"สมคิด" แนะทางออกจากหลุมดำเศรษฐกิจ-การเมือง

13 ธ.ค. 51 - ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กล้วยน้ำไท) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรมว.กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะอุปนายกมหาวิทยาลัย บรรยายหัวข้อ"Creative Economy อนาคตการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจไทย" ภายในงานสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดงานคืนสู่เหย้าในรูปแบบ "BU DAY 2008"ว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้อยากให้นักศึกษาสนใจการเมือง เพราะจริงๆแล้วการเมืองถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเรียนรู้ อีกทั้งที่ผ่านมาคนไทยไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง จึงทำให้การเมืองไทยล้มเหลว ดังนั้น อีกไม่กี่วัน หากไม่มีอะไรผิดพลาด ประเทศไทยจะได้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเป็นคนที่ 3 ในรอบปี จึงอยากให้ทุกคนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

 

ดร.สมคิด กล่าวต่อว่าบ้านเมืองขณะนี้ไม่ค่อยปกติ มีการแบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย และเกิดความขัดแย้งกันอย่างรุนแรง 3 ปี ที่ผ่านมา การเมืองไทยจึงไม่มีเสถียรภาพที่ดี เหมือนไม่มีการบริหารปกครอง ความมั่นใจหดหาย ความวิตกกังวลเข้ามาแทรก ความน่าเชื่อถือถูกบั่นทอน โลกมองไทยเหมือนคนป่วย อีกทั้งเพื่อนบ้านก็ซ้ำเติม แม้การประชุมอาเซียนเล็กๆยังจัดในประเทศไทยไม่ได้ เพราะทุกคนต่างมองว่าไทยเป็นประเทศที่ไม่ปลอดภัย

 

อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่ออีกว่าวิกฤตเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ แตกต่างจากปี 40 เนื่องจากปี40 เป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่ในขณะนี้ วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเกิดจากทั้งภายในและภายนอก การส่งออก การท่องเที่ยว การลงทุน จะค่อยๆถดถอย ประชาชนในประเทศชะลอตัวการบริโภค ดังนั้นหากรัฐบาลชุดใหม่ ไม่มีการแก้ไขที่ดี ไทยจะเหมือนต้นไม้ที่ค่อยๆเหี่ยวเฉา ทั้งนี้ รัฐบาลใหม่ที่เข้ามานั้น ต้องหาทางออกจากหลุมดำ โดยมองหาหนทางพยุงเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้น ให้ต่างชาติเชื่อมั่น เรียกความน่าเชื่อถือกลับคืนมา ซึ่งรัฐบาลสามารถกระทำได้โดยการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี อันเป็นที่ยอมรับจากต่างชาติ เพราะจะได้ใช้เป็นทางลัดในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ไทยได้อีกครั้ง รวมทั้งต้องสรรหาคนที่สามารถทำงานได้ ยอมเสียสละภายใต้การจัดการบริหารทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ต่างชาติ และคนไทย

 

 "สำหรับผู้ที่บอกว่าต้องการทำเพื่อประเทศชาติจริงๆ นั้น ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องนึกถึงประเทศชาติ อย่าบั่นทอนประเทศไทยไปมากกว่านี้ ต้องรู้ว่าขณะนี้ควรหรือไม่ควรทำอะไร" ดร.สมคิดกล่าว

 

ที่มา: เวบไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท