มาร์คจะได้เป็นนายกฯแล้ว

ผลการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ ระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก พรรคเพื่อแผ่นดิน ผลการลงมติอย่างไม่เป็นทางการนายอภิสิทธิ์ได้รับการเห็นชอบ 232  คะแนน นายประชาได้รับการเห็นชอบ 198 คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน

โดยเบื้องต้นกลุ่มเพื่อนเนวินลงคะแนนเสียงสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ประมาณ 30 เสียง กลุ่มชาติไทยเลือกนายอภิสิทธิ์ 9 เสียง เลือก พล.ต.อ.ประชา 3 เสียง ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินที่มี พล.ต.ประชา เป็นหัวหน้าพรรคมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งกัน ที่น่าสนใจคือ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่ก่อนหน้านี้มีการออกแถลงการณ์ 4 พรรคร่วม สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ แต่ปรากฏว่าวันลงมติ พล.อ.เชษฐา ลงคะแนนให้ พล.ต.อ.ประชา

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา ลงคะแนนเลือกตัวเอง ส่วนนายอภิสิทธิ์ซึ่งอักษรนำหน้าชื่อคือ อ มีลำดับชื่ออยู่ท้ายๆ เมื่อได้รับการขานชื่อซึ่งเป็นช่วงที่นายอภิสิทธิ์ได้คะแนนนำห่างแล้ว ดังนั้นนายอภิสิทธิ์จึงงดออกเสียง

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย และเป็นคนที่ 4 ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ได้แก่ นายควง อภัยวงศ์ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช นายชวน หลีกภัย โดยระยะหลังนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านในรัฐสภามาเป็นเวลากว่า 8 ปี นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทยชนะการเลือกตั้งในปี 2544

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวานนี้ยืนยันว่าหากเป็นรัฐบาลจะรับใช้ประชาชนทุกฝ่าย และจะแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คนพ้นผิด แต่เพื่อเป็นการปฏิรูปการเมือง เพื่อให้เกิดการเมืองใหม่ และยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ 13 ข้อของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้งหมด

สำหรับ 'ครม.อภิสิทธิ์ 1' คาดหมายกันว่า นอกจากนายอภิสิทธิ์จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วอาจจะดำรงตำแหน่งกระทรวงศึกษาธิการด้วย และจะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเอง ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลที่เปลี่ยนขั้วจะได้รับการจัดสรรตำแหน่งใน ครม. ใกล้เคียงกับที่เคยร่วมกับรัฐบาลพรรคพลังประชาชน

เวลา 11.10 น. กลุ่มเสื้อแดงที่ชุมนุมด้านนอกประกาศไม่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ และจะไม่ยอมให้ ส.ส. ที่เปลี่ยนขั้วไปลงมติเลือกนายอภิสิทธิ์เดินทางออกจากรัฐสภา และประกาศจะปิดถนนอู่ทองใน และปิดประตูหน้าอาคารรัฐสภา จึงทำให้มีการระดมตำรวจคอมมาโดเพื่อรักษาความปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ยังกลุ่มเสื้อแดงยังเรียกร้องให้ยุบสภาเพื่อให้ประชาชนตัดสิน

และขณะนี้ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ บางคนกำลังจะเดินทางออกจากรัฐสภา จึงถูกกลุ่มเสื้อแดงขวางอยู่ด้านนอก ทำให้ตำรวจต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท