโจรสลัดโซมาเลียของสหรัฐฯ ฉบับนี้ ได้รับความสนับสนุนจากทางการหลายๆ ประเทศด้วยกัน ได้แก่ เบลเยียม ฝรั่งเศส กรีซ ไลบีเรีย เกาหลีใต้  ซึ่งบรรดาประเทศที่ให้การสนับสนุนเหล่านี้ จะร่วมต่อสู้กับกลุ่มโจรสลัดโซมา


เลียเป็นระยะเวลา 1 ปี ตามที่กำหนดไว้ในร่างแผนการฯ ข้างต้นด้วยเช่นกันทางด้าน ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีต่อมติของยูเอ็นเอสซีดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า มติที่เป็นเอกฉันท์ครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการต่อสู้กับกลุ่มโจรสลัด


 


ขณะที่ สถานการณ์ล่าสุด ปรากฏว่า เรือสินค้าของมาเลเซียและตุรกี ได้ถูกโจร สลัดโซมาเลียบุกปล้น ขณะแล่นผ่านอ่าวเอเดน


ที่มา: http://www.siamrath.co.th


 






คุณภาพชีวิต


หลีกเลี่ยงชา-กาแฟ-ของเปรี้ยว ช่วยลดปัญหาโรคกรดไหลย้อน


นพ.นรินทร์ อจละนันท์ หน่วยโรคทางเดินอาหาร ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวถึงโรคกรดไหลย้อน ว่าเป็นโรคที่มีมานานควบคู่กับโรคกระเพาะอาหาร


 


และสามารถพบได้ในเด็กเล็กและผู้ใหญ่ โดยภาวะกรดไหลย้อนเกิดจากที่แรงดันหูรูดด้านล่างของหลอดอาหารผิดปกติ ทำให้ทั้งกรดและด่างไหลย้อนกลับ ทำให้เกิดอาการเรอ เปรี้ยว ปวดแสบร้อนที่ยอดอก ไอเรื้อรัง เจ็บหน้าอก ฟันผุ หอบหืด หากปล่อยไว้นานเรื้อรัง อาจมีภาวะแทรกซ้อนของโรคหลอดอาหารตีบและเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหารได้ และในรายงานต่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคกรดไหลย้อนมากขึ้น


 


นพ.นรินทร์ กล่าวว่า ปัจจัยที่เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนมาจากการรับประทานอาหารมัน ช็อกโกแลต ชา กาแฟ ของเปรี้ยว และการสูบบุหรี่ สำหรับการรักษานั้นมีทั้งการรับประทานยาและผ่าตัด ส่องกล้อง เนื่องจากเป็นโรคที่รบกวน และกระทบต่อชีวิตปรจำวัน หากมีการไอ หรือเจ็บหน้าอกเรื้อรัง ทั้งนี้ การป้องกันตนเองสามารถทำได้ด้วยการหลีกเลี่ยงการรับประทาน น้ำส้มสายชู ช็อกโกแลต เปเปอร์มินท์ ชา กาแฟ การสูบบุหรี่ และหลังรับประทานอาหารควรนั่งตัวตรงประมาณ 1-1 ชั่วโมง 30 นาที และหลีกเลี่ยงการสวมกระโปรงและกางเกงที่รัดจนเกินไป และในการรับประทานอาหารเย็น ควรห่างจากเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง และควรนอนศีรษะสูงจากลำตัวอย่างน้อย 6 นิ้ว และนอนในแนวราบ


ที่มา: http://www.thaipost.net


 


สตช.ล้อมคอกล้างยาเสพติดในโรงงาน


สตช.ผนึกกวาดล้างยาเสพติดในโรงงาน รอง ผบช.ภ.1 ระบุ ปทุมธานี สมุทรปราการ และนนทบุรี ถูกเฝ้าจับตา โดยเฉพาะปทุมธานี นอกจากเป็นแหล่งแพร่ระบาดแล้วยังเป็นแหล่งพักยาด้วย



ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา วันที่ 17 ธ.ค. เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันยาเสพติดในสถานประกอบการอุตสาหกรรมและชุมชน โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ประกอบการจากนิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง และผู้นำชุมชนใน จ.พระนครศรีอยุธยา รวมกว่า 500 คน



พล.ต.อ.ปทีปกล่าวว่า จุดประสงค์ในการจัดโครงการนี้ มุ่งเน้นไปยังผู้ประกอบการและผู้นำชุมชนให้มีความรู้เข้าใจภัยยาเสพติด รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเป็นศูนย์รวมพลังประชาชนที่จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันปราบปรามยาเสพติด เพราะ จ.อยุธยาเป็นทางผ่านสำคัญของยาเสพติดที่จะมุ่งเข้าสู่ กทม.และภาคใต้ ถ้าได้ความรู้ความเข้าใจและได้รับความร่วมมือจากประชาชนในท้องถิ่น คิดว่าสกัดกั้นยาเสพติดได้ในระดับหนึ่ง



นายเพิ่มศักดิ์ ศรีทองสุรภนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จาการสำรวจตัวเลขผู้เสพยาเสพติดใน จ.อยุธยา มีจำนวนผู้เสพเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มาก ได้จัดโครงการฝากลูกไว้กับตำรวจ คือนำเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเข้ามาให้พ่อแม่ซึ่งเป็นตำรวจดูแล ประชาชนก็ให้ความนิยมนำลูกมาฝากขณะนี้มีจำนวน 800 คน ทั้งนี้ ใน จ.อยุธยามีผู้ใช้แรงงานถึง 340,000 คน การมีโครงการนี้จะช่วยจังหวัดในการลดผู้เสพได้เป็นอย่างดี ส่วนผู้ค้านั้นได้มีการปราบปรามโดยตลอด เชื่อว่าการลดผู้ค้าจะทำได้อย่างแน่นอน ส่วนผู้เสพอาจมีปัญหาเรื่องงบประมาณบำบัดบ้าง จากการตรวจปัสสาวะของคณะทำงานตรวจโรงงานสีขาว ก็มีพบบ้างและได้แจ้งให้โรงงานทราบเพื่อส่งไปบำบัด แต่ถ้ามีลักษณะเป็นผู้ค้าตำรวจจะหาหลักฐานให้เพียงพอเพื่อจับกุม



ด้าน พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รอง ผบช.ภ.1 กล่าวว่า จังหวัดที่เฝ้าจับตาประกอบด้วย จ.ปทุมธานี สมุทรปราการ และนนทบุรี โดยเฉพาะปทุมธานี นอกจากจะเป็นแหล่งแพร่ระบาดของยาเสพติดยังเป็นแหล่งพักยาด้วย ซึ่งตำรวจกำลังสืบสวนอยู่ สถานการณ์ไม่น่าห่วง แต่การจับกุมจะตั้งในรูปของเครือข่ายและทลายให้หมดไป ไม่ใช่จับรายย่อยแล้วจบไป เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง บช.ปส.และ บช.ภ.1


ที่มา: http://www.thaipost.net

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net