Skip to main content
sharethis






การเมือง


กองเชียร์ทักษิณ บุกกกต. ยื่นหนังสือสอบปชป.ตั้งรัฐบาลเข้าข่ายผิดกม.พรรคการเมือง


แนวหน้า - ที่อาคารศรีจุลทรัพย์  นาย สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ตนเดินทางมายื่นหนังสือต่อ นาย อภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้าข่ายกระทำผิดต่อ พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา  96, 98 ที่ห้ามกรรมการบริหารพรรคของพรรคที่ถูกยุบจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมือง หรือไปเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือไปมีส่วนในการจัดตั้งพรรคการเมืองภายในเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ถูกยุบ เพราะจะเห็นว่า การที่นาย อภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เดินทางไปพบนาย เนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและมีการโอบกอดกันนั้น ถือเป็นหลังฐานที่สามารถเอาผิดตามกฎหมายได้ เพราะถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง



 


นอกจากนี้การที่พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยระบุว่า การเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในทุกพื้นที่นั้น ทางพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งการแถลงข่าวดังกล่าวนั้นถือเป็นการฮั้วทางการเมือง ดังนั้นของให้ กกต.ดำเนินการสืบสวนสอบสวนในดังกล่าว



 


เมื่อถามว่า กรณีที่พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรี โฟนอินเข้ามายังรายการความจริงวันนี้ ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การโฟนอินไม่ได้ถือเป็นการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้หากใครเห็นว่าเป็นกรกระทำผิดต่อกฎหมายก็สามารถดำเนินการร้องเรียนได้



เมื่อถามต่อว่า ก่อนหน้านี้พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง ครม.นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้หากใครมีหลักฐานก็ดำเนินการร้องเรียนได้เหมือนกัน



 


ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาดครม.รักษาการ16ธ.ค.


สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.51 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้องของกลุ่ม 40 ส.ว.ในประเด็นความเป็นรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรี(ครม.) รักษาการ ภายหลัง 3 พรรคร่วมรัฐบาลถูกคณะตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคและตัดสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรครวม 109 คน



 


ล่าสุด คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดให้มีการประชุมพิจารณาคำร้องดังกล่าวในวันอังคารที่ 16 ธันวาคม 2551 เวลา 09.30 น." เอกสารประชาสัมพันธ์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุ  สืบเนื่องจากประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ และคณะสมาชิกวุฒิสภารวม 24 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรคสาม ประกอบมาตรา 91 ใน 2 ประเด็น คือ เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง จะมีผลให้ ครม.ทั้งคณะสิ้นสุดลงไปด้วยหรือไม่


 


แม้วยื่นศาลขยายเวลาค้านยึดทรัพย์


ASTV ผู้จัดการรายวัน - แหล่งข่าวทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า วานนี้ (11 ธ.ค.) พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบหมายทีมทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อขออนุญาตขยายเวลายื่นคำคัดค้าน ในคดีที่นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำเลย ต่อศาลฎีกา ฯ คดีร่ำรวยผิดปกติ ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว จำนวน 7.6 หมื่นล้านบาทเศษตกเป็นของแผ่นดิน เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สามารถยื่นคำคัดค้านได้ทันเนื่องจาก เอกสารพยานหลักฐานที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้องมีจำนวนมากถึง 17,000 หมื่นแผ่น ซึ่งอัยการสูงสุดไม่ได้คัดสำเนาส่งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ


 


สำหรับการยื่นคำร้องขอขยายเวลายื่นคำคัดค้านนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบหมายทีมทนายความ ให้ดำเนินการในส่วน ของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา ,นายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา บุตรชายและบุตรสาว ,น.ส.ยิ่งลักษณ์ น้องสาว พร้อมกับบุคคลและบริษัทซึ่งมีชื่อเป็นผู้ครอบครองบัญชีทรัพย์สินที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ( คตส.) อายัดไว้รวม 6.9 หมื่นล้านบาทด้วย


 


โดยการพิจารณาคำร้องขอนั้น นายสมศักดิ์ เนตรมัย ผู้พิพากษาอาวุโสศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดี มีคำสั่งอนุญาตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และบุคคลและบริษัทซึ่งมีชื่อเป็นผู้ครอบครองบัญชีทรัพย์สิน ขยายเวลายื่นคำคัดค้านออกไปอีก 30 วันนับจากวันที่ 4 ธ.ค.โดยให้ยื่นคำคัดค้านภายในวันที่ 4 ม.ค.52


 


เปิดบัญชี ส.ส.ใหม่ โฆษก ปชป.รวย 277 ล้าน


แนวหน้า - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส.ส.กรณีที่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2551 ในวันนี้ (11 ธันวาคม) จำนวน 5 บัญชี ประกอบด้วย นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มีทรัพย์สิน 277,287,040 บาท นายสัญชัย อินทรสูต ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ มีทรัพย์สิน 9,846,630 บาท ขณะที่ 3 ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชาชน ประกอบด้วย นายเอี่ยม ทองใจสอ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน มีทรัพย์สิน 8,230,041 บาท นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ อดีตภรรยานายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรมว.คมนาคม มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 26,804,221 บาท และนายสุรศักดิ์ อสรรฆพันธ์ มีทรัพย์สิน 46,769,275 บาท



 


นอกจากนี้ ยังเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของส.ว.กรณีที่พ้นจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม โดยนายทิพย์วัลย์ สมุทรักษ์ อดีตส.ว.สรรหา มารดาของนพ.บุรณัชย์ มีทรัพย์สิน 69,458,304 บาท



 


ป๋าเหนาะชงประชานายกฯคนกลางตั้งรัฐบาลใหม่


สยามรัฐ - นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราชได้เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อความสมานฉันท์ไม่มีความวุ่ยวายทางการเมืองต่อไป โดยเสนอให้พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าเป็นคนกลางได้รับการยอมรับทางการเมือง


 






ต่างประเทศ


โอบามาเรียกร้องผู้ว่าอิลลินอยส์ลาออก


ASTV ผู้จัดการรายวัน - รอยเตอร์/เอเยนซีส์ - บารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องในวันพุธ (10) ให้ผู้ว่าการมลรัฐอิลลินอยส์ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เขาถูกกล่าวหาว่าพยายามขายเก้าอี้วุฒิสมาชิกที่ว่างลงเพราะโอบามาได้เป็นประธานาธิบดี นอกจากนั้นยังพัวพันกรณีเรียกสินบนอีกหลายกรณี


 


โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกของโอบามากล่าวว่า ร็อด บลาโกเจวิช ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์จำเป็นจะต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะ "จากสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ ผู้ว่าการคงจะทำงานในหน้าที่และรับใช้ชาวอิลลินอยส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ยาก"


 


นอกจากนั้น กลุ่มวุฒิสมาชิกในสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 50 คน ก็เรียกร้องเช่นเดียวกันว่าบลาโกเจวิชควรลงจากตำแหน่ง และระงับการใช้อำนาจเพื่อแต่งตั้งวุฒิสมาชิกคนใหม่เข้าแทนที่โอบามา อีกทั้งยังขู่ว่าจะปฏิเสธไม่ให้ที่นั่งแก่บุคคลซึ่งผู้ว่าการมลรัฐอิลลินอยส์ผู้นี้ยังขืนแต่งตั้งเข้ามา


 


ขณะเดียวกัน ในมลรัฐอิลลินอยส์เองก็มีกระแสเรียกร้องมากขึ้นให้ถอดถอนอำนาจของบลาโกเจวิชในการแต่งตั้งวุฒิสมาชิกคนใหม่ โดยอาจจะใช้วิธีการทางกฎหมายจัดการกับเขา หรือไม่ก็เปิดโอกาสให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ลงคะแนนเลือกวุฒิสมาชิก ด้วยการจัดการเลือกตั้งพิเศษขึ้น


 


ถึงแม้ตัวบลาโกเจวิชจะยังไม่แสดงท่าทีใดๆ ต่อเสียงเรียกร้องดังกล่าว แต่ บ็อบ กรีนลี รองผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มาจากการแต่งตั้ง ได้ขอลาออกแล้วโดยไม่ระบุเหตุผล


        

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net