นักข่าวพลเมืองรายงาน: ส.ว.ลงพื้นที่แม่รำพึง รับฟังปัญหาค้านโรงถลุงเหล็ก

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. เวลาประมาณ 11.00 น. ที่ศาลาหมู่บ้าน หมู่ 1 ดอนสำราญ คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา นำโดย รสนา โตสิตระกูล  ส.ว.กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วย พล.ต.ต.เกริก กัลยาณมิตร รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และ พญ.พรพันธ์  บุณยะรัตพันธ์ รองประธานกรรมาธิการฯ พร้อมคณะกว่า 30 คน ลงพื้นที่ ต.แม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบฯ เพื่อรับฟังปัญหาข้อเท็จจริงต่อการคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็ก ของชาวบ้านในพื้นที่รอบโครงการ โดยการนำของกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง และกลุ่มอนุรักษ์ฯ บ้านกรูด รวมทั้งเครือข่ายพันธมิตรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบ ร่วมนำเสนอข้อมูลปัญหาให้แก่คณะ สว.ชุดคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา โดยมีนางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ฯบ้านกรูด ประสานงานและให้การต้อนรับ

           

โดยมีสาระสำคัญในการนำเสนอข้อมูลถึงความไม่เหมาะสมของพื้นที่และขัดแย้งกับวิถีชีวิตของคนในจังหวัดประจวบฯที่มีรายได้หลักมาจากภาคเกษตร ประมง และการท่องเที่ยว และการตรวจสอบเรื่องการทุจริตบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคุ้มครอง ป่าคลองแม่รำพึง กว่า 1,000 ไร่

           

นางจินตนา แก้วขาว กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ วุฒิสภาชุดนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงและกลุ่มอนุรักษ์ฯ บ้านกรูด เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากสาเหตุการคุกคามจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล และการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รวมถึงธรรมาภิบาลของกลุ่มทุนในเครือสหวิริยา ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้รับเรื่องและตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเห็นว่ามีมูล จึงได้จัดคณะกรรมการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก

 

หลังจากคณะกรรมาธิการฯ รับทราบข้อมูลและลงตรวจสอบพื้นที่จริง ส.ว.หลายท่านก็ให้ความเห็นว่า พื้นที่แห่งนี้ไม่ควรมีอุตสาหกรรมใดๆ เข้ามาอยู่ เพราะจากหลักฐานข้อเท็จจริงที่กลุ่มชาวบ้านนำเสนอมีเหตุและผลรวมถึงหลักฐานที่เป็นจริงในการอนุรักษ์แหล่งอาหารทางทะเลที่ถือว่าเป็นฐานทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ และให้ข้อมูลเชิงลึกของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่อยู่เบื้องหลังการคุกคามแก่คณะกรรมาธิการฯ ด้วย

           

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. คณะกรรมาธิการฯ ได้รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบฯ เรื่องการคัดค้านแผนพัฒนาเวสเทิร์นซีบอร์ด และหลักฐานการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในอำเภอบางสะพานที่กรมที่ดินมีเอกสารให้ตั้งคณะกรรมการเพิกถอน

           

จากนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้เดินทางกลับในเวลาประมาณ 17.30 น. โดยก่อนกลับได้มีการแวะดูพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ของ กฟผ. ที่อำเภอทับสะแก จ.ประจวบฯ ที่ชาวบ้านได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเช่นกัน

 

 

 

            กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง

๕๐ หมู่ ๑ ต.แม่รำพึง

อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

         

 

 

วันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๑

 

เรื่อง      ข้อมูลประเด็นตรวจสอบ นโยบายการขยายนิคมอุตสาหกรรมโรงถลุงเหล็ก บางสะพาน

ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับการไม่มีธรรมาภิบาลของกลุ่มทุน และไม่เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาทีมีผลกระทบโดนตรงและรุนแรงต่อประชาชนในระยะยาว การคุกคามและการทุจริตในพื้นที่

 

เรียน      คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา

           

             จากการที่กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงได้ยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ไปเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๑ เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงภัยคุกคาม และการทุจริต จากนโยบายการขยายนิคมอุตสาหกรรมโรงถลุงเหล็ก อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างไม่มีธรรมาภิบาล และยังคงทวีความรุนแรงเรื่องภัยคุกคามเพิ่มขึ้นอีกด้วย จากเหตุการณ์ยิงบ้านรองแกนนำกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๑ หลังจากกลุ่มได้ตรวจสอบข้อทุจริตเรื่องที่ดินป่าสงวนแห่งชาติที่กลุ่มทุนบุกรุกกว่า ๑,๐๐๐ ไร่ รวมถึงการศึกษาและตรวจสอบไปถึงความไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่แต่อย่างใด และขอให้นำเสนอประเด็นที่ได้ศึกษาเสนอต่อรัฐบาลเพื่อทบทวนมติคณะรัฐมนรี ในการขยายนิคมอุตสาหกรรมเหล็กใน อ.บางสะพานนั้น

           

            กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงในฐานะเป็นชาวบ้านในพื้นที่และเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงของการกำหนดให้พื้นที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร มีประเด็นเพิ่มเติมที่จะขอนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ดังนี้

 

๑. ตามที่สำนักงานการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และรัฐบาลกำลังกำหนดแผนพัฒนาเวสเทิร์นซีบอร์ดและในบางครั้งก็จะเรียกว่าแผนพัฒนาเซาท์เทิร์นซีบอร์ด (ตอนบน) โดยจะส่งเสริมการก่อสร้างนิคม "อุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร" ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในระดับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการกำหนด ให้ประจวบฯ เป็น "เมืองหลวงเหล็ก" นั้น เราขอยืนยันว่าการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็ก เป็นการพัฒนาที่ไม่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่จังหวัดประจวบฯ แต่อย่างใด เนื่องจากประชาชนจำนวนมากในพื้นที่มีอาชีพที่สอดคล้องกับทรัพยากรของท้องถิ่นซึ่งสามารถสร้างรายที่เป็นอันดับหนึ่งได้หล่อเลี้ยงครอบครัวอย่างเป็นกอบเป็นกำ ทั้งภาคการเกษตรกรรม การประมง และการท่องเที่ยว มาอย่างยาวนาน และไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงให้ จ.ประจวบฯกลายเป็นพื้นที่เพื่อรองรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมซึ่งไม่สอดคล้องต่อวิถีชีวิตของชุมชน

 

๒. ไม่มีการประเมินทางเลือกในการพัฒนาเชิงเปรียบเทียบเพื่อแสวงหาทางเลือกที่ดีที่สุด ในการใช้ทรัพยากรอย่างสอดคล้องกับฐานเศรษฐกิจเดิม มีความยั่งยืน สมดุลและเป็นธรรม ที่ประชาชนในจังหวัดประจวบฯ ยอมรับได้

 

๓. จากการที่บริษัทสหวิริยาได้ตอบข้อซักถามของคณะทำงานวิทยาศาสตร์ฯ ว่าในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีการวางผังเมืองไว้ว่า พื้นที่ในอ.บางสะพานจะมีการสร้าง "เมืองหลวงเหล็ก" ใน อ.ทับสะแก จะเป็นพื้นที่การเกษตร พื้นที่ อ.เมืองและอ.กุยบุรีจะเน้นเรื่องการท่องเที่ยว นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะในตอนนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า นอกจากพื้นที่ อ.บางสะพานที่กำลังมีการผลักดันให้เกิดโครงการโรงถลุงเหล็กและนิคมอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจร ในพื้นที่อ.ทับสะแกก็กำลังมีการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด ๔,๐๐๐ เมกกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และที่ อ.กุยบุรีก็กำลังมีการวางแผนว่าจะมีการก่อสร้างโครงการโครงการถลุงเหล็กเช่นเดียวกัน

 

๔. พื้นที่ใน ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแหล่งทรัพยากรที่มีความสำคัญระดับชาติ มีวนอุทยานขนาดใหญ่, ป่าสงวนแห่งชาติ, ป่าคุ้มครอง, ป่าพรุซึ่งกำลังจะมีการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ และอ่าวแม่รำพึงซึ่งงถูกกำหนดจากกรมประมง (ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับลงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ..2527) ให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ไม่ให้มีการจับสัตว์น้ำถึงปีละสองครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่วางไข่ของสัตว์น้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทู ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงให้ชาวประมงทั้งจาก จ.ประจวบฯ และจังหวัดใกล้เคียงอันหมายถึงความมั่นคงทางอาหารของชาติ

 

๕. สำนักการโยธาธิการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังจะได้มีการจัดทำผังมืองใหม่เพื่อขยายขอบเขตพื้นที่อุตสาหกรรมที่จากเดิมได้กำหนดให้พื้นที่ ต.แม่รำพึงเกือบทั้งหมดเป็นสีม่วง (พื้นที่อุตสาหกรรม) ในปี ๒๕๔๖ โดยจะขยายขอบเขตออกไปในพื้นที่ ต.กำเนิดนพคุณอีกกว่า ๓,๗๐๐ ไร่ ในปี ๒๕๕๑ นี้ ซึ่งชาวบ้านในท้องถิ่นได้ยื่นหนังสือคัดค้านการเปลี่ยนแปลงผังเมือง ต.แม่รำพึง และ ต.กำเนิดนพคุณเป็นพื้นที่สีม่วง และขอให้แก้ไขผังเมือง ต.แม่รำพึงกลับไปเป็นสีเขียวตามเดิมก่อนปี ๒๕๔๖ เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการขยายอุตสาหกรรมมามากพอแล้ว

 

๖. รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการโรงถลุงเหล็กของบริษัทสหวิริยายังไม่ผ่านการอนุมัติจากผู้ชำนาญการแต่อย่างใด และในส่วนของที่ดินที่บริษัทได้เตรียมการไว้ยังคงมีปัญหาเรื่องการบุกรุกป่าสงวนและป่าคุ้มครอง เนื่องจากที่ดินบางส่วนกรมที่ดินได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา ๖๑ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อดำเนินการแก้ไขและเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์ที่ออกโดยมิชอบรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึงและป่าคุ้มครองป่าคลองแม่รำพึง รวมทั้งหมด ๕๘ แปลง ของบริษัทสหวิริยาที่เข้ามาดำเนินโครงการโรงเหล็กรีดร้อน ตั้งแต่ปี ๒๕๓๓ โดยเฉพาะที่ดินของบริษัทท่าเรือประจวบ จำกัด และในเครือ สหวิริยา ซึ่งได้มีการจำนองไว้กับธนาคารนครหลวงไทย รวมเป็นเงินจำนองทั้งสิ้น ๙๗๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท

 

            ดังนั้น ในนามกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงจึงขอให้คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ได้ศึกษาตรวจสอบให้ครอบคลุมประเด็นที่ทางกลุ่มฯได้นำเสนอเพิ่มเติมมาเพื่อนำข้อมูลทั้งหมดเสนอแนะให้รัฐบาลได้ทบทวนทิศทางการพัฒนาในพื้นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ใหม่ และดำเนินการต่อผู้กระทำผิดทุจริตต่าง ๆ ตามหลักฐานที่แนบมาอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา

 

          จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณาดำเนินการ

 

 

 

    (นางจินตนา แก้วขาว)                        (นายวิฑูรย์ บัวโรย)                   (สุพจน์  ส่งเสียง)

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติฯบ้านกรูด   ประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง   รองประธานกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท