Skip to main content
sharethis

"อภิสิทธิ์" เข้าทำงานได้ 23 ธ.ค.นี้


ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า นายอภิสิทธิ์จะสามารถเข้าทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) และถวายสัตย์แล้วเท่านั้น โดยเบื้องต้นนายอภิสิทธิ์ได้หารือกับตน เพื่อกำหนดวันคราว ซึ่งคาดว่าน่าจะสามารถเข้าทำงานวันแรก เพื่อประชุมครม.นัดพิเศษได้ในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ที่อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือตึกแดง


ภริยานายกฯใหม่ให้กำลังใจ ลุยงานเต็มที่


ที่พรรคประชาธิปัตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ได้มีชายคนหนึ่งอายุประมาณ 50 ปีแต่งกายใส่ชุดดำทั้งชุดและมีสภาพคล้ายคนเมา ได้มาจุดเทียน 2 เล่มมาปักที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม ภายในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ แต่ทันใดนั้นเจ้าหน้าที่พรรคประชาธิปัตย์ได้มาพบเห็นจึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลนำตัวชายคนดังกล่าวออกไป ในขณะที่มีประชาชนทั้งสมาชิกพรรคและผู้มาร่วมแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์มาร่วมชมการถ่ายทอดสดพิธีรับดังกล่าวเต็มลานพระแม่ธรณีฯ ภายหลังพิธีดังกล่าวเสร็จสิ้น ผู้มาร่วมงานดังกล่าวต่างพากันปรบมือพร้อมส่งเสียงไชโยโห่ร้องแสดงความดีใจ


 


ทั้งนี้ ได้มีบุคคลจากหลายวงการมาร่วมแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์ อาทิ พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ อดีต รมว.พลังงานและภริยาของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ซึ่งมาพร้อมกับน.ส.พราวพุธ บุตรสาว นำกระเช้าดอกไม้มาแสดงความยินดี ขณะที่นายเจริญ แก้วยอดหล้า รองเลขาธิการพรรคประชาราช นำแจกันดอกไม้มาร่วมยินดี และนางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ ประกอบการรถโดยสารขนส่ง ได้นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมด้วย


 


จากนั้น นายอภิสิทธิ์พร้อมนางพิมพ์เพ็ญ ภริยา ได้เดินออกจากอาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยมีคณะหุ่นละครเล็ก"โจ หลุยส์"ได้นำหุ่นหนุมานมาร่วมแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์ด้วย ต่อมาได้มาพบปะกับผู้สนับสนุนที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม โดยนายอภิสิทธิ์ได้สักการะองค์พระแม่ธรณีบีบมวยผมที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่จะเดินทักทายพร้อมกับรับกระเช้าดอกไม้และของขวัญแสดงความยินดี อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น นายอภิสิทธิ์ได้ทักทายและหอมหน้าผากของเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อเล่น"น้องแป้ง"อายุประมาณ 2 ปี เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ที่ได้ในบริเวณดังกล่าว


 


ต่อมา นางพิมพ์เพ็ญ ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่นายอภิสิทธิ์ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจ แต่ยอมรับว่าก็รู้สึกหนักใจเช่นกัน เพราะปัญหาของประเทศก็มีความยากลำบากด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จากนี้ไปจะทำให้มีเวลาน้อย แต่ก็ไม่มีอะไร ตนและสามีมีการพูดคุยกันเป็นปกติอยู่แล้ว และตนให้กำลังใจแก่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ให้ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนการดูแลนายอภิสิทธิ์นั้นคงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ


 


จากนั้น นายอภิสิทธิ์และภริยาได้ขึ้นรถยนต์เพื่อเดินทางกลับบ้านพักที่ซอยสุขุมวิท 31 โดยก่อนที่รถยนต์จะเคลื่อนออกไป นายอภิสิทธิ์ได้ลดกระจกรถลงแล้วจับมือกับหุ่นหนุมานที่มาส่งนายอภิสิทธิ์และภริยา


"ยายเนียม"วอน"มาร์ค" กลับมาเยี่ยมไวๆ หลังนั่งนายกฯ


นางเนียม พันธุมณี อายุ 84 อยู่บ้านเลขที่ 48 บ้านโนนค้อ ต.ม่วงสามสิบ อำเภอ ม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวภายหลังที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับสนองโปรดเกล้าให้ได้รับตำแหน่งแล้ว ว่า หลังจากที่ได้ดูพิธีโปรดเกล้าฯ รู้สึกดีใจมากที่นายอภิสิทธิ์ได้รับตำแหน่งนายกฯ แล้วอยากให้นายอภิสิทธิ์กลับมาเยี่ยมเยือนไวๆ เพราะคิดถึงมาก ผู้สื่อข่าวถามว่า สุขภาพร่างกายเป็นอย่างไรบ้าง นางเนียม กล่าวว่า สบายดี ร่างกายแข็งแรงดีมาก


 


พธม.ระยองเตรียมยื่นรัฐบาลกรณีดำเนินคดีต่อพันธมิตรฯ


ศูนย์ข่าวศรีราชา-พันธมิตรฯ ระยอง เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลใหม่ หลังมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ ในการดำเนินคดีต่อแกนนำพันธมิตรฯ ระบุควรจะต้องศึกษารูปแบบและขั้นตอน ถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการกระทำต่างๆ ของ 5 แกนนำก่อนดำเนินการใดๆ


 


นายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก เผยว่า หลังการต่อสู้ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) จนได้รับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงในระดับหนึ่ง ถึงขั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงจนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเลือกให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ช่วงนี้ต้องตอบคำถามประชาชนถึงเรื่องนี้อยู่บ่อยๆ รวมถึงกรณีที่มีกลุ่มเพื่อนเนวิน เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ว่า การเมืองนั้นจะต้องกระทำตามเงื่อนไขที่กลุ่มพันธมิตรฯเสนอไว้ หากไม่ดำเนินการก็ต้องต่อสู้กันต่อไป โดยขณะนี้ต้องให้เวลาพรรคประชาธิปัตย์ บริหารบ้านเมืองไปก่อนในระยะหนึ่ง หากไม่ทำตามก็ต้องว่ากันต่อไป


 


นอกจากนี้ กลุ่มแกนนำพันธมิตรฯ เตรียมประชุมกำหนดทิศทาง เพื่อติดตามการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะดำเนินการอย่างไร และต้องประเมินการทำงานตลอดเวลา ที่สำคัญจะมีการดำเนินคดีต่อแกนนำพันธมิตรฯ ด้วย หลังการชุมนุมเรียกร้องจนสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาในส่วนนี้ด้วยว่า แกนนำ ฯ ได้ กระทำด้วยวัตถุประสงค์และสาเหตุใดเป็นสำคัญ เนื่องจากเป็นที่ทราบชัดเจนอยู่แล้วว่า แกนนำไม่ได้ กระทำเพื่อตัวเอง แต่เป็นการกระทำเพื่อส่วนรวม


 


นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า เครือข่ายฯ จะทำหนังสือถึงรัฐบาล หลังมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ กรณีที่จะมีการดำเนินคดีต่อแกนนำพันธมิตรฯ โดยเห็นว่าควรจะต้องศึกษารูปแบบและขั้นตอนก่อน ก่อนที่จะประกาศดำเนินคดีแกนนำพันธมิตรฯ อย่างเฉียบขาด และหากดำเนินคดีทางกฎหมายปัญหาก็คงไม่จบอย่างแน่นอน


 


 "ในการยื่นหนังสือดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการกดดันรัฐบาล เพียงต้องการให้มีการดำเนินการอย่างถูกต้องและชอบธรรม "นายสุทธิ กล่าวและว่า


 


นอกจากนั้น ก็จะเตรียมความพร้อมในการดำเนินการการเมืองใหม่ ซึ่งเป็นงานทางวิชาการมากขึ้น โดยเป็นการระดมความคิดเห็น เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งแก่ประชาชน พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น โรงงานอุตสาหกรรมที่จัดการไม่ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย หน่วยงานรัฐที่เข้าไปเอื้อผลประโยชน์แก่เอกชน เป็นต้น


 


 


ที่มา: ที่มา: http://www.naewna.com, ASTVผู้จัดการรายวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net