Skip to main content
sharethis

13 ธ.ค. 51 - กลุ่มเลี้ยวซ้ายออกแถลงการณ์คัดค้านรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ หรือข้อเสนอของนักการเมืองบางคนให้มี รัฐบาลแห่งชาติ เนื่องจากเป็นรัฐบาลที่บงการโดยทหาร เป็นการยอมจำนนต่อพวกที่ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ทั้งนี้เสนอให้ควรมีการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเลือกตั้งใหม่ ต้องมีการประท้วงการเซ็นเซอร์สื่อที่ไม่เข้าข้างพันธมาร และประชาชนควรประท้วง ส.ส.ขายตัวในเขตต่างๆ อีกด้วย


 







 


ไม่เอารัฐบาลพรรคแมลงสาบ!!


ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ  ต้องปกป้องประชาธิปไตย


 



เลี้ยวซ้าย คัดค้านรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ หรือข้อเสนอของนักการเมืองบางคนให้มี รัฐบาลแห่งชาติ เนื่องจาก...


1.        จะเป็นรัฐบาลบงการโดยทหาร ไม่ได้มาจากกระบวนการประชาธิปไตย


2.        เป็นการยอมจำนนต่อพวกที่ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน


3.        จะเป็นรัฐบาลที่ไม่สนใจแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจสำหรับคนจน สนใจแต่จะอุ้มคนรวย


 


อย่างน้อยที่สุดควรมีการยุบสภาเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนและเลือกตั้งใหม่ ต้องมีการประท้วงการเซ็นเซอร์สื่อที่ไม่เข้าข้างพันธมาร และประชาชนควรประท้วง ส.ส.ขายตัวในเขตต่างๆอีกด้วย


 


วิกฤตเศรษฐกิจโลกปัจจุบันทำให้ตลาดส่งออกสินค้าไทยหดตัวลง และบริษัทข้ามชาติที่สร้างโรงงานในไทยมีปัญหาทางด้านการเงินจนลดการลงทุน สองสิ่งนี้บวกกับวิกฤตการเมืองที่พันธมารสร้างขึ้น โดยเฉพาะการยึดสนามบิน ทำให้คนงานไทยเริ่มถูกเลิกจ้างจำนวนมาก


 


เราต้องการรัฐบาลประชาธิปไตยที่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจสำหรับประชาชน


1.        รัฐบาลต้องเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนคนจน ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ โดยเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้ถึงวันละ 300 บาท พร้อมกับลดหรือยกเลิกภาษีมูลค่าเพิ่มที่คนจนต้องจ่าย ต้องเพิ่มเงินเดือนข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจด้วย และต้องยกเลิกหนี้สินเกษตรกรยากจน


2.        รัฐบาลต้องสร้างงาน ในรูปแบบการลงทุนมหาศาลในโครงการขนาดใหญ่ เช่นการพัฒนารถไฟทั่วประเทศ และในกรุงเทพฯ สร้างโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าจากลมและแสงแดด และสร้างโรงพยาบาลและโรงเรียนเพิ่มขึ้นเป็นต้น


3.        รัฐบาลต้องปกป้องงาน เช่นในโรงงานที่นายจ้างประกาศปิดหรือลดคนงาน รัฐบาลต้องเข้าไปยึด ร่วมถือหุ้นและลงทุนเพิ่ม โดยให้สหภาพแรงงานร่วมบริหารโรงงานด้วย ต้องมีเงื่อนไขว่าห้ามเลิกจ้าง และต้องหันมาผลิตสิ่งจำเป็น เช่นผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับโรงเรียน ผลิตรถพยาบาลฉุกเฉิน หรือรถขนส่งมวลชนให้รัฐ หรือผลิตชุดนักเรียนเพื่อแจกฟรีให้กับประชาชน ฯลฯ


4.        ในภาคเกษตรรัฐต้องชักชวนให้เกษตรกรยากจนรวมตัวกันแบบสหกรณ์หรือนารวม ต้องไม่บังคับกัน ที่สำคัญรัฐควรลงทุนซื้อเครื่องจักรและปุ๋ย และควรประกันราคาผลผลิตให้เกษตรกรกลุ่มนี้ เพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับโรงเรียนหรือโรงพยาบาลของรัฐ


5.        รัฐบาลต้องเดินหน้าสร้างรัฐสวัสดิการ ถ้วนหน้า ครบวงจร สำหรับพลเมืองทุกคน


6.        จะเอาเงินมาจากไหน? ต้องลดงบประมาณทหาร และเพิ่มการเก็บภาษีทางตรงกับคนรวยทุกคน เก็บภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สิน และภาษีที่ดิน... ในยามวิกฤตคนรวยต้องเสียสละเพื่อคนส่วนใหญ่


 


แน่นอน...พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีวันทำในสิ่งที่จำเป็น ในปี 40 เขาบอกให้คนจน "กลับบ้าน" ไปอดอยากกับครอบครัว "พอเพียง" ในขณะที่รัฐบาลช่วยแต่คนรวย ผู้นำพรรคเพื่อไทย ก็อาจจำนนต่ออำนาจนอกรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเราต้องสร้างความเข้มแข็งของขบวนการประชาชน สหภาพแรงงาน กลุ่มเกษตรกร และองค์กรสังคมนิยมอย่าง "เลี้ยวซ้าย"




เวบไซต์กลุ่มเลี้ยวซ้าย: http://www.pcpthai.org/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net